Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo

15/12/2023 20:09

Nhóm nhạc nữ xứ Hàn Girl Crush vướng phải nhiều tranh cãi ngay từ ngày đầu ra mắt. Nhóm theo đuổi phong cách trình diễn và thời trang táo bạo, gợi cảm.

Girl Crush là nhóm nhạc nữ trực thuộc công ty giải trí xứ Hàn HW Entertainment. Nhóm chính thức ra mắt vào tháng 8/2019 với 4 thành viên gồm Taeri, Zia, Yuka và Bomi.

Ngay từ khi ra mắt, Girl Crush đã định hướng theo đuổi phong cách gợi cảm và trình diễn khiêu khích. Một số lần xuất hiện của nhóm trở thành chủ đề tranh cãi trên mạng xã hội và bị nhận xét phản cảm.

Trang YouTube chính thức của nhóm cũng thường xuyên đăng tải các clip khoe vũ đạo trong trang phục kiệm vải khiến người xem "đỏ mặt".

Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo-1
Nhóm nhạc Hàn Quốc Girl Crush bị chỉ trích vì theo đuổi phong cách gợi cảm (Ảnh: Naver).

Dẫu vậy, trong 4 năm qua, nhóm vẫn nhận được sự ủng hộ từ công chúng. Đến năm 2022, Girl Crush vướng vào tranh cãi khi chiêu mộ Hayun, cựu thành viên nhóm BABA và Blaze, đang ở độ tuổi vị thành niên (sinh năm 2005). Nhóm đối mặt với làn sóng tẩy chay từ người hâm mộ.

Đáp lại những chỉ trích, công ty giải trí HW Entertainment giải thích, thành viên Hayun chưa chính thức gia nhập nhóm và vẫn là thực tập sinh. Cô sẽ chính thức gia nhập Girl Crush khi đủ 18 tuổi.

Song, trái với những phát ngôn của công ty chủ quản, Hayun nhiều lần biểu diễn khêu gợi trên sân khấu cùng nhóm. Hayun vừa đủ 18 tuổi vào ngày 18/11. Lựa chọn của HW Entertainment khiến khán giả chỉ trích công ty khai thác và tình dục hóa trẻ vị thành niên.

Gần đây, Girl Crush tiếp tục nhận phản ứng tiêu cực từ khán giả khi xuất hiện với trang phục kiệm vải, trình diễn gợi cảm tại một lễ hội dành cho học sinh trung học.

Tại đây, các thành viên của Girl Crush mặc kín đáo hơn bình thường, thành viên Hayun mặc quần bảo hộ dài hơn các thành viên khác. Song, các động tác vũ đạo, tạo dáng trên sân khấu của các cô gái bị đánh giá gợi dục, không phù hợp với học sinh chưa đủ 18 tuổi.

Trên mạng xã hội Hàn Quốc, nhiều người đã chia sẻ video màn biểu diễn của nhóm và để lại bình luận gay gắt.

Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo-2
Hayun là thành viên mới tròn 18 tuổi của nhóm Girl Crush (Ảnh: Naver).

Giới hạn giữa gợi cảm và phản cảm khi theo đuổi phong cách táo bạo 

Tình dục hóa hình ảnh phụ nữ trong làng giải trí xứ Hàn không phải vấn đề mới. Nhiều nữ nghệ sĩ của xứ kim chi đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích, quay lưng của khán giả vì biểu diễn gợi cảm, táo bạo.

Hồi tháng 9 vừa rồi, nữ ca sĩ Hwasa (thành viên nhóm MAMAMOO) bị điều tra sau khi trình diễn phản cảm tại một sự kiện âm nhạc ở Hàn Quốc.

Cụ thể, màn biểu diễn của cô tại một sự kiện học đường của Hàn Quốc hồi tháng 7 bị nhiều phụ huynh phản ứng, họ nộp đơn khiếu nại lên Sở cảnh sát Seongdong, Seoul (Hàn Quốc).

Phần lớn ý kiến cho rằng, biểu cảm và động tác vũ đạo của nữ ca sĩ bị đánh giá phản cảm, có thể ảnh hưởng xấu tới thế hệ trẻ. Hiệp hội phụ huynh Hàn Quốc lập luận, không thể coi những động tác vũ đạo đó là nghệ thuật.

Phía cảnh sát Hàn Quốc xác nhận xem xét vụ việc và đã triệu tập Hwasa để điều tra. Phản hồi trước thông tin trên, phía nữ ca sĩ cho biết, họ muốn dành thời gian xác minh sự việc.

Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo-3
Hwasa là nữ nghệ sĩ đi đầu về phong cách thời trang và trình diễn gợi cảm tại Hàn Quốc (Ảnh: Vogue).

Bản thân Hwasa cũng lên tiếng: "Tôi lo lắng về việc không hát được nốt cao vì đau họng hơn là bị kiện". Phát ngôn của Hwasa được cho là lời thách thức với dư luận, khiến làn sóng phản đối cô dâng cao.

Trước làn sóng tẩy chay của khán giả, Hwasa tiếp tục phản hồi: "Phong cách trình diễn của tôi có thể gây tranh cãi, đó là điều dễ hiểu nhưng những bình luận ghét bỏ dành cho tôi là quá mức chịu đựng. Bình thường, tôi sẽ không để những bình luận ác ý tác động tới tâm lý của mình nhưng lần này, mọi việc đã vượt quá sức chịu đựng của tôi". 

Không chỉ Hwasa, một số nữ nghệ sĩ khác của Hàn Quốc cũng phải đối mặt với làn sóng giận dữ của khán giả khi cố gắng bứt phá khỏi vòng an toàn, làm mới bản thân.

"Biểu tượng gợi cảm" HyunA từng thừa nhận khóc thút thít, tổn thương sâu sắc khi phải đối mặt với những bình luận khiếm nhã về phong cách thời trang, biểu diễn của cô. HyunA từng tạm dừng hoạt động để điều trị tâm lý nhưng sau tất cả, cô vẫn muốn theo đuổi những điều khiến bản thân hạnh phúc.

Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo-4
Ca sĩ HyunA không ít lần bị khán giả lên án vì phong cách khác biệt (Ảnh: Vogue).

Gần đây, Lisa (thành viên Blackpink) cũng bị khán giả Hàn Quốc tẩy chay, kêu gọi xóa mác ngôi sao thần tượng vì chấp nhận biểu diễn tại một hộp đêm thoát y ở Paris (Pháp). Phần lớn ý kiến cho rằng, Lisa đang tình dục hóa hình ảnh phụ nữ, biến phụ nữ thành công cụ giải trí.

Đáp lại sự giận dữ của công chúng, Lisa không lên tiếng phản hồi. Trên trang cá nhân, cô đăng tải hình ảnh biểu diễn và hậu trường của chương trình, bày tỏ cảm giác hạnh phúc khi được là chính mình. Cô cũng không ngại nếu câu lạc bộ Crazy Horse mời biểu diễn thêm lần nữa.

Ngày công nghiệp Kpop là một trong những ngày công nghiệp giải trí phát triển tại khu vực châu Á. Họ có những tiêu chuẩn khắt khe với các thần tượng. Các ngôi sao thần tượng được tuyển chọn kỹ càng về ngoại hình và tài năng, trải qua quá trình đào tạo một cách khắc nghiệt.

Ngoài ra, nghệ sĩ thần tượng xứ Hàn còn phải tuân thủ những nguyên tắc của công ty như không được phép hẹn hò, phải giữ gìn hình ảnh trước công chúng, phải duy trì một lối sống sạch, không scandal.

Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo-5
Lisa bị chỉ trích thậm tệ khi trình diễn tại câu lạc bộ thoát y hồi tháng 9 vừa rồi (Ảnh: Instagram).

Jennie (thành viên Blackpink) từng nói về áp lực về việc làm một thần tượng xứ Hàn: "Sự thật, nhiều khía cạnh cá nhân của tôi đã bị hạn chế. Có rất nhiều điều tôi không được phép thực hiện chỉ vì bản thân là một thần tượng Kpop và tôi đã từng rất sợ phải thể hiện bản thân mình".

Việc các nữ nghệ sĩ bước qua những chuẩn mực, thậm chí đối mặt với những tranh cãi là một cách họ khẳng định mình và tạo nên dấu ấn riêng.

Jennie từng nói: "Tôi muốn thể hiện cá tính riêng nhiều hơn nhưng mọi người nhìn nhận điều này như hành động phá vỡ khuôn mẫu. Lúc này, tôi muốn phá bỏ nhiều giới hạn hơn, làm tiền đề cho những người trong nền văn hóa của tôi, để chứng minh rằng bạn có thể thoải mái biểu đạt những gì bạn muốn".

Theo Dân Trí

Bài liên quan
  • Lisa (BlackPink) và bạn trai đến Nhật Bản
    Thêm nhiều hình ảnh hẹn hò tại Nhật Bản của Lisa (BlackPink) và bạn trai tài phiệt được đăng tải. Kể từ đầu năm 2024, cả hai xuất hiện cùng nhau ở nơi công cộng thường xuyên hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lằn ranh giữa gợi cảm và phản cảm khi nữ nghệ sĩ biểu diễn táo bạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO