Hút 15 lít dịch đặc quánh từ khối u to như bụng bầu 9 tháng cho bệnh nhân

Tú Anh| 05/05/2022 16:30

Bà H.T.H (Hà Nội) đến bệnh viện trong tình trạng bụng to như mang bầu 9 tháng. Các bác sĩ hút ra 15 lít dịch đặc quánh, phát hiện u buồng trứng 2 bên bị vỡ vỏ, nhiều khối di căn kích thước 5 - 7 cm.

Ngày 5/5, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết, bác sĩ Khoa Ngoại Vú - Phụ khoa vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị vỡ u buồng trứng, bụng chứa hơn 15 lít dịch đặc, giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Bệnh nhân là bà H.T.H. (62 tuổi, Hà Nội). Trước đó một năm, bà đã từng đi khám ở một bệnh viện tại Hà Nội, được chẩn đoán u giả nhầy phúc mạc sau khi chọc sinh thiết nhưng không được điều trị. Sau thời gian giãn cách vì dịch bệnh, bà thấy bụng to nhanh bất thường, căng tức, đi lại vận động khó khăn, không ăn không ngủ được.

Hút 15 lít dịch đặc quánh từ khối u to như bụng bầu 9 tháng cho bệnh nhân - 1

Với khối u to như bụng bầu 9 tháng, bệnh nhân thường phải ngủ ngồi vì khó thở.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội trong tình trạng bụng to như mang bầu 9 tháng, sức khỏe suy kiệt.

Kết quả chẩn đoán cho thấy nhiều khối dạng nang nhầy trong ổ bụng đè đẩy xung quanh, di căn phúc mạc. Đặc biệt, khoang bụng chứa đầy dịch dạng đặc chèn ép các tạng lân cận như: gan, lách, dạ dày, cơ hoành - là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó thở liên tục, phải ngủ ngồi. Bệnh nhân có tiến hành chọc hút dịch để dễ thở nhưng không thể hút được dịch nhầy nên chỉ còn giải pháp can thiệp phẫu thuật cắt toàn bộ khối u, lấy hết dịch nhầy và rửa ổ bụng.

Hút 15 lít dịch đặc quánh từ khối u to như bụng bầu 9 tháng cho bệnh nhân - 2

Dịch đặc quánh được hút ra từ ổ bụng và khối u buồng trứng.

TS.BS Vũ Kiên - Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Trưởng khoa Ngoại Vú - Phụ Khoa cho biết, trường hợp bị carcinoma nhầy buồng trứng như trường hợp này khá hiếm gặp. Khối lớn buồng trứng 2 bên có đường kính đến 15cm di căn, xâm lấn nhiều cơ quan, nhiều dịch nhầy nên tiên lượng cuộc mổ khó khăn.

Trải qua nhiều giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra hơn 15 lít dịch đặc quánh, phát hiện u buồng trứng 2 bên bị vỡ vỏ, nhiều khối di căn kích thước 5 - 7 cm. Khối u xâm lấn thành đại tràng sigma, di căn mạc nối lớn, dính mạch chậu trái nên sau khi cắt u buồng trứng 2 bên, cắt đoạn đại tràng sigma, các bác sĩ đã thực hiện làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, có thể ăn uống. Bệnh nhân cũng giảm được 20kg nhờ loại bỏ khối u, hút dịch đặc từ ổ bụng, các triệu chứng khó chịu cũng gần như không còn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hút 15 lít dịch đặc quánh từ khối u to như bụng bầu 9 tháng cho bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO