Israel phát triển chất sinh học diệt nấm gây bệnh ở cây bông

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 03/10/2023 05:44

Kết quả thử nghiệm trên cây bông cho thấy chất trừ sâu này có thể áp dụng trong nông nghiệp bền vững và cung cấp giải pháp diệt các loại nấm gây bệnh khác ở cây trồng.

Israel phat trien chat sinh hoc diet nam gay benh o cay bong hinh anh 1Ảnh minh họa.(Nguồn: Reuters)

Viện nghiên cứu MIGAL Galilee ở miền Bắc Israel ngày 1/10 thông báo các nhà nghiên cứu nước này đã phát triển một loại chất sinh học kiểm soát bệnh thối thân đen (charcoal rot) trên cây bông.

Viện nghiên cứu MIGAL Galilee và trường Đại học Tel Hai đã phối hợp nghiên cứu và phát triển chất sinh học trừ sâu bệnh dựa trên nấm Trichoderma. Kết quả thử nghiệm trên cây bông cho thấy chất trừ sâu này có thể áp dụng trong nông nghiệp bền vững và cung cấp giải pháp diệt các loại nấm gây bệnh khác ở cây trồng.

Qua thí nghiệm trên diện rộng ở Israel, nhóm nghiên cứu phát hiện phương pháp mới có hiệu quả tương đương thuốc hóa học mạnh trừ sâu dựa trên chất diệt nấm Azoxystrobin được sử dụng phổ biến hiện nay.

Phương pháp mới không chỉ triệt tiêu mầm bệnh trong mô rễ bông mà còn cải thiện các thông số về tỷ lệ sống, độ ẩm, chiều cao và sự phát triển của cây.

Theo ông Ofir Degani, chủ nhiệm nghiên cứu, phương pháp mới sử dụng các thành phần hóa học ở mức tối thiểu, qua đó mang lại sự ổn định và hiệu quả của chất diệt nấm sinh học vốn bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về điều kiện môi trường.

Bệnh thối thân đen do nấm Macrophomina Phaseolina gây ra, thường phát triển trong điều kiện môi trường ấm và khô. Bệnh lây lan trong đất và tấn công hơn 500 loài thực vật, trong đó có nhiều loại cây trồng như bông, đậu nành, hoa hướng dương, ngô và các loại cây họ đậu khác.

Các triệu chứng thối than phát triển ở giai đoạn cuối quá trình sinh trưởng của cây trồng, làm khô lá và thân, khiến cây héo dần và chết.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Frontiers in Plant Science./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel phát triển chất sinh học diệt nấm gây bệnh ở cây bông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO