Khoảnh khắc cặp cá voi xuất hiện ở biển Đề Gi

02/07/2023 16:30

Sáng 2/7, cặp cá voi một lớn, một bé xuất hiện tại vùng biển Đề Gi - Vũng Bồi, huyện Phù Cát (Bình Định).

Hình ảnh cặp cá voi đang săn mồi được ghi lại của người dân Đề Gi

Anh Trần Văn Tài, người dẫn tour du lịch ở khu vực biển Đề Gi cho hay, sáng 2/7, anh nghe hàng xóm kháo nhau về sự xuất hiện của cặp cá voi. Để tận mắt chứng kiến, anh đi thuyền ra biển và may mắn bắt được khoảnh khắc cá săn mồi.

Sự xuất hiện của cặp cá voi cách bờ Vũng Bồi - Đề Gi khoảng 1.000 m đã tạo nên cảnh kỳ thú.

Theo ước tính của những người nhìn thấy và ghi lại được, cá voi lớn dài khoảng 15-16 m, cá voi nhỏ dài khoảng 10-12 m bơi gần nhau.

Theo video ghi lại, cá ngụp lặn sâu xuống rồi ngoi lên để đớp được bầy cá nhỏ. Phía trên, bầy chim biển bay lượn theo ké thức ăn. Theo anh Trần Văn Tài, đây có thể là cặp cá voi mẹ con năm ngoái đã từng xuất hiện tại vùng biển này.

"Có thể là mẹ con cá voi đã từng xuất hiện năm ngoái trở lại săn mồi, năm nay cá con đã lớn và dài hơn", anh Tài nói.

Đầu tháng 8 năm ngoái, một cặp cá voi xanh là hai mẹ con cũng xuất hiện tại vùng biển Đề Gi - Vũng Bồi này, tạo cảnh đẹp kỳ thú, thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đến săn ảnh và giúp tour du lịch biển Đề Gi - Vũng Bồi - Hòn Trâu.

Lý giải việc cá voi đến biển Đề Gi, đại diện Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết, mùa này biển Đề Gi nhiều đàn cá nhỏ như: trích, cơm... với số lượng lớn nên có nhiều thức ăn cho cá voi.

Theo Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và các loài nguy cấp, cá voi xuất hiện ở biển Bình Định thuộc loài Bryde, có tập tính nuôi con bằng sữa hết 6 tháng, nên cá mẹ thường chọn những vùng biển êm, có thức ăn phong phú để nghỉ và nuôi con.

Cũng theo trung tâm này, về mặt tập tính, việc cá voi mẹ chọn vùng biển Đề Gi để nuôi con và kiếm ăn là một tín hiệu tích cực cho thấy môi trường biển gần bờ của Bình Định được cải thiện, đáp ứng các yêu cầu của sống của loài cá này.

Nguyễn Gia

Bài liên quan
  • Cá voi sát thủ bất ngờ tấn công con người
    Nhiều ngày qua, thông tin ‘sát thủ biển cả’ liên tục tấn công tàu thuyền của ngư dân ở khu vực biển Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Maroc khiến giới nghiên cứu đau đầu về những màn đột kích khó hiểu của giống loài này.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khoảnh khắc cặp cá voi xuất hiện ở biển Đề Gi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO