Khai giảng năm học mới: Nơi cấm thả bóng bay, nơi không tổ chức quá 60 phút

Minh Khôi| 05/09/2024 06:28

Để lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn, thực chất, lấy học sinh làm trung tâm, nhiều địa phương yêu cầu các trường không thả bóng bay, tổ chức không quá 60 phút.

Cả nước đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, trong đó nhiều địa phương yêu cầu các trường không thả bóng bay, tổ chức không quá 60 phút hay lãnh đạo tỉnh tham dự nhưng không phát biểu, không đánh trống.

Không thả bóng bay trong lễ khai giảng

Trong công văn khẩn về việc chuẩn bị năm học 2024 - 2025, UBND quận 10, TP.HCM yêu cầu các trường tổng kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất trường lớp, cây xanh, mái che sân trường nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi đến trường.

Trong lễ khai giảng năm học mới, các trường cần chuẩn bị chu đáo chương trình buổi lễ và có phương án dự phòng nếu thời tiết mưa. Đặc biệt, các trường không sử dụng và thực hiện nghi thức thả bóng bay nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và góp phần bảo vệ môi trường.

Nhiều địa phương yêu cầu các trường không thả bóng bay, tổ chức không quá 60 phút.  (Ảnh minh hoạ)
Nhiều địa phương yêu cầu các trường không thả bóng bay, tổ chức không quá 60 phút.  (Ảnh minh hoạ)

Riêng với cấp mầm non cần trang trí ngày hội "Bé vui đến trường" trang trọng, vui tươi nhưng không lòe loẹt, lãng phí.

Bên cạnh đó, UBND quận 10 cũng đề nghị các nhà trường nghiêm túc thực hiện quy định về thu chi đầu năm học 2024 - 2025; không được phép phát sinh bất kỳ khoản thu nào; thực hiện miễn giảm học phí cho học sinh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp trẻ em trong độ tuổi không được đến lớp do hoàn cảnh khó khăn.

Khai giảng ngắn gọn không quá 60 phút

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 đảm bảo tính an toàn, vui tươi, ý nghĩa, ngắn gọn, thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Chương trình khai giảng cần chú trọng tạo dấu ấn, hấp dẫn giúp học sinh có những trải nghiệm đáng nhớ trong ngày đầu tiên của năm học mới theo đặc thù của từng cấp học.

Trong đó, các trường mầm non triển khai tổ chức ngày hội "Bé vui đến trường", tập trung các hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú phù hợp từng đơn vị; tập trung các không gian để bố trí các hoạt động như trò chơi vận động, các hoạt động phát triển thẩm mỹ, trò chơi dân gian, xem xiếc, múa rối… tạo không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ.

Với các trường tiểu học, THCS, THPT nếu không đủ điều kiện cho toàn bộ học sinh dự khai giảng thì để 100% học sinh đầu cấp và cuối cấp tham dự phần lễ, nhưng phải đảm bảo 100% học sinh được tham dự phần hội chào đón năm học mới sau phần lễ.

Sở đề nghị các trường tổ chức lễ khai giảng tối đa 60 phút, gồm 2 phần: Phần lễ được tổ chức với tinh thần ngắn gọn, tối đa 60 phút. Phần hội được triển khai sau phần lễ để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh trong ngày đầu năm học mới.

Lãnh đạo không phát biểu, đánh trống khai giảng

Trong công văn phát đi ngày 4/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị lãnh đạo các đơn vị khi dự lễ khai giảng sẽ không đánh trống, phát biểu để tránh ảnh hưởng đến công tác khai giảng tại các trường. Việc phát biểu, đánh trống khai giảng năm học mới nên là hiệu trưởng, hoặc giáo viên, học sinh có thành tích, thành tựu nổi bật thực hiện.

Đây là năm thứ hai liên tiếp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đi dự lễ khai giảng mà không thực hiện nghi thức phát biểu, đánh trống.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: "Lãnh đạo tỉnh phát biểu mà người ngồi dưới là học sinh cấp 1 thì các cháu chẳng hiểu mình nói gì, thậm chí không hiểu chức danh đó là gì. Trong khi giáo viên chỉ muốn một buổi lễ đơn giản, vui vẻ để bắt đầu một năm học. Vậy nên lãnh đạo tỉnh đến dự chỉ phát quà cho học sinh nghèo, mồ côi. Hỗ trợ trường bằng những việc làm ý nghĩa để công tác giảng dạy tốt hơn. Tinh thần chung là không đánh trống, không phát biểu".

Không chỉ lãnh đạo tỉnh, nhiều lãnh đạo ở các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi cũng nói sẽ đến dự động viên thầy cô, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Không can dự vào các nghi thức khai giảng năm học mới ở các trường, không tham gia phát biểu, đánh trống.

Minh Khôi
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khai giảng năm học mới: Nơi cấm thả bóng bay, nơi không tổ chức quá 60 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO