Khuyến nghị người dân tránh xa cá độ bóng đá qua mạng mùa Euro 2024

17/06/2024 07:11

Giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2024 đang diễn ra. Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân cần kiên quyết tránh xa cá độ bóng đá cả trực tiếp và qua mạng, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Trong nội dung cảnh báo về tình trạng tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá mới chia sẻ trên Cổng không gian mạng quốc gia, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) thông tin: Giải vô địch bóng đá châu Âu – Euro 2024 đã khai mạc từ ngày 15/6 và giải vô địch bóng đá Nam Mỹ - Copa America 2024 cũng sắp bắt đầu. Đây là những sự kiện thể thao, giải trí lớn, thu hút đông đảo sự quan tâm của người hâm mộ trên thế giới, trong đó có người hâm mộ bộ môn túc cầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, giai đoạn diễn ra các giải bóng đá lớn thường cũng là khoảng thời gian phát sinh, gia tăng các hình thức đánh bạc, cá độ bóng đá, lôi kéo số lượng người chơi lớn, gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế gia đình và trật tự, an toàn xã hội.

ca do bong da 3 2.jpg
Theo Cục An toàn thông tin, hiện nay, các tổ chức cờ bạc lợi dụng không gian mạng để lập nhiều website cá độ bóng đá với máy chủ đặt tại nước ngoài. Ảnh minh họa: NCSC

Cũng theo NCSC, hiện nay, các tổ chức cờ bạc đã lợi dụng không gian mạng để lập nhiều website cá độ bóng đá với hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài, đồng thời ra sức quảng cáo, lôi kéo dụ dỗ người chơi mở tài khoản tham gia cá độ bóng đá.

Với tâm lý đam mê bóng đá, đặt niềm tin vào các đội tuyển yêu thích và mong muốn có tiền ăn chơi nên nhiều người đã bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia cá độ bóng đá trực tiếp hoặc trên không gian mạng. Đây cũng là nguyên nhân làm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác gia tăng, phức tạp như trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, mua bán người…

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Người dân đam mê và yêu thích bóng đá nhưng cần kiên quyết tránh xa hình thức cá độ bóng đá, phải ý thức được hậu quả, tác hại của việc đánh bạc đến đời sống của bản thân, gia đình và xã hội.

Chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê giải khát, quán bia, điểm vui chơi giải trí, các quán Internet... được khuyến cáo phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh trật tự trong quá trình tổ chức xem bóng đá, không tổ chức cá độ bóng đá và không tiếp tay, bao che để các đối tượng lợi dụng tổ chức cá độ bóng đá. Trường hợp phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến cá độ bóng đá, người dân cần kịp thời báo tin đến cơ quan công an gần nhất.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 5/2024, trong thông tin cập nhật về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 (Bộ Công an) nêu rõ: Thời gian gần đây, hoạt động của loại tội phạm này ngày một tinh vi, liên tục thay đổi tên miền truy cập, sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại nước ngoài để tránh sự phát hiện, truy vết, ngăn chặn của cơ quan chức năng.

don to cao sai su that 1 1.jpg
Một số đối tượng còn phát tán 'Đơn tố cáo' sai sự thật về công tác đấu tranh, xử lý các đường dây tổ chức đánh bạc của cơ quan chức năng. Ảnh: A05 cung cấp

Các đối tượng sử dụng các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin quảng cáo về hoạt động đánh bạc qua mạng. Không những thế, một số đối tượng còn phát tán 'đơn tố cáo' sai sự thật về công tác đấu tranh, xử lý các trang mạng, đường dây tổ chức đánh bạc của cơ quan chức năng. Đây thực chất là thông tin xấu độc, sai sự thật nhằm thu hút dư luận xã hội, công kích, hạ uy tín các đơn vị chức năng để nhằm mục đích quảng cáo về các trang mạng, đường dây đánh bạc.

Cũng trong thông tin phát ra hồi trung tuần tháng 5/2024, A05 cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương, cơ quan chức năng của Bộ TT&TT và người dân để đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm, đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng dưới mọi hình thức; phối hợp với các ngành chức năng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật đối với các đối tượng vi phạm.

Đồng thời, A05 còn khuyến nghị người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức về hậu quả, tác hại của tội phạm đánh bạc qua mạng; cảnh giác trước các thủ đoạn, hoạt động lôi kéo, dụ dỗ tham gia hoạt động tổ chức đánh bạc qua mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Một thế hệ đang dần biến mất
    Ngày xưa, cuộc sống không bị áp đặt bởi công nghệ như hiện nay. Người ta thường gặp nhau trực tiếp, viết thư tay, và thậm chí gọi điện thoại bằng máy bàn. Còn bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, và chúng ta có thể kết nối với nhau qua mạng xã hội, video call, và tin nhắn ngay trên điện thoại di động.
  • Tòa Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt 2 lãnh đạo quân đội Nga
    Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giữ đối với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.
  • Thác Rồng Trung Lèng Hồ - tiên cảnh giữa núi rừng Bát Xát
    Thác Rồng Trung Lèng Hồ còn có tên gọi khác là thác Bạch Long (rồng trắng) bởi độ cao và dòng chảy mạnh, khiến thác nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xóa trông giống như một con rồng uốn lượn giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, đẹp mê hoặc.
  • Người vợ hàng chục năm tìm quê chồng ở nơi xa gần 1.000km
    Chồng mất, bà Phạm Thị Thắm lần theo những thông tin còn lại để tìm về quê chồng. Sau nhiều lần bà lặn lội từ Thái Nguyên vào Quảng Ngãi, may mắn đã đến với gia đình bà Thắm.
  • Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu sân bay Mỹ trước tập trận ba bên
    Ngày 25-6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thăm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN-71), đang ghé thăm Hàn Quốc, trước thềm cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhằm tăng cường phản ứng trước các mối đe dọa an ninh gia tăng trong khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Khuyến nghị người dân tránh xa cá độ bóng đá qua mạng mùa Euro 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO