Israel xác nhận ứng viên thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

23/10/2024 06:48

Israel cho biết, thủ lĩnh tiềm năng của Hezbollah Hashem Safieddine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hồi đầu tháng nhằm vào thủ đô Beirut, Li Băng.

Israel xác nhận ứng viên thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát - 1

Thủ lĩnh tiềm năng của Hezbollah Hashem Safieddine (Ảnh: AFP).

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, thủ lĩnh tiềm năng của Hezbollah Hashem Safieddine cùng với người đứng đầu cơ quan tình báo của Hezbollah Hussein Ali Hazima đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm 4/10 của Israel nhằm vào Beirut.

Vụ không kích nhắm đến trụ sở tình báo dưới lòng đất của Hezbollah. Theo IDF, thời điểm đó có hơn 25 thành viên tình báo Hezbollah, bao gồm cả chỉ huy cấp cao, có mặt tại đây.

Kể từ sau vụ tấn công, ông Safieddine không thể liên lạc được, song đến nay Hezbollah vẫn không xác nhận hay phủ nhận về số phận của ông.

Một quan chức Hezbollah cho biết Israel đã cản trở họ tiến hành tìm kiếm ông Safieddine. Theo quan chức này, Hezbollah sẽ chỉ công bố số phận của ông Safieddine khi cuộc tìm kiếm kết thúc.

Với tư cách là người đứng đầu hội đồng điều hành, ông Safieddine giám sát các vấn đề chính trị của Hezbollah và được coi là một trong những người có khả năng kế nhiệm cố thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Ông Safieddine và Nasrallah có mối quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo Iran. Cả 2 từng học ở Iran vào đầu những năm 1980.

Israel đang tìm cách loại bỏ hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Hezbollah cũng như hạ tầng của lực lượng này ở Li Băng trong nỗ lực đẩy lùi mối đe dọa đối với hàng chục nghìn người dân vùng biên giới phía Bắc Israel.

Sau khi xác nhận cái chết của ông Hashem Safieddine, Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi cảnh báo Israel sẽ tiếp cận và loại bỏ tất cả đối thủ.

"Chúng tôi đã loại bỏ ông Nasrallah, người thay thế ông ấy và hầu hết ban lãnh đạo của Hezbollah. Chúng tôi sẽ biết cách tiếp cận bất kỳ ai đe dọa đến an ninh của công dân Israel", Trung tướng Halevi nhấn mạnh.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-xac-nhan-ung-vien-thu-linh-hezbollah-bi-ha-sat-20241023053428820.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-xac-nhan-ung-vien-thu-linh-hezbollah-bi-ha-sat-20241023053428820.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel xác nhận ứng viên thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO