Không nên so sánh Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip

MINH PHONG| 16/01/2024 13:11

Mọi so sánh giữa các cầu thủ không ra sân trong cùng một trận đấu đều rất khập khiễng và bóng đá cũng chẳng có chữ "nếu".

Không nên so sánh Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip
Thủ môn Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip. Ảnh: VFF/Quỳnh Anh

Bóng đá không thể cứ "giả định"

"Với một chữ nếu, người ta có thể nhét cả Paris vào một cái chai", đó là câu nói nổi tiếng của người Pháp về cuộc sống dựa vào liên tưởng từ chính biểu tượng của đất nước này.

Huấn luyện viên Troussier là một quý ông người Pháp đích thực. Câu nói trên, nếu có dịp, hẳn ông sẽ dành cho Andrey Grushin - người đại diện của Đặng Văn Lâm.

Trước thềm Asian Cup 2023, Văn Lâm phải nói lời chia tay tuyển Việt Nam vì chấn thương. Màn cạnh tranh giữa 2 thủ thành Việt kiều không xảy ra. Ông Troussier chấp nhận Nguyễn Filip là phương án tốt nhất mà mình có, sau đó xếp cậu học trò bắt chính ở trận đấu gặp tuyển Nhật Bản.

Trước một đối thủ hàng đầu, tuyển Việt Nam thua 2-4, Nguyễn Filip có màn ra mắt không mấy vui vẻ dù màn trình diễn tổng thể của tuyển Việt Nam khá khởi sắc.

Anh thừa nhận lỗi của mình dù chưa hẳn sai sót ấy trực tiếp dẫn đến bàn thua. Nhưng khi tỉnh giấc sau một trận đấu căng thẳng, Nguyễn Filip có thể sẽ thấy chạnh lòng.

Filip cản phá nhiều tình huống dứt điểm nguy hiểm của cầu thủ Nhật Bản. Ảnh: VFF
Filip cản phá nhiều tình huống dứt điểm nguy hiểm của cầu thủ Nhật Bản. Ảnh: VFF

Andrey Grushin - người đại diện của Đặng Văn Lâm đăng tải một bài viết dài trên trang cá nhân. Ông chỉ trích Nguyễn Filip là người "tệ nhất trận". Vị này đặt ra giả thiết rằng "nếu có một thủ môn tốt và có nhiều đóng góp hơn, tuyển Việt Nam có thể hoà Nhật Bản".

Giả thiết nào là phù hợp khi mà khoảng cách giữa tuyển Việt Nam và tuyển Nhật Bản vẫn còn rất lớn. Những cầu thủ "rẻ nhất" của họ cũng có giá trị bằng các tuyển thủ Việt Nam cộng lại.

Ngoài bàn thua đầu tiên có một phần lỗi khi Nguyễn Filip lao ra và không thể đấm trúng bóng, các bàn thua còn lại đều cho thấy phẩm chất khác biệt của các ngôi sao xứ phù tang. Rất khó để đổ lỗi cho Nguyễn Filip.

Ông Andrey có chắc rằng thân chủ của mình sẽ cản phá được những pha bóng này?

Không có hệ quy chiếu nào để so sánh

Trao đổi với Lao Động, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn: "Mỗi người có quan điểm riêng về từng cầu thủ, có thể đúng hoặc có thể sai, tuỳ vào ý kiến chủ quan và góc nhìn của mỗi người. Nhưng theo tôi, hai cầu thủ bất kì thì cần có chung một hệ quy chiếu, các thông số chuyên môn cụ thể. Từ đó, chúng ta mới đánh giá được về họ".

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho rằng câu chuyện giữa Nguyễn Filip và Đặng Văn Lâm cũng như vậy. Khi hai thủ môn không cùng thi đấu trong một trận đấu, rất khó để so sánh chính xác. Việc đặt lên bàn cân giữa một người thi đấu và người không thi đấu sẽ rất trừu tượng.

"Không có sự tham chiếu cụ thể thì tôi thấy khó để đánh giá. Ví dụ, chúng ta có thể so sánh giữa thủ môn của tuyển Nhật Bản là Zion Suzuki với Nguyễn Filip thì có thể hợp lý hơn. Giải này Văn Lâm không ra sân thì không nên so sánh với Nguyễn Filip", chiến lược gia người Khánh Hoà nhận định.

Thủ môn Nguyễn Filip vẫn đang nỗ lực hoà nhập cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Anh
Thủ môn Nguyễn Filip vẫn đang nỗ lực hoà nhập cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Anh

Ông Hoàng Anh Tuấn đưa ra lý thuyết bóng đá để giải thích cho phần đông người hâm mộ chưa hiểu sâu về chuyên môn. Nhưng trong logic thông thường, mỗi trận đấu đều có tính chất và hoàn cảnh riêng.

Khi tuyển Việt Nam hoà tuyển Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đối thủ chơi không quá quyết tâm bởi đã có vé đến World Cup. Cũng khó để đánh giá rằng họ chơi như thế nào ở Asian Cup 2023, nhưng chắc chắn tuyển Nhật Bản không thể chấp nhận hoà tuyển Việt Nam ở thời điểm này.

Trước đây, tuyển Việt Nam nỗ lực bằng mọi giá để phòng ngự, dù chỉ đơn giả là phá bóng ra xa. Giờ đây, Nguyễn Filip phải tham gia phát triển bóng, các đồng đội của anh sẵn sàng tấn công để ghi bàn. Khi đó, sức phòng thủ sẽ có sự suy giảm nhất định.

Bởi vậy, khi có một người không ra sân và một người ra sân, khi hai người không cùng chơi trong một đội hình, một trận đấu, sự so sánh càng trở nên khập khiễng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không nên so sánh Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO