Khó nuốt, nuốt vướng nên đi khám ngay, tránh biến chứng nghiêm trọng

Thanh Thanh| 14/06/2024 21:34

Người có triệu chứng khó nuốt bất thường cần đến bệnh viện để khám ngay, bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh co thắt tâm vị. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như viêm loét thực quản, viêm phổi hít, ung thư hóa vùng viêm mạn tính...

Khó nuốt, nuốt vướng nên đi khám ngay, tránh biến chứng nghiêm trọng
Ekip bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo TS.BS Đỗ Minh Hùng - Giám đốc Trung tâm phẫu thuật và Nội soi tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM, co thắt tâm vị là một dạng rối loạn chức năng khiến thực quản gặp khó khăn khi đẩy thức ăn xuống dạ dày, cơ vòng dưới thực quản không mở hoàn toàn gây ứ đọng thức ăn. Các triệu chứng phổ biến của bệnh có thể nhận biết như khó nuốt, nuốt vướng, nôn, đau tức khó chịu ở ngực, ợ nóng.

Viêm loét thực quản do ứ đọng thức ăn lâu ngày, suy dinh dưỡng do mắc nghẹn, viêm phổi hay ung thư hóa ở vùng viêm mạn tính… là những biến chứng nghiêm trọng khi mắc bệnh co thắt tâm vị. Tâm vị là phần cơ vòng thực quản dưới, ở vị trí cuối thực quản và đầu dạ dày.

Đơn cử, bệnh nhân L (63 tuổi) bị khó nuốt nhiều năm nay. 3 năm gần đây, triệu chứng nặng hơn, khó ăn uống, khó thở, giảm cân chỉ còn 30 kg. Kết quả nội soi dạ dày tại bệnh viện cho thấy, thực quản bệnh nhân giãn rộng, mất khả năng co giãn tâm vị. Sau cắt cơ vòng dưới thực quản bằng nội soi qua ngả miệng, người bệnh không còn cảm giác nuốt nghẹn, có thể ăn uống bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh co thắt tâm vị chưa xác định nguyên nhân, không rõ các yếu tố nguy cơ. Khi gặp các triệu chứng khó nuốt, nuốt vướng, nuốt nghẹn…, người bệnh nên thăm khám sớm để được phát hiện, điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống.

Tùy theo mức độ bệnh, bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị co thắt tâm vị phù hợp. Trong đó, can thiệp (nong, cắt cơ vòng dưới qua phẫu thuật nội soi hay qua ngả miệng) là phương pháp đem lại hiệu quả điều trị.

Thuốc chỉ có tác dụng tạm thời ở những bệnh nhân không thể chịu được một can thiệp do các bệnh lý nội khoa nặng đi kèm. Nong bóng có ưu điểm là thời gian thực hiện nhanh (5-7 phút) và cho hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, kết quả ngắn hạn, dễ tái phát và bệnh nhân phải thực hiện nhiều lần, với kích thước bóng tăng dần.Theo bác sĩ Hùng, cắt cơ vòng dưới thực quản qua ngã miệng phù hợp cho cả 3 loại co thắt tâm vị, Hiệu quả điều trị lâu dài, ít xâm lấn, không để lại sẹo, không làm tổn thương dây thần kinh số 10 trước, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho người bệnh.

  • Nguy cơ bệnh sởi lan rộng tại TPHCM
    Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp. Mới đây, TPHCM liên tiếp ghi nhận 9 ca bệnh sởi, hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điểm lo ngại mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.
  • Sau 2 năm vắng bóng, viêm não Nhật Bản tái xuất, nguy hiểm ra sao?
    Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, Hà Nội xuất hiện ca mắc viêm não Nhật Bản, bệnh nhi nam, 12 tuổi, ở Phúc Thọ. Đây là ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội trong 2 năm trở lại đây.
  • Giữ sức khỏe mùa EURO 2024
    Một mùa EURO lại đến, Việt Nam vốn được coi là một trong những quốc gia hâm mộ bóng đá hàng đầu thế giới. Mặc dù nhà tổ chức cũng đã rất “chiều” người châu Á với những khung giờ khá đẹp, tuy nhiên, có rất nhiều trận đấu ở Đức năm nay diễn ra lúc 2 giờ sáng và kết thúc lúc 4 giờ sáng. Làm thế nào để các fans của trái bóng tròn tận hưởng bữa tiệc bóng đá nhưng không bị ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc?
  • Cứu cô gái '9 phần tử vong', bác sĩ được đề nghị trở thành bố nuôi
    Trở lại cuộc sống một cách thần kỳ sau 2 lần đặt chân vào "cửa tử", mất nửa số máu trong người, chị M. nhiều lần đề nghị bác sĩ đã cứu mình đồng ý làm bố nuôi đặc biệt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khó nuốt, nuốt vướng nên đi khám ngay, tránh biến chứng nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO