Kết thúc kỷ nguyên Google Search: Mối đe dọa thất bại tương tự như Yahoo vì ChatGPT ?

Tổng hợp| 20/02/2024 13:47

Người dùng đang có xu hướng sử dụng AI như một công cụ tối ưu thay thế Google Search.

Trong hàng thập kỷ, việc sử dụng Google để tra cứu thông tin hoặc click vào các liên kết đề xuất đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của nhiều người dùng internet. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi thực trạng này. Các công cụ tìm kiếm mới, được cải thiện bằng AI, hứa hẹn sẽ làm cho việc truy cập thông tin trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

ChatGPT vượt xa tốc độ tăng trưởng người dùng của Instagram, khiến ban lãnh  đạo Google đứng ngồi không yên
Nguồn: internet

Sự biến đổi này mang lại ý nghĩa sâu rộng. Theo Ethan Mollick, một phó giáo sư tại Wharton School, Đại học Pennsylvania, cách thức tìm kiếm thông tin truyền thống gần như có thể được thay thế hoàn toàn bởi các hệ thống dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn.

Điều này có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng có thể đảo lộn hoàn toàn sự cân bằng hiện tại giữa những nhà xuất bản, các công ty công nghệ lớn, và ngành quảng cáo. Mà không có traffic, mô hình kinh doanh của nhiều nhà xuất bản, những người cung cấp nội dung có giá trị trên web, có nguy cơ sụp đổ.

Arc Search, một ứng dụng tìm kiếm mới được nâng cấp bởi AI và dành cho iPhone, đang nhận được sự chú ý đáng kể. Khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm, ứng dụng sẽ xác định các trang web cung cấp thông tin liên quan và sau đó sử dụng AI để "đọc" và tổng hợp thông tin.

Công ty phát triển Arc hiện chưa phản hồi các yêu cầu bình luận về tác động của trình duyệt này đối với tương lai của internet. Trước đó, CEO của công ty đã nói rằng sản phẩm của họ có khả năng "thay đổi cục diện".

chat-gpt-co-thay-the-google-2.jpg
Nguồn: internet

OpenAI đang làm việc cùng các nhà sáng tạo nội dung để đảm bảo họ có thể hưởng lợi từ AI và các mô hình doanh thu mới. Hiện tại, các nhà xuất bản đang thảo luận với OpenAI về việc cấp phép nội dung cho việc sử dụng trong các mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm cả Dow Jones, công ty mẹ của The Wall Street Journal.

"Có vẻ như Google đã có cơ hội để thống trị lĩnh vực mô hình ngôn ngữ như ChatGPT, nhưng những quyết định thiếu xa vời trước đây đã đẩy công ty vào tình thế phải đối mặt với chỉ trích như ngày nay," Mitchell, một nhà nghiên cứu về đạo đức AI, nói với Forbes.

Trong quá khứ, Google gần như đồng nghĩa với "tìm kiếm trực tuyến", một thực tế đã thay đổi kể từ khi OpenAI công sxuhbố ChatGPT.

ChatGPT đã chứng tỏ khả năng cung cấp các câu trả lời toàn diện từ đơn giản đến phức tạp trên nhiều chủ đề, từ việc sáng tác thơ, soạn thảo tài liệu pháp lý, lập trình đến thiết kế. Ngày càng có nhiều người dùng muốn "trò chuyện" với AI thay vì tìm kiếm thông tin qua Google.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc kỷ nguyên Google Search: Mối đe dọa thất bại tương tự như Yahoo vì ChatGPT ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO