Từ sự hưởng ứng của rap fan, trận chiến bằng âm nhạc giữa ICD và Richchoi đang đi đến hồi căng thẳng. Hai rapper này không ngại vạch trần những thứ xấu xí nhất của đối phương.

Chỉ sau 4 ngày ra mắt, bản rap diss (công kích) mang tên Không muốn dây của ICD hút gần 500.000 lượt nghe và giữ vị trí 11 trong danh sách âm nhạc thịnh hành của YouTube.

Đây là bản rap dài hơn 13 phút và không có nhiều giá trị âm nhạc. Thay vào đó, điểm nhấn của Không muốn dây nằm ở việc ICD “bóc phốt”, đáp trả ngược lại Richchoi.

Quán quân và á quân của game show King of Rap ngày càng sa lầy trong cuộc chiến được gọi ví von là “Ai mới liêm khiết”. Những thứ ICD và Richchoi phải đối diện phía trước là rủi ro, bất chấp ai thắng cuộc.

Trong khi đó, các rap fan chỉ việc tận hưởng và ra sức gây áp lực, đôn thúc các 2 rapper phải dồn toàn lực để đưa trận chiến này đi đến viễn cảnh tệ nhất.

Khi rapper Việt vạch trần nhau-1
Trận chiến giữa ICD và Richchoi đang leo thang.

ICD đấu Richchoi, ai sẽ thắng?

Câu trả lời là sẽ chẳng rapper nào được công nhận chiến thắng ở trận đấu kiểu này. ICD và Richchoi đã lao vào trận chiến mà không có trọng tài hay ban giám khảo để phân định thắng thua.

Thay vào đó, người thắng trong những trận beef (rap chiến) được xác định dựa trên sự ủng hộ từ người nghe. Hoặc, giới rap Việt có một kiểu khác để ấn định kết quả là xem rapper nào ra nhạc nhiều nhất.

Cả 3 bản sản phẩm nhạc rap, trong trận chiến giữa ICD và Richchoi đều hiện diện ở danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube. Điều này chứng minh khán giả rap đặc biệt quan tâm đến các trận chiến giữa rapper. Sự quan tâm đặc biệt từ khán giả đang là chất xúc tác lớn nhất khiến ICD và Richchoi liên tục ra nhạc.

Ở góc độ tích cực, khán giả đang giúp ICD và Richchoi ngay lập tức thành hiện tượng ở “top trending” YouTube. Nhưng mặt khác, chính tác động từ khán giả đang giăng cái bẫy cho 2 thí sinh King of Rap.

Phản ứng từ cộng đồng mạng hướng về trận chiến giữa ICD và Richchoi đang là mớ hỗn độn.

Ở giai đoạn 5-10 năm trước, các trận beef trong rap gói gọn trong phạm vi underground, chỉ thu hút các khán giả thật sự của rap, có niềm đam mê và góc nhìn về văn hóa rap/hip hop. Đó là lúc mà các trận beef có cơ sở xác định được kẻ thắng, người thua.

Còn ngay lúc này, từng đường đi nước bước của rapper đều được thị trường nhạc Việt quan tâm. Các bản rap diss leo top trending, nghĩa là đã truyền tới tai một bộ phận không nhỏ là khán giả âm nhạc đại chúng.

Và hệ lụy đang xảy ra là cả ICD và Richchoi thành đề tài được bàn tán của cư dân mạng, có thể sập bẫy khi dư luận đẩy tính chất câu chuyện đi xa.

Chỉ với 3 bản rap, ICD và Richchoi đã tự phơi bày điểm xấu của nhau. Không dừng lại vụ mâu thuẫn của 2 rapper ở King of Rap, mà nhiều câu chuyện liên quan đến đời tư cũng được quán quân và á quân của cuộc thi rap đưa vào.

ICD và Richchoi đều muốn chứng minh cho rap fan mình trong sạch, song nếu đúng như nội dung của các bài nhạc, cả 2 đều không “liêm khiết”.

Sau cùng, chỉ khán giả là những người thắng. Họ ra sức cổ vũ, kích động để ICD và Richchoi tiếp tục đưa những thứ xấu xí nhất của đối phương lên bài nhạc. Khi Richchoi công kích ICD, nhiều rap fan hả hê. Đến khi ICD phản pháo, dư luận lại hướng về rapper gốc Hải Phòng.

ICD và Richchoi đều là những rapper có thâm niên trong giới. Cả 2 cùng trưởng thành ở những trận beef, được khán giả đại chúng biết tới nhiều hơn nhờ game show King of Rap.

Dù vậy, sau 4 năm, sự nghiệp của 2 rapper chưa khởi sắc. ICD và Richchoi phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc nhưng hút lượng người nghe không đáng kể. Trong khi đó, chỉ với vài bản rap diss, sức hút của 2 rapper này lại tăng đột biến.

Khi rapper Việt vạch trần nhau-2
Các rapper Việt nổi tiếng ở thể loại beef đã gác lại quá khứ.

Rào cản của rap chiến

Kể từ dấu mốc game show King of Rap Rap Việt, giới rap Việt rẽ sang con đường hoàn toàn khác.

Các rapper có nhiều cơ hội để thu hút khán giả, kiếm tiền bằng nhạc rap, chạy show và nhận tài trợ từ nhãn hàng. Song, ngược lại, sự đi lên của rap theo hướng “đại chúng hóa” khiến một vài thành tố của dòng nhạc này bị bỏ lại, một trong số đó là các trận beef.

Rap chiến là một phần đã được công nhận trong văn hóa rap/hip hop. Tuy vậy, trường phái rap này có nhiều điểm gai góc, được cho không phù hợp với văn hóa Việt Nam như các rapper công kích nhau, chửi tục và dùng những từ ngữ để hạ bệ.

Đây là lý do kể từ ngày rap Việt vươn đến đại chúng, các trận rap beef không còn xuất hiện thường xuyên.

Những rap fan luôn chờ đợi trận beef của rap Việt vào năm 2013, 2018 được tái hiện. Song, các rapper nổi tiếng đều lường trước kết quả nếu xảy ra trận beef, nên không mặn mà.

Một số trận beef giữa các rapper ít tên tuổi trong giới underground thỉnh thoảng vẫn xảy ra nhưng sức lan tỏa không cao và chưa tương xứng những gì rap fan chờ đợi.

Trận chiến giữa Rhymastic và Torai9 có sức ảnh hưởng lớn nhất rap Việt trong 4 năm qua, song sự “toxic” từ fan khiến cả 2 cùng tuyên bố thua cuộc, không để mọi thứ đi quá xa.

Bài học của Torai9 còn đó. Đây là rapper có sức ảnh hưởng trong giới underground nhưng khi âm nhạc của Torai9 tiếp cận số đông, nhiều khán giả lại chỉ trích “Ngưu ma vương” của rap Việt.

Bên cạnh đó, yếu tố ủng hộ thần tượng của khán giả đại chúng là một lý do khiến trận beef đúng nghĩa không thể xảy ra.

Theo Tiền Phong

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi rapper Việt vạch trần nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO