Israel ra mắt tàu ngầm không người lái

05/05/2023 11:21

Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) đã ra mắt một chiếc tàu ngầm không người lái nhằm tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo cho quân đội Israel (IDF).

Phương tiện tự hành dưới nước có chiều dài 12m này có tên gọi là BlueWhale (Cá voi xanh).

Hình ảnh tàu ngầm không người lái “Cá voi xanh”. Ảnh: IAI 

Giống như các tàu ngầm có người lái, “Cá voi xanh” có khả năng thu thập thông tin tình báo, phát hiện tàu ngầm đối phương, thu chặn sóng âm thanh từ các mục tiêu tình báo, đồng thời tìm kiếm và phát hiện thủy lôi dưới đáy biển.

Công ty này cho biết, “Cá voi xanh” có được những tính năng trên là nhờ được trang bị hệ thống radar và quang điện. Với các hệ thống đó, nó có thể phát hiện các mục tiêu trên biển và ven biển. Ngoài ra, bằng cách sử dụng ăng-ten vệ tinh, dữ liệu thu thập được có thể được truyền ngay tới các sở chỉ huy, ở bất kỳ đâu trên thế giới, trên biển hoặc trên đất liền. Nó cũng được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) để phát hiện tàu ngầm có người lái và không người lái. Hệ thống này dài vài chục mét và được kéo bởi “Cá voi xanh”.

Ngoài ra, bằng cách sử dụng sonar khẩu độ tổng hợp chuyên dụng được gắn ở thành tàu, “Cá voi xanh” cũng có khả năng phát hiện thủy lôi dưới đáy biển. Tàu ngầm không người lái này cũng có một bộ cảm biến giúp bảo đảm việc di chuyển an toàn dưới nước hoặc gần bề mặt. Trong những năm gần đây, một số bằng sáng chế quốc tế liên quan đến sự phát triển của hệ thống cảm biến này cũng đã được đăng ký.

Theo IAI, tàu ngầm không người lái này đã trải qua hàng nghìn giờ hoạt động tự động dưới nước. Phương tiện tự hành dưới nước mới phát triển này được cho là sẽ giúp IDF giảm đáng kể nhân sự và chi phí vận hành các biên đội tàu có người lái khác.

LINH AN(tổng hợp)

Bài liên quan
  • Thủ tướng Israel hoãn cải cách tư pháp
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi sau khi các cuộc đình công và biểu tình phản đối nổ ra khắp cả nước.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel ra mắt tàu ngầm không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO