Khi nghệ sĩ 'ngồi nhầm ghế nóng'

09/07/2023 08:51

Phương Mỹ Chi, nữ ca sĩ mới chớm tuổi 20, từng tâm sự “chưa một mảnh tình vắt vai”, bỗng nhiên được mời làm cố vấn cho một gameshows để tư vấn chuyện tình yêu cho những người lớn tuổi hơn mình, khiến cộng đồng mạng tranh cãi mấy ngày nay.

Chuyện “ngồi nhầm ghế nóng” tưởng hy hữu, nhưng hóa ra lại “thường ngày ở huyện”, thậm chí “có tổ chức” trong làng showbiz Việt.

Trái chuyên môn vẫn… ngồi

Mới đây, Phương Mỹ Chi gây bất ngờ cho khán giả khi xuất hiện trong tập 8 “Người ấy là ai’ với vai trò cố vấn tình cảm. Nữ ca sĩ ngồi “ghế nóng” cùng các khách mời khác là ca sĩ Quân A.P, S.T Sơn Thạch, siêu mẫu Minh Tú. Phần đông khán giả cho rằng vị trí cố vấn cần những người trưởng thành, nhiều trải nghiệm, trong khi Mỹ Chi từng khẳng định chưa có “mảnh tình vắt vai” hay “nụ hôn đầu”, chưa có nhiều kinh nghiệm về chuyện yêu đương.

Thậm chí, cô còn kém nữ chính của chương trình - người cần được tư vấn tận 6 tuổi. Có khán giả còn hài hước khuyên: Mỹ Chi nên xin người chơi tư vấn chuyện tình cảm cho chính mình thì đúng hơn.

Khi nghệ sĩ ngồi nhầm ghế nóng-1
Giám khảo Đàm Vĩnh Hưng nằm ra sân khấu bolero để theo dõi thí sinh biểu diễn

Đây không phải lần đầu tiên Phương Mỹ Chi gây tranh cãi khi ngồi ghế nóng. Trước đó, năm 2014, khi mới chỉ 12 tuổi, nữ ca sĩ nhí được mời làm giám khảo gameshow “Cùng nhau tỏa sáng”, chấm điểm các đàn anh, đàn chị trong nghề, khiến khán giả vô cùng hoang mang.

Chưa nói đến tuổi tác, thực tế, ngoài giọng hát dân ca ngọt ngào bản năng thì Phương Mỹ Chi không có kiến thức gì về mặt thanh nhạc để ngồi ở vị trí “cầm cân nảy mực”, đánh giá những nghệ sĩ lâu năm đã có nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật ca hát. Xét về thực lực, cô hoàn toàn thua kém các thí sinh tham gia cuộc thi.

Phương Mỹ Chi cũng chỉ là một trong số những nghệ sĩ lọt “mắt xanh” của các nhà sản xuất gameshow. Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự nở rộ của truyền hình thực tế, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng được mời làm giám khảo của chương trình.

Trong suy nghĩ của khán giả, bên cạnh những yếu tố nội dung, thí sinh thì thành phần ban giám khảo, huấn luyện viên luôn đóng một vai trò quan trọng đối với sự thành công… hay thất bại của một show truyền hình thực tế. Họ chính là những người có chuyên môn và kiến thức sâu rộng để dẫn dắt chương trình và tìm ra tài năng mới phù hợp với tiêu chí đặt ra.

Tuy nhiên, thực tế ở showbiz Việt rất tréo ngoe. Các ca sĩ lại được mời làm giám khảo trong chương trình tìm kiếm gương mặt người mẫu. Diễn viên làm giám khảo chấm thi âm nhạc. Danh hài làm giám khảo khiêu vũ… Chính vì không đúng chuyên môn, sở trường nên mới gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười, thậm chí “thảm họa”.

Trấn Thành, Việt Hương là những diễn viên giỏi nhưng khi ngồi ghế nóng chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” năm 2016, hai nghệ sĩ luôn bị khán giả la ó mỗi lần nhận xét, đánh giá giọng hát của thí sinh.

Có dạo Lê Hoàng rất “đắt khách” làm giám khảo gameshow, bởi cách nhận xét đanh đá, tưng tửng, “vỗ vào mặt” người khác. Tuy nhiên, nhiều khi nam đạo diễn sa đà vào chuyện ngoài lề hơn là đi thẳng vào chuyên môn nên đã vấp phải sự phản ứng của thí sinh và khán giả trong chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” hay “Tuyệt đỉnh tranh tài”.

Không ai phủ nhận NSƯT Kim Oanh là một diễn viên giỏi và có chuyên môn tốt. Tuy nhiên, chuyên môn của cô ở nghề diễn chứ không phải âm nhạc. Bởi vậy, kể từ khi làm giám khảo chương trình “Gương mặt thân quen” năm 2018, cô đã nhận không ít gạch đá và mất điểm trong mắt khán giả. Sự thiếu hụt về kiến thức chuyên môn đã khiến nữ diễn viên đưa ra những nhận xét sai lệch và cảm tính.

Việc nghệ sĩ cải lương Ngọc Giàu hay nghệ sĩ hài Hoài Linh không phải dân bolero nhưng lại làm giám khảo cuộc thi chọn ra tài năng bolero khiến nhiều người trong nghề phản ứng. Đàm Vĩnh Hưng từng ngồi ghế giám khảo “Bước nhảy ngàn cân”, một chương trình thi nhảy múa trong lúc anh là một ca sĩ, dẫn đến nhiều đánh giá, nhận xét chung chung.

Hari Won sau khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế bỗng nhiên gây tranh cãi khi trở thành giám khảo nhiều game show dù cô nói tiếng Việt chưa sõi, giọng hát, diễn xuất không có gì nổi bật… Có vẻ như, tiêu chí lựa chọn giám khảo của các gameshow truyền hình Việt không cần đúng chuyên môn, miễn đó là gương mặt đang “ăn khách” đều có thể ngồi vào vị trí “ghế nóng”.

Quyền lực nào cho giám khảo gameshow?

Khi nghệ sĩ ngồi nhầm ghế nóng-2
Phương Mỹ Chi gây tranh cãi khi ngồi vị trí cố vấn chuyện tình cảm trong Người Ấy Là Ai

Có người cho rằng Phương Mỹ Chi non nớt, nhẹ dạ nên bị các đơn vị sản xuất gameshow lợi dụng tên tuổi, nhưng chính nhạc sĩ gạo cội Quốc Trung cũng từng phải thốt lên công nhận: “Mấy chục năm làm nhạc tử tế của tôi chẳng giúp tôi được nhiều người biết đến như mấy tháng ngồi nói ghế nóng Vietnam Idol”. Thế nên, không khó hiểu khi nhiều nghệ sĩ chọn cách “nổi tiếng” bằng con đường ngồi ghế giám khảo, dù biết nó thực sự không dễ dàng.

Nhiều nghệ sĩ còn xem gameshow truyền hình là sân chơi chính của mình, vừa giúp tăng thu nhập, duy trì tên tuổi và sức ảnh hưởng. Người trong giới rỉ tai, cát-xê của vai giám khảo những chương trình lớn lên đến cả tỷ bạc. Có nghệ sĩ được cho là bỏ túi vài trăm triệu cho mỗi tập gameshow.

Yếu tố đầu tiên mà show truyền hình thực tế hướng đến chính là “câu view”, thu hút khán giả. Vì vậy, khi nhận lời làm giám khảo, nghệ sĩ phải theo sự sắp đặt, phân vai của nhà sản xuất.

Người đóng vai hiền cổ vũ tinh thần thí sinh, người đóng vai ác chuyên gây chú ý bằng những phát ngôn gây tranh cãi. Ngoài việc bình luận, cho điểm, giám khảo còn được nhà sản xuất giao cho nhiệm vụ cao hơn đó là biết “diễn”, tạo kịch tính, thậm chí cả “làm trò” để câu kéo người xem.

Khán giả yêu thích dòng nhạc bolero từng ngao ngán khi giám khảo Đàm Vĩnh Hưng bỗng dưng lăn ra nằm ườn trên sân khấu trong một màn “khuấy động không khí” ở “Thần tượng Bolero”. Tất nhiên, ngay sau đó, những hình ảnh này đã phủ sóng các trang báo điện tử, mạng xã hội khiến nhiều người chú ý hơn tới chương trình.

Khi “Bước nhảy hoàn vũ” đang ở thời cao trào, mối tình đã qua của Chí Anh - Khánh Thi cùng với những mối quan hệ hiện tại được báo chí, cư dân mạng “đào xới” không thương tiếc, tất nhiên cũng giúp gameshow mà cả hai người đang lam giám khảo càng trở nên hot hơn.

Hay The Face Vietnam vừa mới trở lại sau 5 năm vắng bóng cũng đang thu hút người xem ngay từ tập đầu tiên lên sóng vì có màn tranh cãi gay gắt xoay quanh... chỗ đứng của huấn luyện viên. Cặp đôi Minh Triệu - Kỳ Duyên đòi bỏ quay nếu không được đứng cạnh nhau chụp ảnh.

Dù nhà sản xuất khẳng định đây là tình huống bất ngờ nhưng việc các hình ảnh được quay kỹ càng, bắt cận vào biểu cảm của từng huấn luyện viên, thậm chí phỏng vấn riêng từng người để tăng kịch tính, rồi tung video lên các nền tảng mạng xã hội cho thấy tất cả chỉ là chiêu trò để câu view. Từ trước đến nay, “đặc sản” của chương trình này cũng chính là những màn đấu khẩu, dằn mặt nhau nảy lửa giữa các huấn luyện viên.

Một số nghệ sĩ đã bị sốc khi nhận ra “ghế nóng” thực sự không dễ ngồi. Nhạc sĩ Trần Tiến từng ngửa mặt lên trời mà thề rằng “không bao giờ làm giám khảo” sau khi rời vị trí “cầm cân nảy mực” ở “Bước nhảy hoàn vũ”.

Tác giả của “Mặt trời bé con” cảm thán: “Có lẽ “thằng” ngu nhất chính là “thằng” chọn nghề làm giám khảo! Có phải mình chấm thí sinh đâu mà khán giả chấm mình đấy chứ!”.

Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cũng bộc bạch sẽ không làm giám khảo game show truyền hình thêm lần nữa, bởi “thấy kỳ cục vì mình là giám khảo nhưng khi chấm điểm một thí sinh, tôi buộc nhìn vào bảng chỉ dẫn của đơn vị sản xuất”.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nghệ sĩ 'ngồi nhầm ghế nóng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO