Lãi suất giảm nhưng giá nhà vẫn cao khiến người mua chùn tay

20/11/2023 19:00

Dù việc vay tiền mua nhà đã thuận lợi, nhiều người có nhu cầu vẫn lăn tăn chưa xuống tiền vì cho rằng giá nhà còn cao.

Lãi suất giảm nhưng giá nhà vẫn cao

Những tháng gần đây, các ngân hàng đã liên tục điều chỉnh mạnh lãi suất tiết kiệm. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay mua nhà cũng đã được nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh kể từ tháng 10 vừa qua.

Có nhu cầu vay 900 triệu đồng để mua nhà, anh Nguyễn Đức Tùng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần tư vấn nhiều gói vay ưu đãi. Theo đó, lãi suất cho vay 6,9%/năm áp dụng ưu đãi trong 6 tháng đầu, khách hàng nhận ưu đãi 12 tháng đầu của khoản vay sẽ chịu mức lãi suất cho vay 8%/năm. Ngoài ra, khách hàng có thể chọn ưu đãi lãi suất cố định 9%/năm cho 24 tháng đầu tiên của khoản vay.

Theo anh Tùng, mức lãi suất cho vay mua nhà này đã giảm nhiều so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, điều anh phân vân nhất khi quyết định mua, chính là giá nhà hiện tại vẫn đang ở mức cao.

"Căn nhà tôi định mua diện tích 30m2, đã xây dựng 4 tầng, ngõ trước nhà ô tô không đi được, ở khu phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai đang được rao bán với giá 3,6 tỷ đồng, tương đương 120 triệu đồng/m2. Giá này chưa hề giảm, mà còn tăng hơn so với năm 2022", anh Tùng nói.

lai-suat-giam-nhung-gia-nha-van-cao-khien-nguoi-mua-chun-tay-bao-dan-tri.png
Giá nhà cao vượt xa thu nhập người dân đô thị (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Theo anh Vũ Đức Hùng - chủ văn phòng môi giới khu vực phía tây Hà Nội, hiện tại giá bán sơ cấp căn hộ chung cư khu vực này đa phần là phân khúc cao cấp, giá cao. Số lượng căn hộ chung cư bình dân và trung cấp trên thị trường thứ cấp ít, do đó đã đẩy giá 2 phân khúc trên cùng tăng.

Tương tự, các phân khúc biệt thự, nhà liền kề khu vực quận Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng đều có giá ở mức cao. Số lượng sản phẩm cắt lỗ thời điểm hiện tại không nhiều, phần lớn đã xảy ra đối với các chủ nhà gặp áp lực tài chính do lãi suất khoản vay tăng cao đợt cuối năm 2022 và đầu năm nay.

"Hiện giá nhà liền kề tại khu vực An Khánh (Hoài Đức) vẫn duy trì ở mức 90-110 triệu đồng/m2, tùy vị trí và diện tích. Đây là mức giá không hề rẻ hơn so với thời điểm "sốt đất" năm 2021 và đầu năm 2022", anh Hùng nói.

Để khơi thông thanh khoản trên thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu tìm kiếm bất động sản đang có những chuyển biến tích cực thấy rõ trong những tháng gần đây. Tuy nhiên tỷ lệ xuống tiền mua thực tế thấp, phần nhiều là vì nhà đầu tư vẫn chưa "chốt" được thời điểm nào xuống tiền là "ăn chắc".

Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn và diễn biến phức tạp của tình hình tài chính toàn cầu đang khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc, chọn bước đi thận trọng, không liều lĩnh sử dụng đòn bẩy tài chính đi mua nhà đất như trước đây. Với nhà đầu tư có sẵn dòng tiền, niềm tin giá nhà giảm sâu và việc phải ép giá hạ xuống bằng thời điểm trước khi "sốt đất" đã khiến họ không vội "xuống tiền" ngay.

Nguồn cung bất động sản vẫn chủ yếu ở phân khúc đắt tiền

Thông tin về thị trường bất động sản tại Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở diễn ra mới đây, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục phát triển Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết - trong 3 quý đầu của năm nay, nguồn cung bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt.

Cũng theo ông Hải, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trên cả nước có xu hướng giảm trong thời gian gần đây, phân khúc nhà phố, biệt thự, liền kề có tăng nhưng số lượng không nhiều. Cơ cấu sản phẩm nhà ở vẫn không hợp lý, dư thừa sản phẩm, phân khúc cao cấp trong khi thiếu nhà ở vừa túi tiền, đặc biệt thiếu nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội. Nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của các đối tượng thu nhập thấp tại đô thị.

Đáng chú ý, tỷ lệ giao dịch bất động sản hiện vẫn giảm mạnh so với các năm gần đây, khoảng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021 và 2022, đặc biệt là về phân khúc bất động sản nhà ở.

lai-suat-giam-nhung-gia-nha-van-cao-khien-nguoi-mua-chun-tay-bao-dan-tri-1-.png
Nguồn cung bất động sản chủ yếu tập trung ở các phân khúc đắt tiền (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Chia sẻ về cách giảm giá nhà, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) - người dân có nhu cầu thật lúc nào cũng sẵn sàng "xuống tiền" để mua nhà, cho dù Nhà nước hay ngân hàng có chính sách hỗ trợ hay không. Do đó, vấn đề ở đây là làm sao giá nhà phải hợp lý.

Theo ông Châu, thực tế thị trường hiện nay đang rất cần nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền. Tuy nhiên, phần lớn các dự án nhà ở hiện nay đều nằm trong phân khúc trung và cao cấp, từ 30 triệu đồng/m2 trở lên.

"Nhà nước phải rút ngắn thủ tục hành chính, bởi thủ tục càng kéo dài thì chi phí xây dựng càng đội lên cao. Chi phí được tính vào giá thành. Do đó, thủ tục hành chính càng rút ngắn thì mới mong giảm được giá nhà ở cho người dân", ông Châu nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất giảm nhưng giá nhà vẫn cao khiến người mua chùn tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO