Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già

29/06/2023 07:24

Không thể phủ nhận Kylian Mbappe là một tay tinh quái và già đời hơn cái tuổi 24, nhưng nếu đặt cạnh Florentino Perez và Nasser Al-Khelaifi, tiền đạo người Pháp chỉ là sói non giữa bầy cáo già.

Chỉ mới một năm trước, siêu sao Kylian Mbappe còn chụp hình lưu niệm cùng Nasser Al-Khelaifi, Chủ tịch CLB Paris Saint Germain (PSG), bên trong sân Công viên các Hoàng tử trong sự hoan nghênh nhiệt liệt từ người hâm mộ.

Al-Khelaifi ôm lấy cầu thủ được ví như "bảo vật" của đội bóng và cả nước Pháp, rồi cùng nhau giơ cao chiếc áo PSG có tên Mbappe in cùng con số 2025.

Trên website của CLB, một tuyên bố được đưa ra: "Paris Saint Germain rất vui mừng thông báo Kylian Mbappe đồng ý ở lại thêm 3 năm cùng đội bóng. Chân sút tuyển thủ quốc gia Pháp đã đặt bút ký vào bản hợp đồng cùng CLB của thành Paris đến ngày 30/6/2025".

2025 - Con số này không hoàn toàn chính xác. Các điều khoản trong bản hợp đồng mới của Mbappe có nhiều điểm khác biệt. Có chăng PSG đẩy Mbappe vào thế phản trắc nếu ở lại với sân Công viên các Hoàng tử, bên cạnh con số cầu thủ này đã giơ lên.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 2

Thực ra, thủ quân đội tuyển Pháp chỉ ký gia hạn 2 năm, cam kết gắn bó với PSG đến hết mùa giải 2023/24, tức thông tin PSG đưa ra khiến cho mọi người hiểu sai. "Điều khoản 2025" trong hợp đồng cụ thể như sau: Mbappe sẽ tiếp tục khoác áo PSG cho đến tháng 6/2025 nếu, trước ngày 31/7 năm nay, tiền đạo này đồng ý gia hạn hợp đồng thêm một năm. Nếu không, Mbappe sẽ trở thành cầu thủ tự do từ mùa hè 2024.

Đêm thứ Hai, ngày 12/6 vừa qua, điểm gãy - quả bom hẹn giờ - trong thỏa thuận được kích nổ, tạo nên cơn địa chấn trong thế giới bóng đá.

Tờ L'Equipe đưa tin, Mbappe gửi đến PSG bức thư thông báo không có ý định kích hoạt điều khoản gia hạn được nêu chi tiết ở trên. Thông tin này được các nguồn tin thân cận với Mbappe lẫn PSG xác nhận hoàn toàn chính xác, có chăng được diễn đạt theo cách khác.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 4

Mỗi năm đến hè, mối quan hệ giữa PSG và Mbappe lại căng như dây đàn. Chẳng thể có sự vô tình, mùa chuyển nhượng hè thứ ba liên tiếp biểu tượng của sân Công viên các Hoàng tử chực sụp đổ bởi việc nhấp nhổm ra đi.

Năm 2021, siêu tiền đạo người Pháp nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ Real Madrid, đội bóng đã đưa ra đề nghị với mức giá khởi điểm 160 triệu euro trong tuần cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè. Đề nghị bị khước từ, một phần do PSG vẫn nợ AS Monaco số tiền 36 triệu euro khoản thanh toán cuối cùng cho thương vụ trị giá 180 triệu euro đưa Mbappe đến Paris 4 năm về trước.

Vì thế, theo quan điểm của PSG, 124 triệu euro còn lại không đủ để đội bóng này chiêu mộ được cầu thủ đủ đẳng cấp thay thế Mbappe. Bên cạnh đó, mặc dù Mbappe đã từ chối một số đề nghị ký mới, PSG vẫn tin rằng họ có thể thuyết phục tiền đạo này gắn bó với sân Công viên các Hoàng tử bằng bản hợp đồng mới có thời hạn lâu hơn.

Real Madrid đưa ra thêm hai lời đề nghị nữa trong mùa hè năm đó, nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ PSG. Lập luận của đội bóng Pháp là những đề nghị này chưa phải chính thức nên chẳng việc gì phải đáp lại. Có thể nói, PSG đã khá chủ quan.

Hợp đồng cũ của Mbappe có thời hạn đến mùa hè 2023 thế nên nguy cơ tiền đạo này trở thành cầu thủ tự do luôn hiển hiện. Từ Madrid, các phương tiện truyền thông quả quyết sớm muộn thủ quân tuyển Pháp cũng cập bến Santiago Bernabeu, nơi cầu thủ này luôn mơ ước được đặt chân đến từ khi còn là cậu thiếu niên treo ảnh Cristiano Ronaldo khắp phòng.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 6

Tuy vậy, PSG vẫn kiên trì. Sự hậu thuẫn từ chủ sở hữu Qatar Sports Investment (QSI) có thể giúp đội chủ sân Công viên các Hoàng tử biến Mbappe trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất châu Âu, với đồn đoán siêu tiền đạo này có thể kiếm được tới 1 triệu euro mỗi tuần. Nguồn tin từ đội bóng thì cho biết con số có thể vượt mốc 40 triệu euro mỗi năm. Real Madrid không đủ giàu có để đưa ra đề nghị cao hơn, kể cả tiền bản quyền hình ảnh.

Nhưng các ước tính về thu nhập của Mbappe hầu như không đồng nhất và tùy thuộc vào nguồn tin đưa ra.

Tháng 10 năm ngoái, tờ Le Parisien (Pháp) cho biết hợp đồng Mbappe có tổng giá trị 630 triệu euro bao gồm thuế nếu kéo dài sang năm thứ ba. Hai tháng trước, tờ L'Equipe (Pháp) tuyên bố siêu tiền đạo của PSG là người kiếm nhiều tiền nhất trong làng thể thao.

Để đảm bảo hợp đồng mới được ký vào mùa hè năm ngoái, trước áp lực lớn do Real Madrid tạo ra, PSG đã tranh thủ sự ủng hộ từ Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron. Ông Macron đã khuyến khích Mbappe ở lại quê nhà ít nhất cho đến Thế vận hội mùa hè 2024, khi chính thủ quân tuyển Pháp từng chia sẻ rằng anh mong muốn dẫn dắt đội tuyển Olympic tham dự giải đấu trên quê nhà. Ông Nicolas Sarkozy, cựu Tổng thống Pháp cũng lên tiếng ủng hộ.

Al-Khelaifi nói với Mbappe, khi ấy mới 23 tuổi, rằng cầu thủ này vẫn còn trẻ và có nhiều thời gian để theo đuổi giấc mơ vô địch Champions League cùng PSG rồi sau đó thực hiện những cuộc phiêu lưu để theo đuổi hoài bão. PSG cũng đề nghị đưa Mbappe, cậu bé lớn lên ở Bondy, cách Paris 7km, trở thành biểu tượng của đội bóng trong mọi hoạt động trên sân cỏ lẫn thương mại.

PSG càng cố tránh thiệt hại kép, vừa mất Mbappe vừa không thu được xu nào, chỉ một năm sau khi từ chối đề nghị trị giá 160 triệu euro của Real Madrid. Trong khi đó, giới chủ từ Qatar muốn Mbappe vẫn là cầu thủ của PSG ở thời điểm World Cup 2022 diễn ra trên đất nước này.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 8

Trong bối cảnh ấy, Mbappe khiến Real Madrid choáng váng bằng bản hợp đồng mới với PSG.

Mùa giải vừa qua, Mbappe tiếp tục thi đấu chói sáng với 41 bàn thắng cho CLB cũng như 12 pha lập công cho đội tuyển quốc gia, trong đó có 8 bàn tại World Cup, bao gồm cú hat-trick trong trận chung kết. Đội tuyển Pháp không thể bảo vệ thành công chức vô địch thế giới sau khi thua Argentina ở loạt đá luân lưu nhưng Mbappe giành Chiếc giày vàng (Vua phá lưới) và khẳng định mạnh mẽ vị thế kế thừa "vương vị" cầu thủ xuất sắc nhất thế giới từ đàn anh Messi.

Trong trận chung kết ấy, ông Wilfried, cha của Mbappe, ngồi cạnh Al-Khelaifi trong khán đài VIP còn bà mẹ Fayza Lamari theo dõi cùng các thành viên khác trong ban lãnh đạo PSG. Tuy nhiên, kể từ sau World Cup, mối quan hệ giữa đôi bên trở nên xấu đi.

Hồi tháng 4, Mbappe nổi cơn thịnh nộ vì hình ảnh của anh được dùng trong video quảng cáo được gửi tới các cổ động viên (CĐV) đã mua vé cả mùa của PSG để thuyết phục những người này tiếp tục mua ở mùa giải tới.

Tiền đạo người Pháp phàn nàn trên mạng xã hội: "Tôi vừa góp mặt trong video vận động người hâm mộ tiếp tục mua vé của CLB ở mùa giải 2023-24. Tôi chưa từng được thông báo về nội dung cuộc phỏng vấn với người phỏng vấn tôi.

Video này trông giống như cuộc phỏng vấn thông thường trong chiến dịch quảng cáo của đội bóng. Tôi không đồng thuận khi video này được đăng tải. Đó là lý do tôi tranh đấu cho bản quyền hình ảnh cá nhân. PSG là đội bóng lớn, là gia đình lớn, nhưng chắc chắn không phải Kylian Saint Germain".

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 10

Một số thành viên PSG tỏ ra hoài nghi liệu có phải Mbappe đang thể hiện quyền lực để đạt được vị thế lớn hơn trên bàn đàm phán ký mới hợp đồng. Trong khi đó, người đại diện của Mbappe cũng lưu ý rằng mùa hè năm ngoái, Real Madrid sẵn sàng để cho siêu tiền đạo người Pháp kiểm soát 100% bản quyền hình ảnh bản thân, điều PSG chưa sẵn sàng thực hiện.

Phản ứng dữ dội của Mbappe khiến một số thành viên ban lãnh đạo PSG phải vò đầu bứt tai vì ở vòng đàm phán trước, họ có cảm giác rằng cầu thủ này muốn hình ảnh của mình nổi bật hơn trong các chiến dịch quảng bá của đội bóng thành Paris.

Đó không phải tín hiệu bất mãn duy nhất từ Mbappe, người luôn phủ nhận chuyện anh đồng ý ở lại một phần vì đặc quyền góp tiếng nói quan trọng trong việc lựa chọn giám đốc thể thao và huấn luyện viên của đội bóng. Trùng hợp thú vị là mùa hè năm ngoái, Luis Campos, người từng dìu dắt Mbappe tại Monaco trở lại PSG ở vai trò cố vấn.

Ngôi sao 24 tuổi này cũng phản đối PSG chiêu mộ Robert Lewandowski của Bayern Munich và tiền vệ Aurelien Tchoumeni của Monaco, kết quả là hai cầu thủ này lần lượt gia nhập Barcelona và Real Madrid.

Mbappe mong muốn Milan Skriniar của Inter gia nhập PSG, nhưng trung vệ này chỉ có thể đến sân Công viên các Hoàng tử trong mùa hè này theo dạng chuyển nhượng tự do, sau khi Inter Milan khước từ mọi đề nghị từ Paris.

Dù vậy, câu chuyện về Mbappe bây giờ đã rẽ theo hướng khác.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 12

Ban lãnh đạo PSG phát cơn thịnh nộ vì biết được ý muốn của Mbappe từ cuộc điện thoại của một nhà báo của tờ L'Equipe. Đến cuối ngày hôm ấy, đội bóng mới nhận được bức thư từ người đại diện của thủ quân đội tuyển Pháp.

Một thành viên ban lãnh đạo chia sẻ với The Athletic (Anh) rằng họ bất ngờ bởi bức thư chủ yếu do Mbappe thông báo về một thứ không cần thông báo. Mbappe chọn tiếp tục gắn bó với PSG ở mùa giải tiếp theo và cũng là cuối cùng trong hợp đồng. Nếu muốn ra đi, tiền đạo này mới đưa ra đề nghị đến ban lãnh đạo.

Nói cách khác, không có nhu cầu pháp lý nào để phải đưa ra thông báo hay công bố về quyết định chính thức, chứ đừng nói đến việc trở thành vấn đề được công chúng đặc biệt quan tâm.

Ngay sau khi nhận được bức thư, Al-Khelaifi gọi điện thoại ngay cho bà Fayza Lamari, người phụ trách mọi cuộc đàm phán cho cậu con trai. Tuy nhiên, một lần nữa PSG phải hoang mang tự hỏi liệu Mbappe có thực sự nghiêm túc muốn ra đi hay đấy chỉ là "đòn gió" để lấy vị thế trong cuộc thương lượng hợp đồng mới.

Al-Khelaifi không hề muốn cầu thủ giá trị nhất trong đội hình ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè sang năm. Với quan điểm này, PSG khẳng định sẽ cố bán Mbappe cho đội bóng nào trả giá cao nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này nếu tiền đạo này nhất quyết không gia hạn hợp đồng.

Nói cách khác, PSG đang cố đánh vào điểm yếu của Mbappe. Siêu tiền đạo này luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ các đội bóng hàng đầu châu Âu, đặc biệt là Real Madrid, đội bóng chết điếng vì bị Mbappe trở mặt vào mùa hè năm ngoái.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 14

Mới đây, Mbappe đã lên tiếng xin lỗi Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid vì sự bất tín kia. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang tìm kiếm một trung phong sau khi Karim Benzema ra đi.

Tuy nhiên, "Bố già" Perez đã đẩy Mbappe vào thế tiến thoái lưỡng nan bằng tuyên bố Real Madrid vẫn muốn chiêu mộ Mbappe nhưng "không phải là năm nay". Harry Kane và Lautaro Martinez vẫn là phương án ưu tiên của Los Blancos, sau khi họ đã chi tới 100 triệu euro để mua Jude Bellingham từ Dortmund.

Trong khi đó, PSG đang quyết tâm tái thiết văn hóa CLB bằng cách áp dụng đường lối cứng rắn hơn với các ngôi sao trong đội. Suốt thập kỷ qua, QSI đã đốt không biết bao nhiêu tiền vào PSG nhưng chức vô địch Champions League luôn là mục tiêu xa vời, không chỉ vậy đội bóng càng ngày càng sa sút bởi chủ nghĩa cá nhân áp đảo trong phòng thay đồ.

Bây giờ, PSG sắp sửa bổ nhiệm HLV mới, với Julian Nagelsmann là một trong hai lựa chọn, nhà cầm quân trẻ tuổi theo đuổi chiến lược anti-galactico (bài trừ cầu thủ mắc bệnh ngôi sao). Vì thế, đội bóng sẵn sàng cân nhắc việc Mbappe còn là trung tâm của đội bóng hay không.

Đừng quên, mới tháng trước, Messi từng bị treo giò nội bộ vì chuyến đi không xin phép đến Saudi Arabia theo thỏa thuận quảng cáo cá nhân. Tất nhiên, sự quyết liệt của PSG cũng có giới hạn, vì Messi dù vĩ đại đến đâu cũng vừa đón sinh nhật tuổi 36 và bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Trừng phạt Messi vừa có thể ra uy với các cầu thủ khác vừa không gây nhiều tổn hại lực lượng. Thực tế siêu sao người Argentina đã từ chối gia hạn hợp đồng và chọn đầu quân cho đội bóng Mỹ, Inter Miami. Ngược lại, Mbappe đang ngày càng vươn lên.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 16

Vì vậy, mặc dù mối quan hệ giữa PSG và Mbappe có thể đứt gãy ngày hôm nay, nhưng ngày mai lại keo sơn thắm thiết sau cuộc đấu trí. Mbappe đã ra chiêu trước với thông báo "vu vơ" rằng anh ta hạnh phúc được khoác áo PSG ở mùa giải tới nhưng từ chối gia hạn hợp đồng.

PSG đáp trả bằng tuyên bố sẵn sàng bán Mbappe trong mùa hè này nếu thủ quân tuyển Pháp không chấp nhận gia hạn hợp đồng.

Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già - 18

Florentino Perez, Chủ tịch Real Madrid đẩy cả Mbappe và PSG vào thế tiến thoái lưỡng nan, đặc biệt là Mbappe, khi ông cho biết vẫn muốn chiêu mộ Mbappe nhưng không phải mùa hè này. Ai sẽ thắng trong cuộc đấu trí như ván cờ giữa Mbappe, PSG và Real Madrid?

Câu trả lời sẽ có trước ngày 31/7. Chỉ có điều chắc rằng, dù chân sút 24 tuổi này tinh quái đến đâu cũng đừng quên cả Real Madrid và PSG đều là cáo già và sẵn sàng tất tay. Real Madrid và PSG có thể không cần Mbappe nữa nhưng Mbappe phải cần một trong hai.

Nội dung: Khải Hưng
Thiết kế: Thủy Tiên

29/06/2023

Bài liên quan
  • Mbappe là ngoại lệ duy nhất
    Kylian Mbappe cho cảm giác bản thân lớn hơn tất cả còn PSG đang phải ra sức o bế để giữ chân tuyển thủ Pháp ở lại sân Parc des Princes lâu hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kylian Mbappe: Chú sói non hãnh tiến và cái bẫy từ bầy cáo già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO