Khu 'tiểu đảo' Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi

02/11/2023 13:58

Khu "tiểu đảo" giữa lòng thành phố do Công ty Vissan sử dụng vừa được UBND TPHCM yêu cầu thu hồi để bàn giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận, quản lý.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 1

Khu đất số 420 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh, TPHCM) được xem như một "tiểu đảo" nằm tách biệt, bao quanh bởi sông Sài Gòn và kênh rạch. Khu đất này đang được Công ty Vissan sử dụng (do Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV quản lý) làm nhà máy sản xuất kinh doanh thịt gia súc tươi sống, đông lạnh.

Vào tháng 9/2019, UBND TPHCM đã ra quyết định thu hồi nhà đất trên để giao về cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận, quản lý.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Vissan có báo cáo về việc chậm hoàn thành dự án nhà máy giết mổ gia súc tại Khu công nghiệp Bến Lức (tỉnh Long An) và Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân, TPHCM) nên chưa thể di dời tới địa điểm mới. Công ty Vissan đề xuất lùi thời hạn di dời nhà máy ở khu đất 420 Nơ Trang Long.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 2

Sau hơn 3 năm ra quyết định thu hồi đất, khu đất 420 Nơ Trang Long vẫn chưa được Công ty Vissan bàn giao về cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận, quản lý.

Vừa qua, sau cuộc họp rà soát, thu hồi nhà đất công của thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã phê bình Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) vì không thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố trong việc phối hợp di dời, bàn giao nhà đất số 420 Nơ Trang Long do Công ty Vissan sử dụng.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 3

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Trí, khu "tiểu đảo" này nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư xung quanh, được bao bọc xung quanh là sông và kênh rạch. Hướng đông là cầu Bình Triệu, hướng tây nam là cầu Bình Lợi, bến xe Miền Đông cũ, phía nam là khu dân cư.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 4

Đường bộ độc đạo vào khu "tiểu đảo" này là đi qua cây cầu sắt nối từ đường Vũ Ngọc Phan vào. Qua hết cầu sắt bắc qua rạch Cầu Sơn là tới ngay cửa vào của Công ty Vissan.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 5

Tại đây có 4 khu công xưởng chính, xung quanh là các khu nhà nhân viên, hành chính, bãi xe và các bộ phận khác.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 6

Khu đất này tách biệt với khu dân cư, được bao bọc xung quanh bởi tường rào cao, không có nhà dân sinh sống, đối lập với khu vực này là khu dân cư sầm uất.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 7

Cổng chính của công ty này được bảo vệ nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, bên phải có một con đường đất nhỏ dẫn vào bãi xe và cổng sau của công ty.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 8

Bên trong sân các khu phân xưởng, nhiều xe tải đông lạnh ra vào liên tục, xếp hàng dài chờ để vận chuyển hàng hóa.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 9

Một khu xưởng phía sau của công ty này xả khói liên tục trực tiếp ra môi trường.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 10

Đối diện cổng sau của Công ty Vissan là bãi đậu xe rộng khoảng 1.000m2, hàng chục chiếc xe đông lạnh xếp hàng dài bên trong.

Khu tiểu đảo Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi - 11

Trong thời gian chờ thực hiện di dời và bàn giao, giao Sở Tài nguyên - Môi trường xem xét, xử lý việc cho thuê ngắn hạn khu đất trên. Đồng thời, lưu ý hướng dẫn Công ty Vissan đối với hoạt động xả thải ra môi trường.

Chủ tịch UBND TPHCM giao SATRA làm việc với Công ty Vissan và các đơn vị liên quan xác định cụ thể thời gian bàn giao nhà đất trên, cam kết bàn giao nhà đất đúng thời hạn. Gửi Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị chức năng rà soát, đề xuất trình UBND TP trong tháng 10/2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khu 'tiểu đảo' Công ty Vissan được TPHCM yêu cầu thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO