Huế yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi

Hoài Sơn| 12/09/2023 19:36

Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế vừa có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển Di sản văn hóa Huế, đề nghị dừng lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi.

Sáng 12/9, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân (TP Huế), xác nhận vừa có văn bản gửi Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản văn hóa Huế, đề nghị dừng hoạt động tổ chức lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung tại Miếu Đôi, nằm trên địa  bàn tổ dân phố Dạ Lê.

Huế yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi - 1

Hai ngôi miếu tại phường Thủy Văn, giữa là phù điêu hai vị vua nhà Tây Sơn (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong văn bản, UBND phường Thủy Vân cho biết, ngày 7/9, phường nhận được văn bản của Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản, văn hóa Huế mời tham dự lễ giỗ, thắp hương cho Hoàng đế Quang Trung vào ngày 13/9 (29/7 âm lịch) tại Miếu Đôi.

Với trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, UBND phường Thủy Vân đề nghị Hội, tổ dân phố Dạ Lê và trưởng làng Dạ Lê ngừng hoạt động làm giỗ Hoàng đế Quang Trung tại Miếu Đôi cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Trước đó, ngày 11/9, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản về việc thờ phụng hai vị vua nhà Tây Sơn là Thái Đức (Nguyễn Nhạc) và Quang Trung (Nguyễn Huệ) tại vị trí trên.

Tại văn bản này, Sở cho rằng cần có các bằng chứng khoa học đáng tin cậy để có thể đưa ra kết luận về sự liên quan giữa Miếu Đôi và các vua nhà Tây Sơn.

Việc tưởng niệm, thờ cúng 2 vua nhà Tây Sơn tại Miếu Đôi cần có sự thống nhất của chính quyền địa phương và ban đại diện làng Dã Lê Chánh.

Huế yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi - 2

Một gian thờ tại Miếu Đôi (Ảnh: Hoài Sơn).

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, do đó việc tổ chức các nghi lễ truyền thống, cúng tế trong năm thực hiện theo lệ cũ; tránh tạo dựng, phát sinh yếu tố mới không đúng quy định và gây bức xúc trong dư luận.

Cùng ngày (11/9), Sở này cũng có văn bản gửi UBND TP Huế xác minh việc dựng tượng hai nhà vua tại Miếu Đôi.

Sở VH-TT Thừa Thiên Huế nêu rõ, theo thông tin phản ánh, Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản, văn hóa Huế đã tự ý dựng tượng, phù điêu hai vua Thái Đức và Quang Trung tại Miếu Đôi.

Hội này cũng đang chuẩn bị tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung là chưa có căn cứ xác thực.

Sở đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên.

Theo tìm hiểu, thời gian qua, các nhà nghiên cứu tại Thừa Thiên Huế tranh luận đối với khẳng định của Hội Nghiên cứu và Phát triển di sản, văn hóa Huế về việc Miếu Đôi làng Dã Lê Chánh là nơi chôn xương sọ vua Quang Trung và vua Thái Đức. Hội cũng dựng tượng, phù điêu 2 vị vua này tại đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huế yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO