Không còn quyền sở hữu Peppa Pig, eOne vẫn đánh bản quyền Wolfoo

12/06/2024 19:56

Dù không còn quyền sở hữu với bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig từ tháng 9/2023, công ty giải trí eOne vẫn tiếp tục đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube khiến Sconnect thiệt hại hàng chục triệu USD.

Ngày 12/6, Sconnect đã gửi báo cáo lên Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cập nhật diễn biến mới nhất về tình hình tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig từ tháng 2/2024 đến ngày 5/6/2024.

Vụ tranh chấp bản quyền giữa phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig xảy ra từ tháng 1/2022 khi eOne đệ đơn cáo buộc Sconnect vi phạm bản quyền lên Tòa án cấp cao Vương Quốc Anh. Cho đến nay, tòa án tại Anh vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ kiện, chưa có bất cứ kết luận nào về việc Wolfoo vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, từ tháng 2/2022, eOne liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube, dẫn tới YouTube đã khóa/xóa hơn 4.000 video Wolfoo.

sconnect 1.jpg
Bộ phim hoạt hình nổi tiếng Wolfoo được sản xuất bởi đội ngũ nhân sự người Việt và phát hành trên toàn cầu với 20 ngôn ngữ. Ảnh: Sconnect

Từ tháng 9/2023, Hasbro – công ty mẹ trước đó của eOne – xác nhận eOne không còn quyền sở hữu với Peppa Pig. Ngày 17/4, eOne nộp đơn lên Tòa án Anh xin rút lui khỏi vụ kiện với Sconnect. Song, vào ngày 3/6, hãng này vẫn tiếp đánh gậy bản quyền các video Wolfoo trên YouTube.

Trong báo cáo gửi tới Cục Bản quyền Tác giả và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Sconnect đề nghị hai cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục gửi thư hoặc trao đổi trực tiếp với đại diện Google và YouTube để nền tảng này: Ngừng tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo từ phía eOne. Đồng thời, khôi phục toàn bộ các video đã bị xóa gỡ từ yêu cầu của eOne vì lý do công ty này không phải là chủ thể quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 1/9/2023 đến nay. Sconnect cũng đề nghị cơ quan nhà nước Việt Nam yêu cầu Google và YouTube tôn trọng và tuân theo pháp luật Việt Nam, đặc biệt là Điều 114 Nghị định số 17/2023/NĐ-CP.

Sconnect đề nghị Cục Bản quyền Tác giả và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xúc tiến với eOne hoặc đại diện pháp lý tại Việt Nam của công ty này để hai bên có thể nhanh chóng đi đến đàm phán, thương lượng, đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp trong nước khi tham gia giải quyết tranh chấp trên các nền tảng xuyên biên giới.

Theo Luật sư Phạm Văn Anh, Trưởng phòng Pháp chế của Sconnect, vụ kiện kéo dài đã gần 3 năm nhưng cho tới nay nguyên đơn đầu tiên là eOne và nguyên đơn dự kiến thay thế là Hasbro vẫn chưa chứng minh được quyền chủ sở hữu đối với Peppa Pig và tác phẩm gốc bị xâm phạm.

“Mặc dù Sconnect đã nhiều lần yêu cầu nhưng phía eOne và Hasbro không phản hồi thông tin, không cung cấp tài liệu chứng cứ cho chúng tôi và tòa án, khiến cho vụ việc bị kéo dài, tốn kém chi phí mà không đi đến kết quả tích cực nào cho cả hai bên và khó khăn cho tòa án khi xem xét xử lý vụ kiện. Trước thực tế này, Sconnect chuẩn bị yêu cầu Tòa án Vương quốc Anh hủy bỏ vụ kiện nếu phía eOne và Hasbro không phản hồi hoặc cung cấp thêm thông tin tài liệu chứng minh quyền sở hữu đối với Peppa Pig, cũng như tác phẩm gốc mà nguyên đơn cáo buộc bị xâm hại”, Luật sư Phạm Văn Anh nhấn mạnh.

"Trước những hành vi vi phạm bản quyền của eOne gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Sconnect, các động thái của eOne trong việc muốn rút khỏi sự liên quan đến các vụ kiện trên toàn cầu, có thể thấy, đây là hành vi cố gắng chối bỏ các nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý từ phía eOne. Tuy nhiên, Sconnect vẫn thiện chí, sẵn sàng thương lượng, đàm phán với eOne và Hasbro để sớm giải quyết chấm dứt tranh chấp trên toàn cầu", ông Tạ Mạnh Hoàng, Tổng giám đốc Sconnect cho biết thêm.

Chia sẻ với báo VietNamNet chiều ngày 12/6, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho hay, hiện Cục chưa nhận được đơn của Sconnect phản ánh về vấn đề trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không còn quyền sở hữu Peppa Pig, eOne vẫn đánh bản quyền Wolfoo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO