Kịp thời cứu sống thai phụ ở Thái Bình mang thai ngoài tử cung bị vỡ

Trung Du| 05/11/2023 20:17

Thái Bình - Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) vừa cấp cứu thành công, cứu sống một thai phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ.

Kịp thời cứu sống thai phụ ở Thái Bình mang thai ngoài tử cung bị vỡ
Ảnh: Kíp mổ do các bác sĩ Khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải thực hiện trong khoảng 40 phút đã kịp thời cứu sống thai phụ 24 tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiều 5.11, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Sinh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải (trụ sở tại xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) xác nhận, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu cho một thai phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ.

Trước đó, khoảng 1h30 phút rạng sáng cùng ngày 5.11, Khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải tiếp nhận bệnh nhân (24 tuổi, trú tại xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải) được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện với tình trạng đau bụng, mệt mỏi tăng dần, da nhợt nhạt và cơ thể mất kiểm soát.

Trực tiếp thăm khám bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Văn Bảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, trưởng kíp trực cấp cứu Khoa sản, kể lại: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, chậm, đau bụng vùng hạ vị nhiều, da niêm mạc xanh, nhợt nhạt, mạch nhanh và huyết áp bắt đầu hạ thấp, bệnh nhân có biểu hiện tình trạng sốc mất máu cấp. Nghi ngờ chị này bị chảy máu trong ổ bụng, nên chúng tôi đã khởi động quy trình cấp cứu bệnh nhân sốc mất máu, thiết lập đường truyền để duy trì và kiểm soát huyết áp, cho bệnh nhân nhanh chóng tiến hành các xét nghiệm và siêu âm cấp cứu tại giường để chẩn đoán".

Bác sĩ Nguyễn Văn Bảo cho biết thêm, kết quả siêu âm cho thấy trong ổ bụng người bệnh chứa rất nhiều dịch, tử cung niêm mạc dày, có khối trống âm cạnh buồng trứng phải. Hiện tượng đau bụng cấp và có dịch ổ bụng lượng nhiều ở phụ nữ độ tuổi sinh sản khiến các bác sĩ nghĩ ngay đến tình huống thai ngoài tử cung vỡ, nên đã nhanh chóng cho thử nước tiểu (thử thai) ngay tại giường bệnh. Kết quả que thử thai cho thấy bệnh nhân đang có thai.

Xác định đây là trường hợp cấp cứu sản phụ khoa, thai ngoài tử cung vỡ gây tràn máu ổ bụng, lượng máu xuất huyết nhiều, bệnh nhân có biểu hiện sốc mất máu, nếu không can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Do đó, ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Sản đã tiến hành hội chẩn với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải và người bệnh khẩn trương được chuyển đến phòng mổ để thực hiện phẫu thuật cấp cứu.

Tại phòng mổ, tình trạng của nữ bệnh nhân ngày càng trở nên nghiêm trọng, xấu đi. Khối thai ngoài tử cung bị vỡ nát, mạch máu bị xé rách tại chỗ vỡ, đang phun máu vào ổ bụng, ê-kíp mổ nhanh chóng thực hiện kẹp cầm máu các mạch máu đang phun làm ngừng ngay chảy máu, loại bỏ khối thai vỡ nát.

Lượng máu bị mất khoảng 700ml và các bác sĩ đã phải truyền 2 đơn vị máu để bù vào. Sau khoảng 40 phút khẩn trương, tích cực, ca mổ được thực hiện thành công, bệnh nhân được cứu sống trong niềm vui vỡ òa của cả kíp mổ và người nhà thai phụ."Sau ca mổ, bệnh nhân được chăm sóc chế độ cấp cứu tại phòng theo dõi đặc biệt và chưa phát hiện có dấu hiệu gì bất thường. Bệnh nhân đã có tiền sử mổ lấy thai một lần, hôm qua vẫn đi làm bình thường nhưng thấy đau bụng nên gọi chồng đến đón về. Đến đêm, do đau quá không chịu được nên gia đình đã cho bệnh nhân đến bệnh viện, nếu chậm trễ hơn một chút nữa thì sẽ khó giữ được tính mạng" - bác sĩ Nguyễn Văn Bảo thông tin thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời cứu sống thai phụ ở Thái Bình mang thai ngoài tử cung bị vỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO