Israel sẽ đáp trả Iran, Tehran dọa trả đũa dữ dội hơn ‘hành động gây hấn mới’

14/04/2024 21:11

Một quan chức Israel cho biết, Tel Aviv sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran vào lãnh thổ nước này rạng sáng nay (14/4).

CNN dẫn lời quan chức Israel nói thêm, các nhà lãnh đạo nước này vẫn chưa quyết định quy mô của hành động đáp trả Iran. Các lựa chọn dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp nội các Israel, dự kiến sắp diễn ra trong ngày hôm nay (14/4).

iran tan cong israel.jpg
Iran phóng tên lửa và UAV tấn công Israel rạng sáng 14/4. Ảnh Press TV

Đề phòng phản ứng của Israel, nhà chức trách Iran đã ra lệnh đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ các phi trường tại thủ đô Tehran cho đến 6h giờ địa phương sáng ngày 15/4. Các chuyến bay ở Shiraz, Isfahan, Bushehr, Kerman, Ilam, Sanandaj và một số sân bay khác ở phía tây Iran cũng bị hủy.

Cùng ngày, kênh tin tức nhà nước Iran IRIB dẫn lời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo, bất kỳ "hành động gây hấn mới nào chống lại lợi ích quốc gia của Iran sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ hơn".

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cũng có phát biểu tương tự. Quan chức này lưu ý, Tehran không có ý định tiếp tục các hoạt động đáp trả Israel mà họ coi là “phòng thủ”, nhưng sẽ tự bảo vệ mình “trước bất kỳ hành động gây hấn mới nào”.

“Việc thực hiện quyền phòng thủ hợp pháp cho thấy cách tiếp cận có trách nhiệm của Iran đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế. Vào thời điểm này, Iran không có ý định tiếp tục các hoạt động phòng thủ, nhưng nếu cần, chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trước bất kỳ hành động gây hấn mới nào”, ông Amirabdollahian viết trên mạng xã hội X.

Tại một cuộc họp báo vừa diễn ra, ông Amirabdollahian tiết lộ, 72 giờ trước khi hành động, Tehran đã thông báo cho các nước láng giềng biết về việc sẽ tấn công trả đũa Israel vì vụ không kích đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4 khiến khiến một chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ và 6 quan chức khác thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Ông Amirabdollahian cũng tuyên bố trước các đại sứ nước ngoài ở Tehran rằng, Iran đã thông báo cho Mỹ về việc các vụ tập kích nhắm vào Israel sẽ “có giới hạn” và nhằm mục đích tự vệ.

Cùng ngày, Mohammad Hossein Bagheri, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran phát biểu trên đài truyền hình quốc gia IRINN: “Chiến dịch đã nhắm vào căn cứ không quân Nevatim của Israel, nơi các tiêm kích F-35 được sử dụng để tấn công sứ quán của chúng ta ở Damascus”.

Phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Isreal (IDF) Daniel Hagari trước đó thông tin, các tên lửa đạn đạo của Iran đã rơi xuống căn cứ không quân ở phía nam nước này nhưng chỉ gây hư hại nhẹ về cấu trúc. Căn cứ đang tiếp tục hoạt động bình thường sau vụ tấn công của Iran.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak xác nhận, các máy bay của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã bắn hạ “một UAV tấn công của Iran” phóng trong đêm về phía Israel. Theo ông Sunak, những máy bay chiến đấu nói trên đang tham gia sứ mệnh chống mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Israel sẽ đáp trả Iran, Tehran dọa trả đũa dữ dội hơn ‘hành động gây hấn mới’
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO