Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc nguy hiểm thế nào?

11/11/2023 06:50

Không chỉ khiến miền Bắc chuyển rét trên diện rộng, đợt không khí lạnh tràn về từ đêm 12/11 khả năng gây mưa rất lớn cho miền Trung và kéo dài nhiều ngày.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/11, nền nhiệt tại miền Bắc tăng nhẹ so với một ngày trước, nhiều thời điểm oi nóng với mức nhiệt cao nhất 30-33 độ C. Trạng thái này duy trì thêm một ngày tới, sau đó khu vực chịu ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống vào chiều và đêm 12/11.

Miền Bắc rét sâu, có nơi dưới 11 độ C

Từ đêm 12/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C. Riêng vùng núi Bắc Bộ nhiều nơi rét đậm, rét hại khi nền nhiệt giảm đột ngột xuống ngưỡng 12-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Đồng thời, mưa dông xuất hiện tại miền Bắc với lượng 15-30mm/ngày khiến cảm giác lạnh, rét gia tăng.

Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc nguy hiểm thế nào? - 1

Biểu đồ dự báo cho thấy Hà Nội khả năng ghi nhận mức giảm nhiệt mạnh vào ngày 13/11 khi nền nhiệt ở ngưỡng thấp 17-21 độ C (Ảnh: NCHMF).

Như vậy, miền Bắc có thể ghi nhận mức chênh lệch nhiệt độ trong hai ngày 12-13/11 lên đến 10 độ C, khi từ trạng thái oi nóng chuyển lạnh đột ngột. Người dân đề phòng hiện tượng này gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các bệnh về hô hấp.

Cùng với đó, nhiệt độ xuống mức thấp dưới 11 độ C ở khu vực núi cao có thể ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi.

Miền Trung mưa rất lớn

Đáng lưu ý, từ đêm 12 đến ngày 17/11, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp nhiễu động gió đông và đông nam khiến khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên hứng chịu đợt mưa lớn trên diện rộng.

Mưa ban đầu tập trung ở Thanh Hóa và Nghệ An với lượng 50-100mm/đợt, sau đó lan rộng ra khắp các địa phương từ Hà Tĩnh đến Phú Yên. Liên tục các ngày 13-17/11, lượng mưa được dự báo 200-500mm/đợt, có nơi trên 700mm.

Với lượng mưa rất lớn trút xuống trong nhiều ngày kèm theo nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cơ quan khí tượng cảnh báo ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, lũ quét có thể xuất hiện trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ nguy cơ gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc nguy hiểm thế nào? - 2

Người dân các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đối diện với nguy cơ ngập lụt khi mưa lớn trút xuống liên tục ngày 13-17/11 (Ảnh: Hoài Sơn).

Từ chiều 12/11, vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8-9. Sóng cao 2-4m, biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 sau tăng dần lên cấp 7-8, giật cấp 9. Sóng cao 4-6m, biển động mạnh.

Từ ngày 13/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía bắc khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng cao 2-3,5m, biển động.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn, chuyên gia cho biết giai đoạn một tháng tới (ngày 11/11-10/12), Biển Đông khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến đất liền.

Không khí lạnh trong thời gian tới tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ, đặc biệt đợt ngày 12/11 có xu hướng hoạt động mạnh hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhưng sau thời điểm này, các đợt gió mùa có thể hoạt động yếu hơn so với cùng kỳ.

Trước dự báo về đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại vùng núi Bắc Bộ và mưa lớn kéo dài ở miền Trung, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương chủ động ứng phó.

Theo đó, các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, sẵn sàng ứng phó với lũ, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Địa phương ven biển cần thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp...

Đơn vị chức năng ở các tỉnh miền núi phía Bắc triển khai các biện pháp phòng tránh rét, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng và vật nuôi.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc nguy hiểm thế nào?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO