Khách hàng sửng sốt phát hiện bị ký khống hợp đồng bảo hiểm Manulife

25/10/2023 12:35

Khách hàng của công ty bảo hiểm Manulife phát hiện thông tin cá nhân của mình bị tự ý lấy và sử dụng cho một hợp đồng bảo hiểm khác, trong khi người này chỉ có duy nhất một hợp đồng bảo hiểm từ nhiều năm trước.

Ai đã làm giả hồ sơ khách hàng?

Theo phản ánh của anh Trương Đức Trung (SN 1986) trú xã Hà Bình, huyện Hà Trung, (Thanh Hóa), năm 2019, anh mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Manulife do chị Trần Thị Sinh - người của công ty - làm hợp đồng. Từ đó, anh không tham gia bất cứ một hợp đồng bảo hiểm nào khác.

Thời gian sau đó, anh Trung ở nhà và đóng tiền hàng tháng theo hợp đồng.

Đến ngày 19/3/2023, do đang bận việc ở xa, không trực tiếp đóng tiền bảo hiểm được nên anh chuyển khoản nhờ chị Sinh nộp tiền hộ.

“Sau khi chuyển khoản, chị Sinh có nhắn cho tôi bảo gửi số hợp đồng, số căn cước công dân và chụp chữ ký gồm đầy đủ họ tên sau hợp đồng cho chị. Đồng thời, chị Sinh nói chụp cả 2 mặt thẻ căn cước để không bị nộp tiền nhầm. Tin tưởng chị ấy, tôi đã gửi thông tin cá nhân theo yêu cầu”, anh Trung kể.

hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nội dung tin nhắn anh Trung trao đổi với chị Sinh về việc nhờ đóng tiền hộ và khi phát hiện mình bị đánh cắp thông tin làm hồ sơ giả.

Sau khi gửi, chờ mãi không nhận được thông báo từ phía công ty Manulife về việc đã đóng tiền như thường lệ, anh Trung nghi ngờ hợp đồng của mình có vấn đề.

Đến ngày 22/3, anh Trung bất ngờ nhận được email của Bảo hiểm Manulife thông báo về việc hoàn tất yêu cầu thay đổi hợp đồng bảo hiểm và gửi đến khách hàng để xác nhận.

“Nghi ngờ thông tin cá nhân của mình bị lấy để thực hiện vào mục đích khác, tôi ra một đại lý ở Hải Dương nhờ kiểm tra thì nhân viên đại lý cho hay hợp đồng của tôi đã bị thay đổi, đồng thời có một hợp đồng mới để tên tôi và có mã số đại lý, có cả số tài khoản ngân hàng mang tên tôi. Thực tế tôi không được nhận bất cứ thông tin nào về hợp đồng mới”, anh Trung lo lắng.

Trước sự việc bất thường trên, anh Trung đã phản ánh tới công ty Manulife.

Ngày 20/9, anh Trung được bà Lê Thị Huệ (Trưởng phòng Kinh doanh khu vực CMC 84 Bỉm Sơn, Thanh Hóa - Công ty Manulife) trao đổi về việc trên hồ sơ mới của anh có chữ ký của bà Dương Thị Nhài - là đại lý của văn phòng bà Huệ, nên bà muốn làm rõ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Lê Thị Huệ cho biết, khách hàng Trung không phải của đại lý Dương Thị Nhài, cũng không thuộc văn phòng quản lý.

“Không hiểu sao trong hồ sơ mới của khách hàng Trung mà công ty thông báo lại có chữ ký và cả họ tên của đại lý (người làm chứng) Dương Thị Nhài. Khi tường trình, bà Nhài khẳng định không biết khách hàng Trung, cũng không ký bất cứ hồ sơ nào cho khách hàng này đồng thời yêu cầu công ty làm rõ”, bà Huệ nói.

untitled 1hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Các chữ ký trong hồ sơ giả mang tên anh Trung đều không phải do khách hàng hay đại lý ký.

Bà Huệ cho hay, theo đúng quy trình, để ký được một hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng, nhân viên phải đến tận nơi gặp gỡ, tư vấn trực tiếp. Khi đồng ý, khách hàng phải ký trực tiếp trên hợp đồng, rồi có xác nhận từ phía công ty vào số điện thoại, email, người thân của khách hàng và khách hàng phải trực tiếp làm thẻ ngân hàng.

Ông Lê Nhật Chung, Giám đốc khu vực CMC 84 Bỉm Sơn - Hà Trung, cũng công nhận, khách hàng Trương Đức Trung không thuộc chi nhánh ông quản lý. Đến khi công ty gửi email yêu cầu xác minh, làm rõ chữ ký của đại lý Dương Thị Nhài trên hồ sơ khách hàng thì ông mới biết.

"Chúng tôi rất mong công ty làm sáng tỏ sự việc, không để ảnh tới cá nhân nhân viên và chi nhánh khu vực", ông Chung đề nghị.

Xử lý nghiêm việc mở hợp đồng giả

Liên quan tới việc trên, đại diện Công ty Manulife cho rằng, theo chính sách thu phí của công ty, công ty không thu phí qua đại lý, cũng không cho phép và không ủy quyền cho đại lý thu phí hộ. Trong trường hợp này, khách hàng Trương Đức Trung đã chủ động chia sẻ thông tin cá nhân cho đại lý tên Sinh và nhờ đại lý này đóng phí hộ.

Công ty đã khuyến cáo khách hàng thận trọng khi chia sẻ các thông tin cá nhân. Hơn nữa, trong trường hợp này, đại lý Sinh không phải là đại lý trực tiếp chăm sóc hợp đồng của khách hàng Trung. Vì vậy, việc khách hàng chủ động chia sẻ thông tin cá nhân cho đại lý Sinh, công ty hoàn toàn không biết.

Cũng theo đại diện Manulife, theo điều tra, hợp đồng khách hàng Trương Đức Trung tham gia năm 2019 vẫn được đóng phí đầy đủ cho đến thời điểm hiện tại.

Đối với hợp đồng mới - được cho là bị đại lý lấy thông tin để mở hợp đồng nhằm chiếm đoạt tiền hoa hồng từ công ty - đã bị khách hàng hủy ngay sau khi mở. Số tiền phí đã đóng của hợp đồng này cũng được chuyển về tài khoản ngân hàng có tên Trương Đức Trung. Khách hàng hoàn toàn không bị thiệt hại về tài chính.

Công ty đang điều tra xem có sự đồng ý của khách hàng để đại lý mở hợp đồng giả hay không, vì số tiền phí đã đóng được chuyển về tài khoản mang tên khách hàng, chứ không phải tài khoản mang tên đại lý.

Trường hợp tài khoản được mở bằng hồ sơ khách hàng và mang tên khách hàng, nhưng không do khách hàng kiểm soát, công ty khuyến nghị khách hàng liên hệ với ngân hàng để làm rõ.

Phản hồi câu trả lời của Manulife, anh Trung cho hay, do tin tưởng bà Sinh là người làm hồ sơ bảo hiểm trước đó (năm 2019) nên anh đã tin tưởng nhờ đóng tiền hộ. Bản thân anh không biết gì về hợp đồng giả này nên khi phát hiện mới yêu cầu công ty làm rõ.

"Nếu là người chủ động cung cấp thông tin cá nhân để làm hồ sơ giả thì tôi không việc gì phải kiến nghị lên công ty", anh Trung khẳng định.

"Đối với việc đại lý mở hợp đồng giả, công ty là nạn nhân và là bên chịu thiệt hại về tài chính. Công ty đang thực hiện điều tra mở rộng để đánh giá có hay không việc đại lý mở hợp đồng giả để trục lợi từ công ty và chuyển đến các cơ quan chức năng theo quy định. Công ty cũng sẽ sớm có trả lời chính thức tới khách hàng Trung về khiếu nại này", đại diện Manulife thông tin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng sửng sốt phát hiện bị ký khống hợp đồng bảo hiểm Manulife
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO