Làm cách nào để hoa giấy nở rực rỡ cả 4 mùa?

29/03/2024 16:49

Hoa giấy được trồng ở cổng nhà, bờ tường tạo nên khung cảnh tươi đẹp đầy sức sống; vậy làm cách nào để hoa giấy nở rực rỡ cả 4 mùa?

Hoa giấy - Bougainvillea là loài cây thân cứng nhưng lại thuộc họ dây leo, có nhiều gai nhọn và lá nhỏ. Nếu được trồng và chăm sóc cẩn thận, giàn hoa giấy có thể leo cao tới 15m và nở rực rỡ suốt 4 mùa.

Một số loài hoa giấy phổ biến:

  • Hoa giấy Thái Lan (Bougainvillea Spectabilis)
  • Hoa giấy Brazil (Bougainvillea Glabra)
  • Hoa giấy vạn hoa lầu
  • Cây hoa giấy cao bồi
  • Hoa giấy Mỹ
  • Hoa giấy Cẩm Thạch

Tuy màu sắc đa dạng nhưng hoa giấy có điểm chung là nở thành nhiều chùm và rực rỡ suốt 4 mùa nếu được trồng và chăm sóc đúng cách.

Làm thế nào để hoa giấy nở 4 mùa rực rỡ?

Thông thường, với thời tiết thuận lợi, nắng đẹp, hoa giấy có thể nở rực trong khoảng từ 2 đến 4 tuần, sau đó sẽ tàn dần. Nếu thời tiết mưa nhiều, gió mạnh, hoa giấy sẽ chỉ nở được trong khoảng 1 đến 2 tuần rồi nhanh chóng bị tàn, rụng nát hoa.

Do đó, trong quá trình trồng và chăm sóc hoa giấy, bạn hãy thực hiện những công việc dưới đây để giàn hoa giấy luôn nở đẹp, rực rỡ suốt 4 mùa:

- Thường xuyên cắt tỉa hoa, tán lá sau mỗi đợt cây ra hoa, đồng thời bón phân hữu cơ cho cây hoa giấy.

- Ở giai đoạn sinh trưởng, khi cây ra tán lá mới, hãy bón phân vô cơ hoặc phun phân bón cho lá.

Làm cách nào để hoa giấy nở rực rỡ cả 4 mùa? (Ảnh: Shutterstock)
Làm cách nào để hoa giấy nở rực rỡ cả 4 mùa? (Ảnh: Shutterstock)

- Khi sinh trưởng, đâm chồi ra lá (khoảng 2-3 tháng) cây đã đủ sức để ra một đợt hoa mới. Hãy bổ sung các loại phân bón có hàm lượng kali hoặc phốt pho cao, chia làm 2 đợt từ 10 đến 15 ngày và luôn nhớ tưới đủ nước để bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

- Giai đoạn xử lý: Nên hạn chế tưới nước rồi dần dần cắt nước hoàn toàn. Đây là giai đoạn phân hoá mầm hoa (giai đoạn sinh thực).

  • Nếu cây hoa giấy trồng trực tiếp dưới đất thì có thể không tưới nước trong vòng 3 - 5 ngày.
  • Với cây trồng trong chậu, diện tịch hẹp hơn, cần theo dõi hàng ngày. Nếu cây khô quá thì nên tưới sơ qua để duy trì độ ẩm, tránh héo khô. Thời gian cắt nước là 5 - 7 ngày, sau đó lại duy trì tưới cây như bình thường nhưng lượng nước vừa đủ.

- Sau giai đoạn trên, cây bắt đầu có lá mới nhỏ và lại, lá non khi mới mọc có màu hơi sậm, thân cây sẽ xuất hiện các chồi nhỏ. Đây là lúc cây hoa giấy chuyển sang giai đoạn nụ ra hoa.  Bạn nên sử dụng vitamin B1 và phân dưỡng hoa định kỳ mỗi tuần một lần để hoa có màu sắc tươi tắn, lâu tàn. Duy trì thói quen tưới nước để cây không bị héo. Thời gian tốt nhất để chăm cây hoa giấy là lúc sáng sớm.

* Một mẹo đơn giản khác có thể giúp giàn hoa giấy nở rực rỡ quanh năm là sử dụng giấm ăn để duy trì độ pH của đất. Pha loãng 150ml giấm ăn với 4 lít nước rồi tưới vào đất trồng hoa giấy. Dung dịch này sẽ giúp đất tăng độ chua, cung cấp một lượng sắt nhất định để kích thích cây ra hoa.

Ý nghĩa phong thuỷ của cây hoa giấy

Cây hoa giấy với hình dáng đặc trưng là dạng cây leo, có nhiều cành, tạo nên vẻ sum suê nên các nhà phong thuỷ coi nó là loài hoa tượng trưng cho sự đầy đủ, sung túc, hạnh phúc vẹn tròn. Đặc biệt, loại hoa giấy nào cũng có màu sắc rực rỡ, tươi sáng nên cây mang ý nghĩa may mắn, phát tài. Theo quan niệm dân gian, giàn hoa giấy trước nhà giúp xua tan những điều không may mắn.

Cánh hoa giấy trông mỏng manh nhưng dù thời tiết dù nắng hay mưa, chúng vẫn vươn mình để khoe sắc rực rỡ. Do đó vẻ đẹp của hoa giấy còn tượng trưng cho sự kiên cường, hiên ngang.

Mỗi loài hoa giấy còn có màu sắc khác nhau nên cũng mang ý nghĩa khác nhau. Nếu như hoa giấy trắng là biểu tượng của sự tinh khiết thì giàn hoa giấy tím lại là biểu tượng của sự thuỷ chung. Giàn hoa giấy màu đỏ là đại diện của sự cương quyết, mạnh mẽ và khát vọng vươn lên, trong khi những cánh hoa giấy màu hồng lại là biểu tượng của nét đẹp nhẹ nhàng, nữ tính, có chút gì đó trữ tình, thơ mộng.

Minh Anh(tổng hợp)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm cách nào để hoa giấy nở rực rỡ cả 4 mùa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO