Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà

Hàn Mai| 12/05/2024 19:00

Khoác lên mình tấm áo mới lộng lẫy, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO trao danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới.

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng 60km theo đường biển, quần đảo Cát Bà hiện lên như một bức tranh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với diện tích 31.150ha và 388 hòn đảo lớn nhỏ. Nơi đây đã được UNESCO vinh danh là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2004, Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt năm 2013 và nay là Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà năm 2024.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 1

Quần đảo Cát Bà

Với những dãy núi đá vôi hùng vĩ, rừng nguyên sinh, các vịnh biển yên bình và hang động kỳ ảo, Cát Bà là một bức tranh thiên nhiên sống động, nơi hội tụ của đa dạng sinh học cả trên cạn lẫn dưới biển.

Nổi bật trong số đó là Voọc Cát Bà, một loài linh trưởng đặc hữu chỉ còn tồn tại tại đây, cùng với hơn 3000 loài động, thực vật khác, nhiều trong số đó được liệt kê trong sách Đỏ của Việt Nam và thế giới.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 2

Voọc Cát Bà

Tại đây,đảo Cát Bà là đảo lớn nhất, có diện tích 153 km, là đảo lớn thứ 3 ở Việt Nam sau Phú Quốc và Cái Bầu, có đỉnh núi cao nhất lên đến 331m.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 3

Đây là khu vực địa hình karst nhiệt đới bị ngập chìm, có cảnh quan độc đáo tương tự vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 4

Các hòn đảo là các chóp hoặc tháp kart đơn lẻ hoặc thành cụm, vách bờ dốc đứng nổi trên mặt nước biển trong xanh. Trên đảo Cát Bà có nhiều hang động đẹp, các thung lũng karst như: Trung Trang, Hùng Sơn, Gia Luận, Tai Lai (nay gọi là Việt Hải)…

Tọa lạc tại phía đông của đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ là viên ngọc quý giấu mình  cạnh vịnh Hạ Long, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ cùng không khí trong lành.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 5

Vịnh Lan Hạ được biết đến như một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thiên nhiên và muốn trải nghiệm những điều tuyệt vời mà nó mang lại.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 6

Vịnh Lan Hạ kết nối trực tiếp với đảo Cát Bà và vịnh Hạ Long, tạo nên một tác phẩm thiên nhiên độc đáo. Khách du lịch có thể dễ dàng di chuyển giữa đảo Cát Bà và vịnh Hạ Long để khám phá các danh thắng nổi tiếng như hang Sửng Sốt, hang Đầu Gỗ, đảo Titop...

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 7

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là vịnh biển thuộc phần bờ tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo của thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.Vịnh được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và mở rộng thêm vào năm 2000.

Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà - 8

Vịnh Hạ Long có diện tích khoảng 1.553 km², bao gồm hơn 1.600 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có hơn 900 hòn đảo đá vôi. Vịnh nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với những hòn đảo đá vôi nhấp nhô, những hang động kỳ bí và những bãi biển hoang sơ.

Vịnh Hạ Long là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó có nhiều loài được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Hệ sinh thái biển ở vịnh Hạ Long cũng rất đa dạng, với hơn 200 loài cá, 400 loài san hô và 100 loài động vật thân mềm.

Vịnh Hạ Long là đã và đang là điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Để nâng tầm giá trị vịnh Hạ Long, từ năm 2011 Quảng Ninh và Hải Phòng đã thống nhất và song hành lập hồ sơ trình UNESCO để vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới 
Sau nhiều nỗ lực của Việt Nam, chiều 16/9/2023, tại Riyadh, Saudi Arabia, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ quan thiên nhiên thế giới: Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO