Kiên trung nơi đảo xa

Lê Khoa| 07/09/2021 09:40

Một ngày giữa tháng 8-2021, theo chân tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Hòn Khoai, BĐBP Cà Mau tuần tra trên đảo, chúng tôi mới cảm nhận được nỗi gian truân, vất vả của những người lính nơi đây. Dù trên đảo Hòn Khoai hiện nay đã có đường bê tông kiên cố chạy bao quanh đảo, nhưng đường tuần tra của BĐBP vẫn phải cắt rừng, leo trèo qua các vách đá, đất đỏ trơn trượt. Đi đến đâu, tổ trưởng tổ tuần tra cũng nhắc nhở anh em cẩn thận, vừa quan sát, kiểm tra xem có dấu hiệu gì mới, lạ trên đảo so với ngày hôm trước, vừa phải để ý các loại côn trùng độc có thể tấn công...

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Khoai tuần tra bảo vệ mục tiêu trên đảo. Ảnh: Lê Khoa

Trên đảo Hòn Khoai hiện có Đồn Biên phòng Hòn Khoai, Trạm ra đa Hải quân Vùng 5, lực lượng canh hải đăng, kiểm lâm bảo vệ rừng và các công nhân đang xây dựng các công trình trên đảo. Họ đến từ mọi miền Tổ quốc, mỗi người một hoàn cảnh, tính cách khác nhau, nhưng đều chung một ý chí, một nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép từ đường biển.

Trên đảo có rất nhiều bia gắn trên những hòn đá to ghi lại đầy đủ mốc các sự kiện của cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai năm 1940 do thầy giáo, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Ngọc Hiển lãnh đạo. Thượng tá Trần Văn Lập, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòn Khoai cho biết: Cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai đã nổ ra và nhanh chóng giành thắng lợi. Cuộc khởi nghĩa đánh dấu bước trưởng thành của thời kỳ cách mạng còn non trẻ đấu tranh bằng vũ trang để giành chính quyền về tay nhân dân. Khởi nghĩa Hòn Khoai đã làm dấy lên làn sóng đấu tranh bất khuất và trở thành ngày truyền thống của Đảng bộ, quân, dân tỉnh Cà Mau. Đó là mốc son chói lọi của Đảng bộ tỉnh Cà Mau trong quá trình xây dựng và phát triển.

Từ trên độ cao hơn 300m so với mặt nước biển có ngọn hải đăng được xây dựng từ thời Pháp. Đó là một tháp cao khoảng 20m được xây dựng kiên cố bằng đá, bê tông, có bậc thang đi lên đỉnh tháp, trên đỉnh tháp có hàng rào sắt và kính trắng bảo vệ, bên trong là một bóng đèn to xoay quanh trụ bằng lực từ trường, trên bóng đèn có 6 mặt phát sáng (hình lục lăng).

Vì vậy, khi đèn sáng quay tròn từ xa, chúng ta có thể tính trung bình 15 giây ánh sáng sẽ lóe lên một lần. Từ trên tháp, phóng tầm mắt ra xa, nếu trời trong xanh thì chúng ta sẽ thấy được những chiếc tàu đánh cá của ngư dân chỉ nhỏ bằng bàn tay. Dưới chân tháp, căn nhà của cán bộ quản lý đèn cũng được người Pháp xây dựng kiên cố còn nguyên vẹn, chia thành nhiều phòng khá rộng. Tuy nơi đảo xa, thiếu thốn tình cảm gia đình, nhưng đời sống của cán bộ, công nhân viên bảo vệ ngọn hải đăng luôn được đảm bảo tốt cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trung tá Trần Văn Khởi, Đồn trưởng cho biết, Đồn Biên phòng Hòn Khoai có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển, đảo; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, bảo vệ rừng và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đóng quân trên đảo chủ động nắm chắc tình hình biển đảo, nhất là hoạt động của các tàu thuyền nước ngoài qua lại trên biển, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào đảo, tham mưu cho cấp trên xử lý nghiêm các hoạt động xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật trên biển. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào đảo và đơn vị.

Ngoài công tác huấn luyện, xây dựng đơn vị chính quy, vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị tập trung cải tạo đất, trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường, xây dựng thêm khu tập luyện thể dục, thể thao để bộ đội vui chơi giải trí và rèn luyện sức khỏe. Xa đất liền và phụ thuộc nhiều vào thời tiết trên biển, vì vậy, các đơn vị trên đảo đều chủ động tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho bộ đội.

Do có thuận lợi là nguồn nước ngọt dồi dào, nên đơn vị cũng có khu tăng gia đủ loại rau, củ, quả, đảm bảo tự cung cấp cho bộ đội. Đồn Biên phòng Hòn Khoai còn nuôi được một ao cá, đàn heo mọi lai rừng hàng chục con, đàn dê vài chục con và nhiều gà, vịt để cải thiện cho bộ đội bất cứ lúc nào.

Sống cách biệt với đất liền, những cán bộ, chiến sĩ trên đảo phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách của đời thường để hoàn thành nhiệm vụ. Đã vậy, sự nguy hiểm của thiên tai, thời tiết luôn đe dọa, rình rập. Nhưng, như một quy luật của sự gắn bó giữa đất và người, họ vẫn kiên cường, âm thầm ngày đêm bám trụ trên đảo và bên ngọn đèn thân yêu. Chia tay các anh sau một ngày tuần tra và một đêm thức trọn, tôi nghe và thấu hiểu được tiếng sóng, tiếng gió hòa quyện vào nhau giữa đêm vắng trùng khơi, những ánh đèn quét sáng lóe lên như tiếp thêm sức mạnh cho lòng kiên trung trong mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

www.bienphong.com.vn
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiên trung nơi đảo xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO