Khỉ đầu chó ẩn nấp dưới gầm cầu để né tránh sư tử như phim hành động

Quang Huy và Minh Khôi| 22/06/2023 16:41

Đàn khỉ đầu chó tìm ra nơi trú ẩn tuyệt vời để tránh khỏi tầm với của những kẻ săn mồi đáng sợ.

Bầy khỉ đầu chó ẩn nấp dưới thành cầu để trốn sư tử như phim hành động

Trong tự nhiên, khỉ đầu chó dù có khả năng trèo cây ấn tượng, nhưng vẫn có thể bị các loài săn mồi như sư tử, báo hoa mai truy bắt. Điều này khiến chúng luôn đối mặt với nguy hiểm, đặc biệt là những lúc đang nghỉ ngơi.

Thế nhưng trong một đoạn video thú vị được ghi lại ở Khu bảo tồn quốc gia MalaMala (Nam Phi), những con khỉ đầu chó dường như đã tìm thấy nơi trú ẩn tuyệt vời, giúp chúng gần như an toàn tuyệt đối trước các loài thú đi săn nguy hiểm: Đó là những cây cầu.

Hành vi của những con khỉ được Mike Botes, một hướng dẫn viên du lịch tại MalaMala phát hiện khi đoàn đi ngang qua cầu West Street ở khu vực trung tâm. Theo Botes, cây cầu này được xây dựng giúp khách tham quan đi qua sông Sand một cách an toàn vào mùa mưa.

Những con khỉ đôi khi cũng lui tới chiếc cầu để tìm kiếm nguồn nước. Song, chúng sớm phát hiện ra bên dưới cầu có hai rãnh nông được thiết kế thụt vào bên trong, và một hốc nhỏ, có thể trèo xuống và làm nơi trú chân tạm thời.

"Chúng thực sự ở ngay dưới mũi sư tử, và sư tử không thể làm gì được", Botes thích thú chia sẻ.

Khỉ đầu chó ẩn nấp dưới gầm cầu để né tránh sư tử như phim hành động - 1

Đàn khỉ đầu chó tìm ra nơi trú ấn tuyệt vời để tránh khỏi tầm với của những kẻ săn mồi đáng sợ (Ảnh trích từ video).

"Khi nhìn thấy những con sư tử tiến về phía cây cầu, nơi bầy khỉ đầu chó đang chơi đùa, tôi đã lái xe sang một hướng khác và quan sát từ bên dưới cây cầu để xem chuyện gì xảy ra", Mike Botes chia sẻ.

Khi nhận thấy đàn sư tử tới gần, những con khỉ đầu chó đã phát ra tiếng kêu để cảnh báo cho nhau. Tuy nhiên, đàn sư tử tiến đến từ 2 bên cầu khiến bầy khỉ không còn đường để chạy trốn. Nếu liều lĩnh lao về phía đàn sư tử để bỏ chạy, chúng hoàn toàn có thể trở thành con mồi và bị sư tử giết chết.

Không còn cách nào khác, những con khỉ đầu chó đã phải trèo xuống phía dưới gầm cầu, treo mình trên những thanh kim loại để ẩn nấp. Ở vị trí này, những con khỉ đầu chó sẽ nằm ngoài tầm với của bầy sư tử, giúp cho chúng được an toàn.

Đôi khi, những con khỉ đầu chó vẫn liều lĩnh thò đầu lên để kiểm tra xem đàn sư tử đã rời đi hay chưa và lập tức chui xuống trở lại gầm cầu khi nhìn thấy những kẻ săn mồi vẫn còn đứng phía trên.

Chỉ khi đàn sư tử rời khỏi cầu, bầy khỉ đầu chó mới trèo lên mặt cầu để tiếp tục tắm nắng và chơi đùa.

Đoạn clip về khoảnh khắc thiên nhiên hài hước và thú vị của Mike Botes đã "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội.

Nhiều cư dân mạng cho rằng khoảnh khắc bầy khỉ đầu chó lẩn trốn đàn sư tử khiến họ liên tưởng đến hình ảnh trong những bộ phim hành động, khi nhân vật chính cũng thường phải thực hiện những màn leo trèo mạo hiểm khi làm nhiệm vụ sinh tử.

"Đôi khi thảo nguyên châu Phi mang đến cho bạn những cảnh tượng chấn động và giúp mở mang tầm mắt, nhưng vào một thời điểm nào đó, thảo nguyên châu Phi cũng sẽ mang lại cho bạn những cảnh tượng kinh ngạc và đầy hài hước", Mike Botes chia sẻ.

Khỉ đầu chó thuộc lớp động vật có vú trong họ Cercopithecidae của bộ Linh trưởng, có trọng lượng trung bình khoảng 15 - 37kg và có tuổi thọ khoảng 30 năm.

Chúng là loài có tính xã hội cao, phân cấp rõ ràng, thường sống trên mặt đất, theo bầy đàn và một số ngủ trên cây vào ban đêm. Mỗi đàn thường có hơn 50 con.

Thức ăn của chúng chủ yếu là các loài chim chóc, côn trùng, các loài gặm nhấm, những động vật có vú như linh dương, cừu và các loại thực vật, trái cây, ngũ cốc, cỏ…

Đối với tự nhiên, khỉ đầu chó được coi là loài động vật có ích, vì chúng góp phần cải thiện môi trường sống, chủ yếu từ quá trình đào nước và gieo hạt giống qua chất thải, từ đó khuyến khích tăng trưởng thực vật.

Khỉ đầu chó không có nhiều vũ khí hiệu quả để chiến đấu với kẻ thù, ngoài hàm răng sắc nhọn. Tuy nhiên, sự thông minh, chủ động và lợi thế về bầy đàn đôi khi khiến những kẻ đi săn phải chùn bước.

Mặc dù sinh sống khá hiệu quả trong tự nhiên, nhưng khỉ đầu chó vẫn là loài linh trưởng được xếp vào tình trạng bảo tồn sắp nguy cấp vì số lượng ngoài tự nhiên đang có xu hướng giảm mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khỉ đầu chó ẩn nấp dưới gầm cầu để né tránh sư tử như phim hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO