Kakao đối mặt khủng hoảng chưa từng có

26/10/2023 10:59

Vụ thâu tóm công ty giải trí SM Entertainment của Kakao đầu năm nay cuối cùng lại trở thành khủng hoảng lớn nhất của đại gia công nghệ Hàn Quốc kể từ khi thành lập năm 2006.

Vụ thâu tóm có thể khiến người sáng lập và các giám đốc điều hành cấp cao của Kakao vào tù vì tội thao túng cổ phiếu, theo các quan chức trong ngành. Kakao vươn lên vị trí ngày nay nhờ sự phổ biến của KakaoTalk, ứng dụng nhắn tin tức thời. Từ tháng 4, công ty bị cảnh sát tư pháp đặc biệt – bao gồm cả công tố viên và quan chức tài chính – điều tra.

166768e9 c5fe 4f94 9851 8ebef0b6d7c9.jpg
Người sáng lập Kakao Kim Beom Su rời tòa nhà Cơ quan Giám sát Dịch vụ tài chính ở Seoul, hôm 24/10 sau 16 giờ thẩm vấn của cảnh sát tư pháp đặc biệt. (Ảnh: Yonhap)

Các điều tra viên nghi ngờ Kakao cố tình thổi phồng giá cổ phiếu SM Entertainment trước khi mua lại vào tháng 2 để ngăn cản việc SM bán cho một người mua tiềm năng khác là HYBE, công ty quản lý của nhóm nhạc nam BTS.

Sau nhiều tháng điều tra, cảnh sát tư pháp đã bắt giữ Giám đốc đầu tư Kakao (CIO) Bae Jae Hyun vào ngày 19/10, ảnh hưởng đến các khoản đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và y tế của tập đoàn. Sau khi bắt giữ CIO, Cơ quan Giám sát Dịch vụ tài chính (FSS) đã triệu tập nhà sáng lập Kakao Kim Beom Su vào ngày 23/10, CEO Kakao Hong Eun Taek và CEO Kakao Entertainment Kim Sung Su vào ngày 24/10 để tra hỏi về việc họ có liên quan đến thao túng giá cổ phiếu hay không.

Trả lời phóng viên hôm 24/10, Thống đốc FSS Lee Bok Hyun cho biết nhà chức trách đang xem xét trừng phạt Kakao và các giám đốc. “Một khi gửi vụ việc lên công tố viên cuối tuần này, chúng tôi có thể làm rõ lập trường”, ông phát biểu. Ông từng làm công tố viên trong hai thập kỷ trước khi trở thành người đứng đầu FSS. “Vụ việc mới nhất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường, do đó, chúng tôi sẽ có biện pháp nghiêm khắc với những người chịu trách nhiệm”.

Nếu Kakao bị phạt tiền hoặc hình phạt nặng hơn, họ có khả năng phải rút 17% trong số 27% cổ phần của mình tại KakaoBank, từ bỏ tư cách cổ đông lớn nhất của ngân hàng Internet này.

Tùy thuộc vào kết quả điều tra, Ủy ban thương mại công bằng (FTC) có thể cấm Kakao thâu tóm SM Entertainment. Dù vậy, FTC giải thích cuộc điều tra không ảnh hưởng đến việc đánh giá vụ sáp nhập vì họ chỉ cân nhắc liệu thương vụ có giúp Kakao độc quyền thị trường giải trí không.

Các nhà phân tích chứng khoán cảnh báo nhà đầu tư khi mua cổ phiếu Kakao do các vụ kiện và điều tra làm phân tán đội ngũ quản lý của công ty.

Ngoài ra, công tố viên cũng đang điều tra cáo buộc biển thủ tiền điện tử KLAY của người sáng lập và CEO Kakao. Công ty con của Kakao cũng dính tranh cãi vi phạm bản quyền công nghệ của các đối thủ nhỏ.

Kakao vẫn đang thận trọng khi bình luận về hàng loạt tranh cãi vì lời xin lỗi hay tái cơ cấu có thể xem là thừa nhận tội lỗi. Một quan chức Kakao cho biết sẽ giải thích tình hình thông qua quá trình điều tra.

(Theo Korea Times)

CEO Kakao từ chức sau sự cố ảnh hưởng 53 triệu ngườiLãnh đạo cấp cao của Kakao, công ty đứng sau ứng dụng nhắn tin KakaoTalk, sẽ từ chức sau khi xảy ra sự cố khiến 53 triệu người dùng bị ảnh hưởng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kakao đối mặt khủng hoảng chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO