Iran ra mắt tên lửa siêu vượt âm Fattah

13/08/2023 15:56

Mới đây, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố tên lửa siêu vượt âm Fattah do nước này tự phát triển.

Truyền thông Iran cho biết tên lửa Fattah là bước nhảy vọt lớn của nền công nghiệp quốc phòng nước này trong lĩnh vực tên lửa.

Dù chưa đưa ra thông số chi tiết nhưng phía Iran cho biết Fattah sở hữu một vòi đẩy thứ cấp có thể di chuyển được và sử dụng nhiên liệu đẩy rắn nên có khả năng cơ động cao cả trong và ngoài bầu khí quyển.

IRGC công bố tên lửa siêu vượt âm Fattah. Ảnh: Breaking News in USA Today

IRGC khẳng định tên lửa sở hữu quỹ đạo bay phức tạp theo những hướng khác nhau và ở các độ cao khác nhau để tiếp cận mục tiêu đã định nhờ công nghệ dẫn đường chính xác, giúp nó khó bị các hệ thống radar phát hiện và không thể bị vô hiệu hóa bằng bất kỳ tên lửa đánh chặn nào. Nó có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 15, tức nhanh gấp 15 lần vận tốc âm thanh và tầm bắn lên tới 1.400km.

Iran nêu rõ rằng những tính năng của Fattah có thể vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất hiện nay và có thể nhắm mục tiêu các hệ thống phòng thủ hàng đầu của đối phương.

Fattah là bước nhảy vọt của nền công nghiệp quốc phòng Iran trong lĩnh vực tên lửa. Nguồn: One India English

Tại buổi lễ ra mắt tên lửa, chính quyền Iran nhấn mạnh rằng việc công bố tên lửa mới giúp nước này mở rộng sức mạnh răn đe, mang lại an ninh và hòa bình bền vững cho khu vực. Đồng thời, thành tựu này cũng bác bỏ sự hoài nghi của phương Tây về năng lực của Iran trong phát triển tên lửa siêu vượt âm vốn đang được nhiều quốc gia theo đuổi.

CHUNG ANH (theo Arab News)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran ra mắt tên lửa siêu vượt âm Fattah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO