Khám phá 'Radar bay' độc lạ E-3 Sentry của Không quân Mỹ

05/10/2023 16:00

E-3 Sentry là máy bay thông tin liên lạc, giám sát và cảnh báo sớm trên không do Boeing, Northrop Grumman, Lockheed Martin và Rockwell Collins hợp tác sản xuất.

“Radar bay” này có nhiệm vụ chỉ huy và kiểm soát, quản lý chiến đấu, phát hiện, phân loại và theo dõi các mục tiêu, các mối đe dọa trên không và trên biển trong mọi điều kiện thời tiết.

E-3 Sentry, hay còn gọi là "radar bay", là máy bay thông tin liên lạc, giám sát và cảnh báo sớm trên không do Boeing, Northrop Grumman, Lockheed Martin và Rockwell Collins hợp tác sản xuất. Ảnh: Military.com

E-3 Sentry được chế tạo dựa trên thiết kế của máy bay Boeing 707-320B, bổ sung thêm mái vòm radar có đường kính 9,1m chứa radar quét mảng pha điện tử thụ động AN/APY-1 và 2 do Northrop Grumman sản xuất và được tích hợp thêm nhiều hệ thống cảm biến hiện đại.

Mái vòm radar được thiết kế xoay đặc trưng giúp giảm lực cản khí động học và giảm các tác động bất lợi đến khả năng cất cánh và độ bền của máy bay. Độ nghiêng này được điều chỉnh bởi radar và bộ chuyển pha ăng-ten radar giám sát. Hệ thống radar của E-3 cho phép giám sát không phận trong bán kính 402km từ bề mặt đất liền và mặt nước lên đến tầng bình lưu.

E-3 có chiều dài 46,61m, sải cánh dài 44,42m, chiều cao 12,6m. Sử dụng động cơ Pratt and Whitney TF33-PW-100A, E-3 có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 855km/giờ, trần bay 12.500m.

Về vũ khí, E-3 có thể mang theo 4 tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9L/M Sidewinder để gia tăng khả năng tự vệ trước các mối đe dọa trên không.

E-3 Sentry hiện đang phục vụ trong lực lượng không quân của Mỹ, Anh, Arab Saudi, Pháp, lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản và NATO.

Nguồn: US Military Superior

THẾ TRUYỀN (Theo Military Today, Missile Defense Advocacy Alliance)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá 'Radar bay' độc lạ E-3 Sentry của Không quân Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO