Kết quả trọn vẹn trong ngày đầu Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam

11/09/2023 07:12

Những kết quả đạt được trong ngày đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam là cơ sở quan trọng cho quan hệ hai nước trong tương lai.

Đúng 15h40 ngày 10/9, chuyên cơ Không lực Một hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tổng thống Joe Biden trong trang phục vest xanh đen, đeo kính đen thong thả bước xuống sân đỗ.

Nữ sinh thủ đô Nguyễn Trà My may mắn trở thành người tặng hoa cho Tổng thống. Tổng thống cũng dành tặng em những lời khen sau khi gặp gỡ và đón nhận hoa.

Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi về quan hệ hai nước và các vấn đề quốc tế.
Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử không chỉ đối với quan hệ hai nước mà còn đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới, nêu quan điểm của Mỹ về ủng hộ một khu vực mở, ổn định, an toàn, liên kết và thịnh vượng.
Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị đối với cá nhân ông và đoàn. Nữ sinh Việt Nam tặng hoa, chào đón Tổng thống Joe Biden. Ảnh: TTXVN

Sau các nghi lễ và trao đổi ngắn với Đại sứ Mỹ Marc Knapper, Tổng thống Joe Biden cùng đoàn lên xe về dự lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch.

Tiếp đó, đoàn xe chở Tổng thống Joe Biden tiến về trung tâm thành phố, qua các con phố Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân, Võ Chí Công, Bưởi, Đào Tấn, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Chu Văn An, Hùng Vương.

Toàn bộ quãng đường đoàn Tổng thống Mỹ di chuyển, người dân giữ trật tự, chấp hành theo đúng quy định và liên tục giơ điện thoại ghi lại khoảnh khắc đoàn xe của Tổng thống Mỹ lăn bánh trên đường phố Hà Nội.

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ đi qua cầu Nhật Tân.

17h, tại Phủ Chủ tịch, lễ đón chính thức Tổng thống Joe Biden  do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì được tổ chức trọng thể với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra tận cửa xe đón Tổng thống Mỹ. Đại diện thiếu nhi Hà Nội tặng hoa chào mừng Tổng thống Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo tươi cười vẫy chào trong tiếng reo vui mừng của các em thiếu nhi với cờ Việt Nam và Mỹ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Joe Biden bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều Mỹ và Việt Nam.  Hai nhà lãnh đạo cùng chứng kiến đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam diễu binh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng thống Joe Biden. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng Tổng thống Joe Biden, người đã dành tình cảm đặc biệt đối với đất nước, nhân dân Việt Nam và đã có nhiều đóng góp quan trọng trên những cương vị khác nhau cho việc phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam-Mỹ.

Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo về Văn phòng Trung ương Đảng hội đàm.

Sau hội đàm, Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ đồng chủ trì họp báo chung thông báo kết quả hội đàm. Tại đây, hai nhà lãnh đạo tuyên bố trước báo giới, hai nước chính thức xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden nhất trí rằng thực tế cho thấy những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, Việt Nam hoan nghênh việc hai nước xác lập quan hệ ở tầm cao mới là Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững. Ảnh: TTXVN
Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí hữu nghị, bình đẳng, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, trao đổi sâu rộng, toàn diện và đạt kết quả tốt đẹp.
Tổng Bí thư nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".
Tổng thống ủng hộ sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học-công nghệ trong giai đoạn mới, việc phát triển công nghiệp điện tử, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch. Tổng thống Joe Biden đánh giá cao việc hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung.
Tổng Bí thư mong rằng qua chuyến thăm, Tổng thống và các thành viên trong đoàn có thêm dịp để cảm nhận trực tiếp về đất nước Việt Nam đổi mới, phát triển năng động, có nền văn hiến, lịch sử lâu đời và người dân Việt Nam giàu tình cảm, hiếu khách, hữu nghị và yêu chuộng hòa bình.
Tổng thống Joe Biden cho biết vô cùng tự hào về cách thức mà hai quốc gia và nhân dân hai nước đã tiến hành "xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau".

Trước khi kết thúc ngày đầu tiên của chuyến thăm, khoảng 21h tối, tại khách sạn Marriott, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chủ trì một cuộc họp báo với sự tham dự của khoảng hơn 60 nhà báo, phóng viên, kỹ thuật viên quốc tế và Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden tại cuộc gặp với báo chí vào tối 10/9.
Hôm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam và có một số hoạt động bên lề chuyến thăm.

Ảnh: Nhóm phóng viên VietNamNet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết quả trọn vẹn trong ngày đầu Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO