Khám phá máy bay Mirage-2000 mà Ukraine muốn được Pháp chuyển giao

08/03/2024 10:58

Dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm Mirage-2000 của Pháp mới đây lại nhận được sự quan tâm của dư luận quốc tế khi Ukraine lên tiếng mong muốn Paris sớm chuyển giao dòng máy bay chiến đấu này.

Máy bay chiến đấu đa nhiệm Mirage-2000 của Pháp. Nguồn: Topwar

Mirage-2000 là máy bay chiến đấu đa nhiệm thuộc thế hệ thứ 4 do hãng chế tạo hàng không Dassault Aviation của Pháp phát triển vào cuối thập niên 1970. Dòng máy bay chiến đấu này nổi tiếng với thiết kế khí động học tiên tiến, hiệu suất bay ấn tượng và khả năng chiến đấu linh hoạt. Nó đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh và sự đổi mới của ngành công nghiệp hàng không Pháp.

Mirage-2000 ngay từ khi ra mắt đã nổi bật với thiết kế khí động học tinh vi, sử dụng cánh tam giác kết hợp cánh tà toàn phần giúp tăng cường khả năng cơ động và tốc độ. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa gấp 2 lần tốc độ âm thanh, trần bay hơn 17km và tầm hoạt động khoảng 1.850km, có thể mở rộng với khả năng tiếp liệu trên không.

Trên nền tảng khung thân tiêu chuẩn, Mirage-2000 được phát triển thành nhiều biến thể thiên về từng loại nhiệm vụ khác nhau. Mirage-2000 được trang bị radar đa chế độ RDM kết hợp với kho vũ khí đa dạng do Pháp chế tạo, cũng như các sản phẩm theo chuẩn NATO cho nhiệm vụ đối không, đối đất và diệt hạm.

Mirage-2000 ngay từ khi ra mắt đã nổi bật với thiết kế khí động học tinh vi, tính năng mạnh mẽ. Ảnh: Defense News

Để có được những tính năng hiện đại trên, giá thành của Mirage-2000 cao hơn đáng kể so với các dòng máy bay chiến đấu cùng thời.

Trong lịch sử tồn tại, Mirage-2000 đã tham gia vào nhiều cuộc xung đột và chiến tranh trên thế giới để khẳng định hiệu quả chiến đấu ấn tượng.

Hiện tại, Mirage-2000 nằm trong biên chế Không quân nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, do sự ra đời của các thế hệ máy bay chiến đấu mới, Mirage-2000 đang dần được thay thế.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khám phá máy bay Mirage-2000 mà Ukraine muốn được Pháp chuyển giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO