Khi nào phải thay dầu hộp số tự động trên ô tô?

28/06/2023 11:34

Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo người dùng nên thay dầu hộp số tự động cho ô tô sau mỗi 50.000 km đối với xe có hộp số hở.

Hầu hết các ô tô mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Việc thay dầu hộp số tự động tưởng như đơn giản nhưng nếu không đúng thời điểm sẽ khiến động cơ ô tô nhanh hỏng. Vậy, thay dầu cho hộp số tự động trên ô tô khi nào?

Theo các chuyên gia, hộp số tự động trang bị cho ô tô gồm 2 loại: Hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động không có que thăm dầu (hộp số kín).

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, nên thay dầu hộp số tự động cho ô tô sau mỗi 50.000 km đối với xe có hộp số hở. Với hộp số kín, những người có kinh nghiệm sử dụng khuyên nên thay sau khoảng 120.000 - 150.000 km.

Bên cạnh đó, với mỗi dòng xe, do cấu tạo hộp số khác nhau nên thời gian thay dầu sẽ được quy định một mức riêng. Chủ xe nên đọc kỹ thông tin trong sách hướng dẫn đi kèm để nắm được thời gian thay dầu phù hợp.

Không thay dầu cho hộp số ô tô định kỳ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ. (Ảnh minh họa)

Không thay dầu cho hộp số ô tô định kỳ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ. (Ảnh minh họa)

Không thay dầu hộp số ô tô có hại gì?

Tất cả các hãng xe đều khuyên người sử dụng thay dầu cho ô tô định kỳ. Tuy nhiên, không ít khách hàng không nhớ việc này. Không thay dầu hộp số ô tô định kỳ sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, nhất là hộp số ô tô.

Theo đó, hộp số ô tô sẽ sẽ bị hao mòn theo thời gian, đặc biệt là khi thường xuyên chạy/dừng liên tục trong thành phố hay xe chở tải trọng lớn. Thiếu dầu bôi trơn có thể làm các chi tiết trong hộp số hoạt động "quá sức" dẫn đến tình trạng nhanh xuống cấp.

Hơn nữa, nếu thiếu dầu bôi trơn, hệ thống bơm thủy lực sẽ hoạt động kém hiệu quả dẫn đến lực ép không đủ lớn. Từ đó dẫn đến động cơ phải gia tăng vòng tua nhưng xe yếu, tăng tốc kém.

Bên cạnh đó, động cơ thường xuyên hoạt động tác động lên nhau, tạo ra ma sát. Như vậy, dầu hộp số lâu ngày không thay sẽ bị bẩn, chứa nhiều hạt kim loại dễ gây tắc nghẽn cho van bơm thủy lực, khiến hộp số hoạt động kém hiệu quả. Tình trạng này kéo dài sẽ làm hộp số bị gỉ sét, hỏng hóc.

Về kỹ thuật, việc xả dầu hộp số tự động phức tạp hơn dầu máy nên cần phải xả sạch dầu ở đáy các-te và trong biến mô.

Trước khi xả dầu, cần làm nóng động cơ, sau đó tháo bu-lông xả dầu hộp số tự động dưới đáy các-te để dầu thoát ra hết. Sau đó tiếp tục xả dầu trong biến mô. Trong thời gian xả dầu, cần cho xe nổ máy và vào số để lượng dầu trong biến mô được đẩy hết ra ngoài.

Bằng Lăng(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào phải thay dầu hộp số tự động trên ô tô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO