Italy điều tra nghi vấn ngộ sát vụ chìm siêu du thuyền chở tý phú Anh

25/08/2024 20:54

Italy mở cuộc điều tra theo hướng ngộ sát về vụ chìm siêu du thuyền khiến ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch và 6 người khác thiệt mạng ngoài khơi Sicily.

Theo CNN, khi công bố cuộc điều tra, công tố viên Ambrogio Cartosio cho biết, các điều tra viên phát hiện ra rằng thời tiết không phải là nguyên nhân khiến con tàu bị chìm mà là do hành vi của thủy thủ đoàn và cách điều khiển con tàu. Cuộc điều tra không nhằm vào bất kỳ cá nhân nào.

Có nhiều khả năng về người phạm tội. Có thể chỉ là thuyền trưởng. Có thể là toàn bộ thủy thủ đoàn. Có thể là bảo vệ. Chúng tôi đang đánh giá tất cả các yếu tố để xem lỗi hành vi thuộc về ai”, Cartosio nói. Văn phòng công tố đã nộp hồ sơ chống lại một số cá nhân được giấu danh tính, cáo buộc tội ngộ sát và đắm tàu ​​do bất cẩn.

anh1-19315838_11zon.jpg
Tàu cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân ở Porticello, miền nam nước Ý. (Ảnh: AP)

Con tàu treo cờ Anh, chở 22 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, chìm hôm 19/8 trong một cơn bão dữ dội. 7 thi thể được tìm thấy trong những ngày qua, sau khi các thợ lặn phải xuống độ sâu gần 50 mét dưới nước để trục vớt. Thi thể cuối cùng - được cho là của Hannah, con gái 18 tuổi của tỷ phú Lynch - được tìm thấy trong xác tàu đắm hôm 23/8.

Ngoài doanh nhân Mike Lynch người Anh, nổi tiếng vì sáng lập và lãnh đạo Autonomy Corporation, một trong những công ty phần mềm lớn nhất nước Anh, trong số các nạn nhân còn có Jonathan Bloomer, Chủ tịch Morgan Stanley International.

"Không thể chìm được"

Công tố viên Raffaele Cammarano cho biết, những người thiệt mạng có thể đang ngủ vào thời điểm xảy ra cơn bão, đó là lý do tại sao họ không thể thoát ra. Ông nói thủy thủ đoàn không phải xét nghiệm ma túy và rượu vì họ "rất sốc và cần được điều trị" sau khi thoát khỏi vụ đắm tàu. Đến thời điểm này, các nhà điều tra vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải, chẳng hạn như liệu có hộp đen trên tàu không.

Trong khi lý do khiến siêu du thuyền Bayesian bị chìm vẫn chưa được xác nhận, lực lượng bảo vệ bờ biển tin rằng nó bị vòi rồng (một loại lốc xoáy) đánh trúng. Hơn nữa, một vòi rồng cũng được báo cáo với Cơ sở dữ liệu Thời tiết khắc nghiệt của châu Âu vào cùng thời điểm đó.

Các nhà chức trách không thể xác nhận ở giai đoạn này liệu một số cửa sập của tàu có bị mở hay không. Nếu có, điều này có thể giúp giải thích tại sao du thuyền chìm nhanh như vậy. Giám đốc điều hành của công ty sở hữu nhà sản xuất gọi siêu du thuyền này là "không thể chìm".

"Ai cũng biết rằng tàu buồm là loại tàu an toàn nhất theo nghĩa tuyệt đối nhất", Giovanni Costantino, Giám đốc điều hành của The Italian Sea Group, trả lời phỏng vấn của Sky News.

"Trước hết, vì chúng có rất ít bề mặt so với du thuyền hướng ra gió. Thứ hai, với cấu trúc của vây chống lật, chúng trở thành những vật thể không thể chìm", ông giải thích.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Italy điều tra nghi vấn ngộ sát vụ chìm siêu du thuyền chở tý phú Anh
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO