Khách sạn, hàng quán trả mặt bằng trên con đường đắt nhất nhì TP.HCM

28/05/2023 06:43

Hàng chục mặt bằng bỏ trống trên đường Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) đang được rao thuê ở mức giá 7.500-12.000 USD/tháng dù chỉ rộng hơn 100 m2.

mat bang bo trong anh 1
Đường Đồng Khởi dài khoảng 1 km, kéo dài từ đường Nguyễn Du đến đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM). Nơi đây từng tập trung nhiều khách sạn hạng sang và cửa hiệu kinh doanh hàng hóa của các thương hiệu nổi tiếng.
mat bang bo trong anh 2
Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, tình hình kinh doanh ế ẩm kéo theo tình trạng trả mặt bằng hàng loạt tại đây. Dù đã mở cửa trở lại đón khách du lịch từ cuối năm 2021, tình trạng nhãn hàng rời đi vẫn tiếp diễn liên tục.
mat bang bo trong anh 3
Ghi nhận cho thấy có hơn 20 mặt bằng đang bỏ trống trên tuyến đường sầm uất này. Điển hình như khách sạn Catina Saigon tọa lạc tại 109 đường Đồng Khởi đã đóng cửa hơn một năm nay. Phía mặt tiền của mặt bằng này hiện dán kín biển cho thuê, số điện thoại liên lạc, nhiều thông tin cũ đã bị xé bỏ, thay thế bằng biển mới hơn.
mat bang bo trong anh 4
Tuy nhiên, khi liên hệ môi giới, những người này đều cho biết chỉ mượn chỗ để dán bảng nhằm tìm khách thuê. Một trong những người này còn thông tin thêm mặt bằng kế bên có chiều ngang 5 m dài 25 m, kết cấu 1 trệt 2 lầu hiện có giá 11.000 USD/tháng, tương đương gần 260 triệu đồng/tháng.
mat bang bo trong anh 5
Trong khi đó, một mặt bằng khác tại 74 Đồng Khởi, ngay cạnh khách sạn Sheraton Đồng Khởi có chiều ngang 4,5 m sâu 27 m đang rao thuê với giá 9.000 USD/tháng (khoảng 225 triệu đồng/tháng), không giới hạn hình thức hoạt động. Mức giá này có thể thương lượng thêm nếu khách hàng có thiện chí.
mat bang bo trong anh 6
Một tầng trệt khác có tổng diện tích sàn là 100 m2 lại đang rao thuê lên đến 15.000 USD/tháng (tương đương 350 triệu đồng/tháng). Một người tự nhận là chủ nhà cho biết mức giá này không đổi trong suốt 5 năm qua, nếu khách có thiện chí và thương hiệu có tài chính mạnh thuê trên 2 năm, chủ nhà có thể thương lượng với gia đình để giảm giá thêm.
mat bang bo trong anh 7
Người này cũng cho biết trên tuyến đường Đồng Khởi, tình hình kinh doanh không còn đông khách như trước, người thuê cần cân nhắc kỹ. "Tiền thì ai cũng muốn có, tuy nhiên, thương hiệu của khách thuê cũng phải mạnh chống chọi được, tôi không muốn khách thuê được một thời gian lại rời đi", ông chia sẻ.
mat bang bo trong anh 8
Trong khi đó, một số căn khác khi liên hệ môi giới đều cho biết chủ không có ở Việt Nam, không liên lạc được nên chưa có ai thuê được.
mat bang bo trong anh 9
Hầu hết các căn này có mặt tiền rộng 4-5 m, dài 20-30m, 1 trệt 2 lầu, giá thuê dao động từ 7.000-12.000 USD. Giá thuê này theo môi giới đã giảm khoảng 10-20% so với trước đại dịch Covid-19, đồng thời chủ cũng ưu đãi cho thời gian chuẩn bị mặt bằng.
mat bang bo trong anh 10
Không chỉ riêng đường Đồng Khởi, tình cảnh này còn xuất hiện ở các tuyến đường sầm uất khác như Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, các tuyến đường quanh Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Hồ Con Rùa... Tính riêng khu vực chợ quanh chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) có cả trăm mặt bằng đang bỏ trống.
mat bang bo trong anh 11
Tại phiên thảo luận ở tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, bà Tô Thị Bích Châu cho biết tại quận 1 - nơi sầm uất nhất của TP.HCM đã có khoảng 30% cửa hiệu đóng cửa, việc này rất đáng lo ngại vì doanh nghiệp không chịu được chi phí, nhất là phí thuê mặt bằng.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khách sạn, hàng quán trả mặt bằng trên con đường đắt nhất nhì TP.HCM
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO