Không quân Nga tiếp nhận lô Su-34M đầu tiên: Biến thể đặc biệt có khả năng tác chiến điện tử

Huyền Chi| 07/07/2022 13:05

Không quân Nga đã nhận được lô chiến đấu cơ Su-34 mới đầu tiên, 2 năm sau khi có đơn đặt hàng đầu tiên vào cuối tháng 5/2020.

Mẫu chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga (Ảnh: Military Watch)

Mẫu chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga (Ảnh: Military Watch)

Theo Kế hoạch Vũ trang Nhà nước, 76 chiếc Su-34 mới sẽ được thêm vào phi đội bay của Nga, tăng số lượng máy bay của phi đội này lên gần 200 chiếc, trong đó 124 chiếc Su-34 đã có trong biên chế tính ở thời điểm cuối năm 2021, và có ít nhất 1 chiếc đã gặp nạn ở Ukraine.

Su-34 vẫn đang là lớp chiến đấu cơ được trang bị nhiều nhất trong quân đội Nga và cũng là loại được biên chế với số lượng lớn nhất trong 8 năm qua, vượt trội so với các mẫu Su-30 và Su-35. Điều này chủ yếu là do khả năng độc nhất của Su-35, cho phép nó thay thế cả những chiếc Su-24M lẫn các máy bay ném bom Tu-22M.

Là một biến thể của Su-27 Flanker giống như phần lớn các chiến đấu cơ Nga ngày nay, Su-34 được xem là mẫu biến thể được cải biến nhiều nhất do vai trò rất khác biệt của nó – vừa phục vụ cho nhiệm vụ đánh bom tầm xa, triệt tiêu hệ thống phòng không của địch thủ, tấn công tên lửa và các nhiệm vụ chống hạm.

Mẫu Su-34 cũng được hưởng lợi từ tiết diện chống phản xạ radar thấp, giống như một tên lửa hành trình, giúp cho nó có khả năng sống sót cao hơn phần lớn các biến thể Flanker.

Theo Tổng giám đốc của Tập đoàn Máy bay Nga, Yuri Slyusar, mẫu Su-34M có khả năng chiến đấu cao gấp 2 lần mẫu Su-34 nguyên bản, khả năng nhận thức tình huống được tối ưu nhờ 3 loại cảm biến khác nhau bao gồm UKR-RT, UKR-OE và UKR-RL. Sức mạnh chiến đấu trên không cũng được cải thiện nhờ tích hợp các loại vũ khí mới như tên lửa K-77M, vốn được trang bị cho Su-57.

Các biến thể đặc biệt của nó còn phải kể tới một mẫu chiến đấu cơ tác chiến điện tử được trang bị L700 Tarantul ECM pod (cung cấp vỏ bọc điện tử cho một nhóm máy bay), và một biến thể tình báo/do thám, dự kiến là sẽ sớm vào biên chế không quân Nga.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không quân Nga tiếp nhận lô Su-34M đầu tiên: Biến thể đặc biệt có khả năng tác chiến điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO