Làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương: Mừng rỡ và âu lo

Tú Anh (T/H)| 12/06/2023 09:00

HLV Troussier vừa triệu tập cầu thủ Việt kiều Nguyễn An Khánh lên U23 Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ và không ít hoài nghi khi thành công thì ít, còn thất bại thì lại chiếm phần hơn.

Mừng với làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương…

Việc triệu tập cầu thủ có gốc gác hay thậm chí là nhập tịch cầu thủ thực tế phổ biến với các nền bóng đá trên Thế giới, trong khu vực… thì với Việt Nam vấn đề này lại trở nên khắt khe hơn.

Dù thế, trong khoảng một thập niên trở lại đây, bóng đá nước nhà cũng bắt đầu cởi mở hơn và chào đón nhiều cầu thủ Việt kiều về nước chơi bóng như Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân, Adriano Schmidt, Alexander Đặng… Patrick Lê Giang, Ryan Hà, Viktor Lê, Nguyễn Như Đức Anh, Phạm Thanh Tiệp

ac7y7465.jpg
An Khánh là cầu thủ Việt kiều vừa được HLV Troussier triệu tập lên U23 Việt Nam

Trong tương lai, theo như tiết lộ từ HLV Troussier các cầu thủ Việt kiều sẽ là nguồn lực quan trọng dưới thời của mình nhằm nâng thêm sức mạnh cho tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam.

Thậm chí, chiến lược gia người Pháp còn khẳng định có trong tay gần 2 đội hình các cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở nước ngoài và sẽ được triệu tập vào thời điểm thích hợp hòng tăng tính cạnh tranh ở tuyển Việt Nam hoặc U23 Việt Nam.

Và để minh chứng, ông Troussier ngay lập tức triệu tập Nguyễn An Khánh lên U23 Việt Nam ở đợt tập trung đang diễn ra. Điều đáng nói, cầu thủ đang chơi bóng cho CLB SK Sigma Olomouc và là thành viên của U18 CH Séc do chính thuyền trưởng người Pháp tìm kiếm và giới thiệu.

nhưng không ít âu lo

Tính đến thời điểm hiện tại, bên cạnh làn sóng hồi hương nhiều cầu thủ Việt kiều cũng đã chứng tỏ được năng lực của mình để nhận những tấm vé lên tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam trong vài năm qua.

Thành công nhất đương nhiên vẫn là thủ thành Đặng Văn Lâm khi lúc này gần như không ai có thể cạnh tranh vị trí số 1 trong khung gỗ tuyển Việt Nam hoặc trường hợp Mạc Hồng Quân vài năm về trước.

lam_zing.jpeg
tuy nhiên thành công như Văn Lâm hay không thì phải chờ thời gian trả lời 

Nhưng với rất nhiều cái tên quay về Việt Nam chỉ chừng đó người thành công hay xứng đáng với những kỳ vọng rõ ràng là không quá nhiều.

Có nhiều lý do các cầu thủ Việt kiều không thể hòa nhập với các đồng đội tại tuyển Việt Nam vì thời gian ít trong khi lối chơi đã được định hình, để thất bại hoặc vất vả trụ lại.

Bên cạnh đó, việc khác biệt về ngôn ngữ, lối sống, văn hóa trong và ngoài sân cỏ là rào cản rất lớn hay những cầu thủ tiềm năng sẽ lựa chọn thi đấu cho quốc gia khác đẳng cấp hơn thay vì quay về quê cha, mẹ.

Đây những hạn chế ai cũng có thể nhìn thấy những để giải bài toán này không dễ dàng bất chấp VFF luôn rộng mở với nguồn cầu thủ Việt kiều cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhập tịch trở lại.

Nguồn cầu thủ Việt kiều quay về thi đấu rõ ràng rất tốt, cũng như là cơ hội cho bóng đá Việt Nam phát triển, hội nhập…

Tuy nhiên, việc một nền bóng đá phát triển không phụ thuộc vào cầu thủ nội hay cầu thủ con lai mà lại phụ thuộc vào yếu tố đào tạo, môi trường phát triển để duy trì phong độ hay giải VĐQG…

Một ví dụ, cấp độ trẻ của bóng đá Uzbekistan rất mạnh nhưng ĐTQG lại không được như thế khi thiếu nhiều thứ so với Hàn Quốc, Nhật Bản…. Chính vì thế, dù có nguồn cầu thủ Việt kiều tốt đến đâu đi chăng nữa nhưng bóng đá Việt Nam muốn phát triển, mạnh hơn vẫn buộc phải chăm từ gốc với hệ thống đào tạo trẻ, cơ sở vật chất, giải VĐQG trước khi chờ những Văn Lâm, Hồng Quân mới...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương: Mừng rỡ và âu lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO