Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi

Minh Thu| 21/10/2023 18:05

Từng là căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giờ đây rừng dừa nước xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi) đang là điểm đến “du lịch xanh” hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 1
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 2

Nằm cách trung tâm TP Quảng Ngãi 15 km về hướng Đông Bắc, rừng dừa nước Tịnh Khê hàng chục năm tuổi trải dọc bên dòng sông Kinh rộng hơn 13 ha. Vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng Quảng Ngãi như: Biển Mỹ Khê, Khu văn hóa Thiên Mã – Chùa Minh Đức, cầu Cổ Lũy, Khu chứng tích Sơn Mỹ, Đền thờ anh hùng dân tộc Trương Định, Nhà lưu niệm Trương Quang Giao, cố thiếu tướng Võ Bẩm …

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 3
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 4

Hiện “Căn cứ Rừng dừa nước” được công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và đến nay địa phương đã lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê phát triển mô hình du lịch cộng đồng thu hút du khách đến tham quan, khám phá miền sông nước nơi đây.

Rừng dừa nước Tịnh Khê ví như “lá phổi xanh” trải rộng ở khu vực hạ lưu sông Trà Khúc phù hợp phát triển loại hình du lịch sông nước hữu tình. Du khách tham quan rừng dừa nước có thể đi ghe khám phá luồng, lạch dòng sông Kinh hệt như lạc vào địa đạo.

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 5
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 6
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 7

Lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, cho hay đây là điểm phát triển du lịch sinh thái rất phù hợp, phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ như du lịch sông nước ở miền Tây Nam Bộ. Hiện tại người dân nơi đây phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản, triển khai mô hình du lịch cộng đồng, lưu trú xanh... nhằm tăng thu nhập gia đình.

"Ngồi trên ghe lướt chậm trên dòng sông Kinh, chúng tôi men theo những luồng, lạch giữa rừng dừa nước Tịnh Khê mà ngỡ như lạc về các tỉnh miền Tây sông nước thật thú vị", chị Trần Thị Thanh Hà, nữ du khách đến từ Hà Nội cho hay.

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 8
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 9

Ông Nguyễn Văn Bé (ngụ thôn Trường Định, xã Tịnh Khê), chia sẻ để bảo tồn rừng dừa nước, mỗi hộ dân trong thôn chỉ thu hoạch lá dừa hai lần/năm vào tháng 3 và tháng 7. Sau khi thu hoạch lá già, lá non mọc tạo không gian sinh thái cho rừng dừa thêm xanh mát.

phát triển du lịch sinh thái rất phù hợp, phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ như du lịch sông nước ở miền Tây Nam Bộ.ây là điểm phát triển du lịch sinh thái rất phù hợp, phong cảnh thiên nhiên nguyên sơ như du lịch sông nước ở miền Tây Nam Bộ.

“Khi nghe thành phố chủ trương phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, chúng tôi rất vui tham gia vào Hợp tác xã vừa làm, vừa học hỏi hướng dẫn viên du lịch phục vụ du khách khám phá rừng dùa nước nơi đây”, ông Bé vui vẻ cho hay.

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 10
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 11

Khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê, du khách không chỉ hòa mình giữa thiên nhiên hoang sơ mà còn có thể cùng ngư dân nơi đây giăng lưới đánh cá, soi cua đêm dưới tán rừng…

Sau khi khám phá “lá phổi xanh” độc đáo nơi đây, du khách có thể thưởng thức món cá, tôm, cua nướng chấm với muối ớt dân dã nhưng ngọt bùi và đậm hương vị miền quê.

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 12
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 13

Tháng 4/2023, Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê được thành lập trở thành địa chỉ tin cậy, nơi gắn kết, chung sức, đồng lòng cùng người dân làm du lịch. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê, cho biết Hợp tác xã trang bị áo phao, mỗi thuyền chở không quá 4 khách/lần, giá cả niêm yết công khai để tránh chèo kéo, tự ý nâng giá du lịch.

Từ vài thành viên ban đầu, đến nay Hợp tác xã có hơn 30 hộ gia đình có rừng dừa nước cùng tham gia du lịch cộng đồng. Toàn xã có khoảng 12ha diện tích dừa nước, tập trung thôn Trường Định và thôn Cổ Lũy, dọc dòng sông Kinh.

Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi - 14

Theo anh Dũng, du lịch cộng đồng là người dân làm chủ, do vậy họ cũng là hướng dẫn viên bản địa; khôi phục một số nghề truyền thống từ nguồn nguyên liệu lấy từ cây dừa, cây cói và nguồn lợi thuỷ sản phục vụ du khách.

“Hợp tác xã  đang thiết kế nhiều homestay ngay trên rừng dừa nước làm nơi lưu trú cho du khách; làm một số tuyến đường nội bộ dẫn vào rừng dừa để khách đi bộ. Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển du lịch nâng cao giá trị rừng dừa nước để khuyến khích người dân ý thức trong quản lý, bảo tồn và phát triển rừng dừa nước nhằm phát huy giá trị lịch sử , văn hóa độc đáo của địa phương”, ông Dũng nói.

  • 48h đưa bà ngoại đi khắp xứ Huế
    Dù đã có nhiều chuyến du lịch, đặt chân đến những miền đất mới, nhưng chuyến du lịch lần đầu tiên cùng bà ngoại đã mang đến cho nữ du khách những cảm xúc khó quên. Thời gian bên cạnh người thân yêu của mình, du khách đã có những phút giây đậm vị tình thân.
  • Lung Ngọc Hoàng - 'Lá phổi xanh' của miền Tây
    Năm 1999, bác Sáu Dân (Thủ tướng Võ Văn Kiệt) ghé thăm Lung Ngọc Hoàng. Sau khi đi thực tế, về làm việc, bác Sáu Dân căn dặn: Đây là mảnh rừng rất quý, là lá phổi xanh cho cả đồng bằng cần phải bảo tồn”, anh Trần Bé Em, Trưởng Phòng Khoa học và Bảo tồn Lung Ngọc Hoàng, nhớ lại. Và sau chuyến ghé thăm đó của bác Sáu Dân, cái tên Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được định danh đến nay.
  • Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ẩn sâu trong rừng xanh Mường Phăng
    Sở Chỉ huy chiến dịch ẩn khuất trong rừng Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh quan trọng dẫn tới thắng lợi Điện Biên Phủ.
  • Lên đỉnh Mẫu Sơn chạm vào linh địa cổ
    Các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật và phát hiện ra Khu linh địa cổ Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Đến nay, vẫn còn đó những bí ẩn về lịch sử và bí mật về những chủ nhân đã dày công xây dựng nên nơi này.
  • Nơi níu chân du khách bởi vẻ đẹp bình yên và cuộc sống dung dị
    Dù đã đến với xứ Huế mộng mơ, nữ du khách vẫn luôn trong tâm trạng háo hức khi được trở lại nơi đây để hòa mình vào nhịp sống chậm rãi, khung cảnh bình yên và cảm nhận tình người cố đô...
  • Mãn nhãn màn biểu diễn dù lượn tại Carnaval Hạ Long 2024
    Những chiếc dù lượn đầy màu sắc bay lượn trên bầu trời cùng pháo hoa và Drone light của chương trình Carnaval Hạ Long 2024 mang tên “Bừng sáng kỳ quan” mang tới cho khán giả màn biểu diễn ánh sáng và âm nhạc đầy màu sắc.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá rừng dừa nước xanh mướt trong lòng thành phố Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO