Khi hậu phương của HLV Troussier gặp vấn đề

Hữu Thành| 08/11/2023 09:14

Trong 6 trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị vòng loại World Cup 2026, HLV Philippe Troussier chỉ xoay tua 5 trung vệ, gồm Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Phan Tuấn Tài. Tất cả đều là gương mặt trụ cột của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam dưới triều đại người cũ Park Hang-seo.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng được chọn để thay thế Đỗ Duy Mạnh gặp tai nạn giao thông. ẢNH: VFF
Trung vệ Bùi Tiến Dũng được chọn để thay thế Đỗ Duy Mạnh gặp tai nạn giao thông. ẢNH: VFF

Thật ra, HLV Troussier đã trao cơ hội cho vài gương mặt mới, đồng thời có không ít xáo trộn để tiến hành thử nghiệm, song những cái tên kỳ cựu vẫn cho thấy sự ổn định xuyên suốt quá trình đội tuyển Việt Nam chuyển giao thế hệ. Khác biệt duy nhất là việc ông Troussier đưa Tuấn Tài từ một hậu vệ chạy cánh vào chơi trung vệ lệch trái.

Trong 5 trung vệ kể trên, Duy Mạnh là tuyển thủ duy nhất đá chính cả 6 trận giao hữu và chơi trọn 90 phút. Tức, ông Troussier đã chấm cầu thủ Hà Nội FC ở vị trí trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ. Tưởng chừng chỉ chờ đến ngày thi đấu với Philippines và Iraq ở vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11 này, thì Mạnh bất ngờ gặp tai nạn giao thông và nghỉ thi đấu 2 tuần.

Vận đen của Duy Mạnh càng khiến HLV Troussier thêm rối bời. Bởi trước đó, cựu binh Ngọc Hải đã dính chấn thương ở trận giao hữu gặp Trung Quốc. Từ đó, trung vệ xứ Nghệ đã không ra sân thi đấu một phút nào từ đấu trường quốc tế lẫn trong nước. Không cần phải bàn luận về tầm ảnh hưởng của Hải “Quế” vào thời điểm hiện tại. Anh hội tụ đủ mọi yếu tố để dẫn dắt các cầu thủ trẻ của HLV Troussier, gồm chuyên môn tốt, dạn dày kinh nghiệm trận mạc và có tố chất thủ lĩnh. Hai trong 3 trận giao hữu có Ngọc Hải ra sân, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng.

Còn hai trận giao hữu gần nhất khi không có Ngọc Hải, HLV Troussier giữ nguyên bộ khung Duy Mạnh - Việt Anh - Tuấn Tài. Tức, Việt Anh sẽ thay Ngọc Hải chơi ở giữa nếu đàn anh không kịp phục hồi nền tảng thể lực cho 2 trận đấu quan trọng nhất năm 2023 của đội tuyển Việt Nam. Còn ai thay Duy Mạnh? Duy Mạnh bằng năng lực của bản thân đã chiếm trọn niềm tin từ ông Troussier, nhưng điều này cũng trở thành “con dao hai lưỡi” khi cầu thủ này gặp vấn đề.

Quế Ngọc Hải phải tập với giáo án riêng ở buổi tập tối 7-11. ẢNH: VFF
Quế Ngọc Hải phải tập với giáo án riêng ở buổi tập tối 7-11. ẢNH: VFF

Trong danh sách của đội tuyển Việt Nam ở đợt tập trung tháng 11, Giáp Tuấn Dương và Lương Duy Cương là 2 trung vệ trẻ đầy triển vọng. Dẫu vậy, ở một sân chơi đẳng cấp như vòng loại World Cup 2026 cần sự ổn định, thì HLV Troussier vẫn hướng đến sự an toàn bằng các cựu binh, trước khi tính phương án dài hơi. Đó là lý do nhà cầm quân người Pháp trao lại cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam cho Bùi Tiến Dũng để thay chỗ Duy Mạnh, bất chấp Dũng “Tư” chưa có ngày làm việc nào cùng ông.

Vẫn còn giả thuyết nếu Ngọc Hải cố gắng ra sân, thì Việt Anh sẽ trám vào chỗ Duy Mạnh. Nhưng việc mạo hiểm với chấn thương của Hải đồng nghĩa độ rủi ro cho đội tuyển Việt Nam lẫn cá nhân trung vệ xứ Nghệ sẽ tăng lên. Nhiều đồng đội vì “đốt cháy” giai đoạn đã bị rút ngắn tuổi nghề, đó là bài học vẫn còn vẹn nguyên giá trị với Hải.

HLV Troussier cùng ekip cộng sự còn hơn một tuần để chuẩn bị, trước khi chính thức đối diện với guồng quay khốc liệt của vòng loại World Cup 2026.

Số trận đấu của các trung vệ dưới thời HLV Troussier: Duy Mạnh (6 trận đá chính), Tuấn Tài (4 trận đá chính, 1 trận vào sân từ ghế dự bị), Ngọc Hải, Việt Anh và Thanh Bình (cùng 3 trận đá chính).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi hậu phương của HLV Troussier gặp vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO