Ký họa trên giấy nháp, từ đỗ thành trượt vì điện thoại ở kỳ thi tốt nghiệp

Hoàng Hồng| 30/06/2023 13:58

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã kết thúc vào chiều qua, 29/6. Dư âm của những câu chuyện bi hài quanh kỳ thi vẫn ngập tràn trên mạng xã hội.

Hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước vừa kết thúc kỳ thi được xem là "trọng đại" ở tuổi 18: kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Tuy nhiên, trong con số hơn 1 triệu ấy, có thí sinh đã gặp cảnh dở dang, lỡ một chuyến đò.

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi có 41 thí sinh bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi, cụ thể là mang điện thoại vào phòng thi. Mạng xã hội chia sẻ thông tin đáng tiếc về 1 trong 41 thí sinh nói trên là học sinh chuyên sinh của một trường chuyên nổi tiếng tại Hà Nội.

"Mang điện thoại vào phòng thi. Thi xong thì bị phát hiện. Con bảo con không làm gì cả, để túi. Vì để ngoài sợ mất. Đại học xét tuyển xong hết rồi. Vừa thương vừa trách. Nhưng thương nhiều hơn", một tài khoản chia sẻ.

Trong phần bình luận, một tài khoản khác tiết lộ, thí sinh đã thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và đạt 120/150 điểm. Với số điểm rất cao này, thí sinh đã chắc chắn trúng tuyển vào trường, chỉ còn chờ kết quả tốt nghiệp THPT 2023 để đủ điều kiện về hồ sơ.

Bị đình chỉ thi đồng nghĩa với việc thí sinh bị hủy bài thi môn đó và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT cho năm học 2022-2023 mà phải chờ đến kỳ thi năm sau.

Rất nhiều người tiếc cho trường hợp thí sinh này. Tuy nhiên, các thí sinh đều được phổ biến quy chế thi, hiểu rõ việc không được phép mang điện thoại vào phòng thi với bất kỳ lý do nào. Không có ngoại lệ cho các trường hợp vi phạm quy chế thi kỳ thi THPT.

Một trường hợp đáng tiếc khác là em N.A.Đ, học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Tây Hồ, Hà Nội. Do ngủ quên, cộng với sức khỏe kém, em Đ. đã đến điểm thi muộn 30 phút và bỏ lỡ bài thi môn toán.

Ngay trong chiều 28/6, thông tin về gia cảnh đặc biệt của em Đ. như mồ côi mẹ, bố bị bệnh thần kinh lan truyền khắp mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ mong muốn ngành giáo dục sẽ đặc cách xét tốt nghiệp cho em. Tuy nhiên em N.A.Đ phủ nhận thông tin trên mạng, nhận lỗi đến thi muộn do ngủ quên và xin chịu trách nhiệm về sơ suất của mình.

Ký họa trên giấy nháp, từ đỗ thành trượt vì điện thoại ở kỳ thi tốt nghiệp - 1

Hình ảnh em N.A.Đ bật khóc trong Trạm Y tế Thụy Khuê sau khi bị lỡ bài thi môn toán chiều 28/6 (Ảnh: T.B)

Ngày 29/6, Đ. tiếp tục đến điểm thi Trường THPT Chu Văn An để hoàn thành hai bài thi cuối là bài thi khoa học xã hội và bài thi tiếng Anh. Đ. chia sẻ em làm bài tốt, đồng thời cho biết chỉ đăng ký xét tốt nghiệp THPT, sau đó đi làm chứ không thi đại học.

Bên cạnh những câu chuyện buồn, các sĩ tử SN 2005 cũng lan truyền năng lượng tích cực qua... những tờ giấy nháp. Không ai vất vả, lo lắng hơn các thí sinh và cũng không ai biết cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả như các thí sinh.

Trên một diễn đàn của học sinh Hà Nội, các sĩ tử chia sẻ những tờ giấy nháp độc đáo. Nơi đó, thay vì trăn trở lập dàn ý bài văn, phân tích các phương trình toán học, sĩ tử "tư duy" về... hội họa. Không rõ do thừa thời gian làm bài hay bí bách trước những câu hỏi khó, những chàng trai tuổi 18 tự giải tỏa tâm lý bằng "ngòi bút".

Ký họa trên giấy nháp, từ đỗ thành trượt vì điện thoại ở kỳ thi tốt nghiệp - 2

Tờ giấy nháp đặc biệt được chính sĩ tử B.P.L chia sẻ lên diễn đàn (Ảnh: Học sinh Hà Nội)

Ký họa trên giấy nháp, từ đỗ thành trượt vì điện thoại ở kỳ thi tốt nghiệp - 3

Tâm tư của sĩ tử SN 2005 sau giờ văn (Ảnh: N.Q.H)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT  2023 có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769. Số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.155. Tổng số thí sinh dự thi trên thực tế là 1.012.398 đạt tỷ lệ 98,86%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được công bố vào 8h sáng ngày 18/7.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ký họa trên giấy nháp, từ đỗ thành trượt vì điện thoại ở kỳ thi tốt nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO