Lãnh đạo Bộ GTVT: ACV toàn quyền lựa chọn nhà thầu sân bay Long Thành

Ngọc Tân| 26/08/2023 13:05

Trước việc liên danh "thua thầu" liên tiếp gửi kiến nghị tới Chính phủ về gói thầu nhà ga Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết việc chọn đơn vị thi công do ACV toàn quyền quyết định.

Sáng 26/8, phóng viên Dân trí trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về việc xác định đơn vị trúng gói thầu 5.10 - Thi công nhà ga sân bay Long Thành.

Vấn đề đặt ra là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố liên danh Vietur trúng thầu, trong khi liên danh Hoa Lư (bị loại) không chấp nhận kết quả và liên tục có đơn kiến nghị gửi lên Chính phủ, các bộ ngành.

Lãnh đạo Bộ GTVT: ACV toàn quyền lựa chọn nhà thầu sân bay Long Thành - 1

Mặt bằng sân bay Long Thành trước ngày khởi công nhà ga hành khách (Ảnh: Hoàng Bình).

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư sân bay Long Thành nên sẽ chịu trách nhiệm toàn diện kết quả đấu thầu và phải trả lời các khiếu nại, đơn thư của đơn vị dự thầu.

"Hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì rà soát và được biết đang rà soát, kiểm tra", lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Khi được hỏi về vai trò của Bộ GTVT trong việc chỉ đạo, xem xét kiến nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết ACV toàn quyền quyết định lựa chọn nhà thầu bởi họ là nhà đầu tư. Theo Luật Đầu tư, chủ đầu tư sẽ tự lựa chọn nhà thầu.

Do ACV là doanh nghiệp có vốn Nhà nước nên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ có vai trò kiểm tra việc sử dụng vốn, còn Bộ KH&ĐT sẽ kiểm tra chuyên môn về đấu thầu.

Trước đó, ACV đã xác định xong liên danh trúng thầu gói thầu 5.10 là liên danh Vietur với tổng trị giá gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng.

Ngày 23/8, Chủ đầu tư có văn bản báo cáo Thủ tướng cho tổ chức lễ khởi công gói thầu này vào ngày 26/8. Hiện kế hoạch khởi công được lùi đến 31/8.

Trước đó, ngày 21/8, liên danh Hoa Lư vẫn thể hiện mong muốn xét lại kết quả chấm thầu với việc gửi đơn kiến nghị lần 3 lên Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành.

Trong đơn, đại diện liên danh cho biết "rất mong dự án Sân bay Long Thành được khởi công sớm nhưng điều quan trọng là ngày hoàn thành chứ không phải là ngày khởi công".

Theo kết quả mở thầu thì phương án tổ chức và biện pháp thi công của Liên danh Hoa Lư rút ngắn được 3 tháng, tức là chỉ tốn 36 tháng thi công xây dựng thay vì 39 tháng như phương án của liên danh Vietur.

"Vì vậy, nếu có chậm một thời gian để thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạm thời thì dự án vẫn sẽ hoàn thành sớm hơn", đại diện liên danh Hoa Lư lập luận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Bộ GTVT: ACV toàn quyền lựa chọn nhà thầu sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO