Sau phản ánh hành khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) "gánh thêm phí", Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam xác minh nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch đã được phê duyệt, với mức giá dịch vụ tối thiểu.
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khảo sát một số chuyến bay. Kết quả cho thấy thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần đối với kiện hành lý đầu tiên là 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút. Từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Qua khảo sát thực tế, nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý. Vì thế, tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Hơn nữa, do đặc điểm của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Khi đó xe kéo hành lý di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền. Do đó, việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý, khắc phục các khó khăn, bất cập.