Hướng dẫn dùng Chip

19/09/2023 09:46

Chip là một chức năng bổ trợ của FPL giúp tăng khả năng ghi điểm cho đội hình của người chơi.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người mới chơi hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm để sử dụng các chip này một cách hiệu quả nhất. Mỗi chip chỉ được dùng duy nhất 1 lần trong cả mùa giải nhưng nhiều người đã vội vàng sử dụng sớm và thường là khá phí phạm.

Do đó, bài viết này sẽ đưa ra một số gợi ý để các bạn tham khảo để sử dụng chip được tốt hơn.

Trước tiên, chúng ta cùng đi qua lại một chút về khái niệm các Chip có trong game.

  • Bench boost: Điểm tổng sẽ được tính cho cả các cầu thủ dự bị (bình thưởng chỉ tính điểm của 11 người chính thức). Thường được kích hoạt khi có dàn dự bị đủ “mạnh” (được ra sân và có khả năng ghi điểm nhiều) và được dùng rất nhiều trong các vòng đấu Double-Gameweek (DGW).
  • Triple captain: Điểm của cầu thủ mà bạn chọn làm đội trưởng (C) sẽ được nhân 3 (bình thường chỉ nhân 2). Cũng như chip Bench Boost, chip Triple captain này cũng thường được dùng ở những vòng DGW.
  • Wild card: Tất cả chuyển nhượng mà bạn thực hiện cho vòng đấu tiếp theo (bao gồm cả những chuyển nhượng thực hiện trước khi kích hoạt chip này) đều sẽ được tự do, không bị trừ điểm (giống thời điểm mới đăng kí vào game).
  • Free hit: Được tự do chuyển nhượng (tương tự như Wild card), tuy nhiên chỉ có tác dụng tạm thời cho 1 vòng đấu. Qua deadline của vòng đấu đó, đội hình của bạn sẽ trở về lại nguyên bản trước deadline của vòng đấu mà bạn kích hoạt chip này.

Một số khái niệm liên quan:

  • Double Gameweek (vòng đấu kép): là vòng đấu có nhiều đội được đá 2 trận (1 trận chính thức và 1 trận đá bù, trước đó nghỉ vì bận thi đấu ở League Cup hay FA Cup)
  • Blank Gameweek (BGW): là vòng đấu có một số đội không thi đấu (cầu thủ của các đội này không được tính điểm) do bận thi đấu ở League Cup hay FA Cup. Rõ ràng, muốn có được một DGW thì trước đó phải có ít nhất 1 vòng BGW.

WILD CARD

Chip Wild Card là chip duy nhất xuất hiện 2 lần trong 1 mùa giải, chia thành 2 nửa lượt đi và lượt về.

Wild Card 1 – hay còn gọi là WC lượt đi (mùa này sẽ hết hạn sau deadline vòng 20) – thường là chip dùng để xoay chuyển đội hình của bạn khi cần thiết.

Việc dùng chip này lúc nào tùy thuộc vào đội hình mà bạn đang có.

Những người chơi sai lầm khi chọn đội hình ngay từ những vòng đấu đầu tiên, có chuỗi trận không được như ý hoặc muốn thay đổi cấu trúc đội hình, cần sử dụng nhiều lượt chuyển nhượng đều có thể sớm kích hoạt chip này.

Wild Card 2 – hay còn gọi là WC lượt về – có thể sử dụng được ngay sau khi Wild Card lượt đi hết hạn.

Cũng giống như WC 1, đây là chip rất cần thiết khi bạn cần có sự thay đổi lớn trong đội hình (khi team hiện tại quá “nát”). Tuy nhiên, nó thường được sử dụng tốt nhất là ngay trước vòng đấu diễn ra vòng DGW.

Ví dụ vòng 36 sẽ là vòng DGW thì thường người chơi sẽ kích hoạt WC ở vòng 35.

Khi đó, bạn sẽ có thể chọn ra một đội hình tối ưu nhất nhằm kiếm điểm tối đa cho DGW ở vòng 36, vòng đấu mà chip Bench Boost phát huy tốt nhất tác dụng của nó.

BENCH BOOST

Chip này sử dụng hiệu quả nhất trong một vòng đấu DGW lớn, khi mà có nhiều team sẽ thi đấu 2 trận (hoặc thậm chí là 3). Các cầu thủ của các đội bóng này sẽ được tỉnh tổng điểm của cả 2 trận được tính cho vòng DGW này.

Sử dụng WC ở vòng đấu trước đó, bạn có thể có cho mình một đội hình gồm toàn những cầu thủ thi đấu cả 2 trận, mở ra cơ hội kiếm được rất nhiều điểm số.

Ví dụ đội hình bench boost được sử dụng cho DGW ở mùa giải trước:

huong-dan-dung-chip-bench-boost-640x763.jpg

RIPLE CAPTAIN

Cũng giống như BB, TC được sử dụng tốt nhất trong một vòng DGW nhưng khác với BB, bạn có thể sử dụng ở bất kì DGW nào, miễn là có một cầu thủ xuất sắc, có khả năng ghi điểm cao ở cả 2 trận đấu của vòng để bạn tin tưởng đặt chip.

Thực tế, có những cầu thủ có thể ghi điểm ở 1 trận đấu bình thường còn nhiều hơn ghi điểm ở 2 trận đấu trong 1 DGW. Tuy nhiên, rất khó để dự đoán được chính xác trận đấu nào sẽ là dễ thở, dễ ghi điểm cao cho 1 cầu thủ nhất định.

Trong khi đó, khả năng ghi điểm ở 180 phút thi đấu rõ ràng là có xác suất cao hơn nhiều so với việc chỉ thi đấu trong 90 phút. Bên cạnh điểm số đến từ bàn thắng, kiến tạo,.. điểm ra sân cũng như bonus cũng đóng góp không nhỏ vào tổng điểm mà bạn kiếm được.

Lấy ví dụ, 1 tiền đạo lập cú đúp trong 1 trận đấu (không có kiến tạo) thì tối đa anh ta sẽ có được 13 điểm. Tuy nhiên, 1 tiền đạo ghi 1 bàn trong mỗi trận đấu của vòng DGW, số điểm tối đa mà anh ta kiếm được có thể lên đến 18.

Ngược dòng thời gian, trở về DGW vòng 37 của mùa giải 2016/17, những người chơi bật chip Triple Captain vào Harry Kane đã nhận về 93 điểm, con số đáng mơ ước đối với đội hình cả 11 người của 1 vòng đấu thông thường.

huong-dan-dung-chip-triple-captain-256x300.jpg

FREE HIT

Như đã đề cập, điều kiện để có DGW là trước đó phải có ít nhất 1 vòng Blank Gameweek (BGW), và đó là lúc sử dụng chip Free Hit (FH) hiệu quả nhất.

Ở mùa giải năm ngoái, có 2 vòng BGW diễn ra, trong đó BGW vòng 31 chỉ có 8 đội bóng thi đấu.

Để có được số lượng cầu thủ đầy đủ, hoặc ít nhất là 7-8 người ra sân thi đấu ở những vòng đấu như vậy mà không có chip FH đòi hỏi phải có sự chuẩn bị từ rất sớm cũng như tốn không ít lượt chuyển nhượng.

Đôi khi nó còn làm cho bạn phải bán mất đi những cầu thủ mà sau đó nổ to, trong khi đem về những người mà ngoài vòng BGW ra họ không đóng góp được cho bạn nhiều điểm số.

Với chip FH trong tay, bạn hoàn toàn có thể cho ra sân 1 đội hình đầy đủ 11-15 người cho vòng BGW mà không phải mất đi những cầu thủ quan trọng trong đội hình chỉ để phục vụ cho vòng đấu này.

Ví dụ một người chơi đã sử dụng chip FH khá thành công ở mùa giải năm ngoái (BGW vòng 31).

huong-dan-dung-chip-free-hit-620x1024.jpg

Sưu tầm, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn dùng Chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO