Hương Giang có thể bị phạt thế nào vì tổ chức cuộc thi hoa hậu trái phép?

Minh Nhân| 11/04/2023 08:33
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Cơ quan chức năng xác định cuộc thi Hoa hậu chuyển giới Việt Nam 2023 do Hương Giang tổ chức là hoạt động chưa được cấp phép.

Trao đổi với Dân trí, luật sư Thái Phương Quế, Phó Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết cuộc thi Hoa hậu chuyển giới - Miss International Queen Vietnam 2023 được tổ chức trái phép, không đáp ứng các điều kiện tại điểm a khoản 1 Điều 16 Nghị định 144/2020/NĐ-CP.

Theo Khoản 5 Điều 12 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, người tổ chức cuộc thi người đẹp và người mẫu mà không có văn bản chấp thuận, thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 25 - 30 triệu đồng.

Đối với tổ chức, mức xử phạt hành chính với hành vi này là gấp đôi, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo luật sư Thái Phương Quế, cá nhân và tổ chức vi phạm còn có thể bị đình chỉ hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu từ 6 đến 12 tháng, đồng thời nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm mà có.

Hương Giang có thể bị phạt thế nào vì tổ chức cuộc thi hoa hậu trái phép? - 1

Hương Giang tổ chức cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2023 (Ảnh: Chụp màn hình).

Nữ luật sư cho biết, trước đây, đã có nhiều tổ chức "sẵn sàng chịu phạt" để tổ chức các chương trình trái phép, đặc biệt là những cuộc thi hoa hậu, người mẫu.

Hồi tháng 11/2020, Công ty TNHH MTV Đầu tư du lịch giải trí Khổng Tước đã tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 nhưng không có giấy phép. Ngay sau đó, công ty này đã bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng.

Trước đó, đầu tháng 1/2020, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm kiểm tra, lập biên bản với Ban tổ chức cuộc thi trái phép Miss Global Her Beauty. Đơn vị này bị xử phạt hành chính với mức cao nhất là 49 triệu đồng.

"Mức xử phạt hành chính hiện không đủ tính răn đe và không tương xứng với mức lợi nhuận 'khổng lồ' khiến các cá nhân, tổ chức vẫn bất chấp quy định để kiếm lợi", bà Quế nhận định.

Bên cạnh đó, luật sư cho rằng, từ khi Nghị định 144/2020/NĐ-CP có hiệu lực, UBND cấp tỉnh được trao thẩm quyền cấp phép tổ chức các cuộc thi hoa hậu, người mẫu. Điều này khiến cho việc tổ chức các cuộc thi dễ dàng hơn, tạo điều kiện tổ chức tràn lan với số lượng lớn trong năm, mà không tuân thủ quy định về thủ tục.

Hương Giang có thể bị phạt thế nào vì tổ chức cuộc thi hoa hậu trái phép? - 2

Thí sinh Nguyễn Hà Dịu Thảo giành vương miện tại cuộc thi Hoa hậu chuyển giới 2023 (Ảnh: BTC).

Luật sư phân tích, Nghị định 144/2020/NĐ - CP đã quy định về thủ tục xin tổ chức một số hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Riêng đối với cuộc thi người đẹp, người mẫu, theo Điều 14 Nghị định 144/2020/NĐ - CP có hai hình thức tổ chức: phạm vi nội bộ công ty và mở rộng ngoài phạm vi đó.

Đối với cuộc thi tổ chức phạm vi công ty: Không cần đăng ký xin phép nhưng phải thông báo bằng văn bản về việc tổ chức cuộc thi tới UBND cấp huyện ít nhất 10 ngày làm việc trước ngày dự kiến cuộc thi.

Đối với cuộc thi ngoài phạm vi nội bộ công ty: Phải đáp ứng các điều kiện tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 16 Nghị định 144/2020/NĐ-CP bao gồm:

- Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật.

- Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

- Có văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu là UBND cấp tỉnh nơi tổ chức cuộc thi.

- Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm bảo đảm hoạt động tổ chức cuộc thi trên địa bàn đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, tối 8/4, đêm chung kết hơn 4 tiếng của Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam - Miss International Queen Vietnam 2023 đã được diễn ra tại một phim trường ở quận 12, TPHCM.

Chiến thắng cuối cùng thuộc về người đẹp Nguyễn Hà Dịu Thảo đến từ Hải Dương.

Ngay sau đó, đại diện của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết cuộc thi này chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng. Sở khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan làm rõ các nội dung liên quan và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hồi tháng 2, buổi họp báo công bố top 2 của Hoa hậu chuyển giới Việt Nam 2023 do công ty Hương Giang tổ chức đã bị hủy ngay vào phút chót vì không được Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cấp phép.

Đại diện của Sở cho hay cuộc họp báo bị hủy vì hồ sơ xin cấp phép họp báo chưa đầy đủ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hương Giang có thể bị phạt thế nào vì tổ chức cuộc thi hoa hậu trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO