Khám phá tính năng tàu lặn thế hệ mới VICTA của Hải quân Anh

12/10/2023 16:17

VICTA là tàu lặn do công ty SubSea Craft của Anh thiết kế, có khả năng di chuyển nhanh trên mặt nước như tàu khu trục và lặn sâu dưới biển như tàu ngầm.

VICTA có chiều dài 12m, trọng lượng dưới 9,5 tấn. Thân tàu được làm từ sợi carbon và lõi Diab. Với thiết kế module linh hoạt, VICTA có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) và hỗ trợ các mục tiêu chiến lược…

VICTA là tàu lặn do công ty SubSea Craft của Anh thiết kế, có khả năng di chuyển nhanh trên mặt nước như tàu khu trục và lặn sâu dưới biển như tàu ngầm. Ảnh: Maxim

Nhờ được trang bị động cơ của hãng Rolls Royce, VICTA có thể lướt trên mặt nước với vận tốc lên tới 74km/giờ. Khi lặn xuống, nó sẽ chuyển đổi thành tàu ngầm sử dụng nguồn động cơ điện và di chuyển với tốc độ khoảng 15km/giờ.

VICTA có thể lặn sâu hơn 30m và có tầm hoạt động lên tới 463km. Tàu có thể được vận chuyển bằng trực thăng quân sự hoặc gắn vào thân tàu ngầm cỡ lớn của lực lượng hải quân.

Theo nhà sản xuất, kíp lái của VICTA gồm 2 người. Bên cạnh đó, nó cũng có một khoang đủ để chở theo 6 lính đặc nhiệm. Tất cả thành viên trên tàu đều phải mặc đồ lặn để tự bơi được ra ngoài đề phòng trường hợp tàu bị ngập nước khi lặn xuống biển.

VICTA được tích hợp các tính năng cải tiến như hệ thống điều khiển bằng dây và quy trình lặn tự động, cho phép chuyển đổi nhanh chóng từ tàu nổi sang chế độ lặn chỉ trong hai phút. Hệ thống hỗ trợ sự sống được thiết kế để cung cấp không khí cho tối đa 8 người vận hành, với công suất 4 giờ dựa trên nhịp thở trung bình là 18 lít mỗi phút và dự trữ là 20%.

VICTA là thiết bị đầu tiên trong loạt nền tảng đa nhiệm cho phép quân đội tiến hành một loạt các hoạt động bí mật ở phạm vi rộng.

Nguồn: Tổng hợp

CHUNG ANH (theo Naval News, Tuvie)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá tính năng tàu lặn thế hệ mới VICTA của Hải quân Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO