Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia

Tú Anh| 29/08/2024 07:06

Ngày 28/8, tại thành phố Preah Sihanouk ở vùng duyên hải Tây Nam Campuchia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk - cơ quan phụ trách địa bàn lãnh sự các tỉnh Preah Sihanouk, Kampot, Kep, Koh Kong, Kampong Speu và Takeo đã tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam.

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, lãnh đạo chính quyền các tỉnh trong khu vực lãnh sự, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và cộng đồng người gốc Việt trên địa bàn.

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia
Đại diện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chia vui với Tổng Lãnh sự quán nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Lại Xuân Chiến ôn lại sự kiện lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2/9/1945, cũng như quá trình nhân dân Việt Nam nỗ lực chiến đấu, hy sinh và lao động để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Đến nay, với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tựu đáng tự hào trong lĩnh vực đối ngoại. Vị thế của đất nước trong khu vực và trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Theo ông Lại Xuân Chiến, về quan hệ song phương, các chuyến trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước trong thời gian gần đây đã tái khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia trong giai đoạn phát triển mới luôn được gìn giữ, ngày càng được củng cố, tăng cường và phát triển mạnh mẽ.

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia
Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk, Mang Sineth. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Thay mặt chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương, Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk, Mang Sineth chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.

Ông Mang Sineth đánh giá cao thành tựu phát triển toàn diện của nhân dân Việt Nam, khẳng định quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và tăng cường. Trong giai đoạn hiện nay, với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, tỉnh Preah Sihanouk tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và thành phố Hải Phòng.

Theo ông Mang Sineth, việc duy trì khuôn khổ hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV - DTA) sẽ mang lại lợi ích về kinh tế, an ninh quốc gia; tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ cần thiết trong đời sống. Nổi bật là dịch vụ về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và y tế; phối hợp kiểm soát thiên tai, lũ lụt và cháy rừng trên biên giới; thúc đẩy hội nhập các tỉnh giáp biên của ba nước, xây dựng nơi đây trở thành khu vực biên giới hữu nghị, đoàn kết và phát triển vì lợi ích của nhân dân ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam.

Trước đó, ngày 27/8, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp với doanh nghiệp Việt kiều tổ chức phát quà cho các bệnh nhân nghèo tại khoa lọc máu thuộc bệnh viện MED115.

Tại đây, gần 30 bệnh nhân người Khmer và một số bà con người gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn được cán bộ Đại sứ quán và y, bác sĩ trao tặng các phần quà có tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia
Đoàn tổ chức phát quà cho các bệnh nhân nghèo tại khoa lọc máu thuộc bệnh viện MED115. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Ông Lại Xuân Chiến cho biết, từ nhiều năm qua, vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán, kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9... Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kết hợp doanh nghiệp, Hội Khmer - Việt Nam và các tổ chức, nhà hảo tâm trong nước thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ, khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các gia đình Campuchia và bà con gốc Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, đồng thời thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam đối với xã hội nơi mình sinh sống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO