Họp báo Triển lãm ảnh ‘Lịch sử tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào’

10/11/2023 16:20

Nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023”, Triển lãm ảnh về Tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, nhân kỷ niệm 61 năm ngày năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Lào (1962 – 2023) và 46 năm ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 – 2023).

Tham dự Triển lãm ảnh có đại diện lãnh đạo các cơ quan ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế và nước bạn Lào; đại diện một số tỉnh biên giới có chung đường biên giới với nước bạn Lào; học sinh, sinh viên của tỉnh Thừa Thiên Huế và lưu học sinh Lào đang học tập tại Tp Huế, cùng Lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng; Lãnh đạo tỉnh Salavan và đại diện tỉnh Sekong của Lào; Phóng viên Hãng thông tấn Lào (KPL) và phóng viên Lào đến từ hai tỉnh Salavan và Sekong.

Tham dự Triển lãm ảnh có đại diện lãnh đạo các cơ quan ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các Sở, ban, ngành…

Triển lãm ảnh “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2023 với tổng số 200 bức ảnh được chia thành 4 chủ đề: lịch sử 61 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào; Việt Nam và Lào trên đường phát triển; Thành tựu nổi bật về hợp tác Việt Nam – Lào trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Thừa Thiên Huế đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Triển lãm ảnh “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2023 với tổng số 200 bức ảnh

Chương trình với chuỗi các sự kiện mang ý nghĩa lớn, thể hiện tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước, trong đó có Triển lãm ảnh “Ngày hội tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023”. Với mong muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam đổi mới và phát triển, qua đó, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023 với chủ đề: thông tin và truyền thông, điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm thăm quan triển lãm ảnh

Kế thừa những kết quả đạt được của Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào được tổ chức năm 2018 tại tỉnh Điện Biên và năm 2019 tại tỉnh Nghệ An, năm nay, Ban Tổ chức Chương trình đẩy mạnh hơn hoạt động thông tin đối ngoại với ba trụ cột là: tăng cường hợp tác Việt Nam – Lào trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Tăng cường hoạt động đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam và Lào nói chung và giữa các địa phương có chung đường biên giới nói riêng; Tăng cường giao lưu nhân dân hai nước, đặc biệt là nhân dân các tỉnh giáp biên giới Việt Nam – Lào.

Trong quan hệ quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt, bền vững, thủy chung như quan hệ Việt Nam – Lào

Trong quan hệ quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt, bền vững, thủy chung như quan hệ Việt Nam – Lào. Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng tắm chung dòng nước Mekong, hai dân tộc đã chia ngọt sẻ bùi trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Tình hữu nghị trong sáng đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane cùng các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách và được hun đúc bằng công sức và xương máu của bao thế hệ các anh hùng liệt sỹ, để trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

“Thương nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua;
Việt – Lào hai nước chúng ta
Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”

(Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1963)

Ngày 5/9/1962, Việt Nam và Lào đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong sự nghiệp củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giành độc lập của mỗi nước, sự gắn bó khăng khít, sự phối hợp, giúp đỡ vô tư, chí tình, chí nghĩa giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Lào, đã trở thành sức mạnh vô song và là nhân tố quan trọng góp phần đưa cách mạng hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, tiến tới thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975. Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào. Ngày 18/7/1977, hai nước đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, khẳng định tình đoàn kết đặc biệt trước sau như một, hợp tác, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Đây là văn kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại, đánh dấu bước phát triển mới, toàn diện của mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào đã trở thành di sản văn hóa thiêng liêng của hai dân tộc

46 năm qua, kể từ khi thực hiện Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam -Lào, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào không ngừng được củng cố và phát triển. Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào đã trở thành di sản văn hóa thiêng liêng của hai dân tộc, nơi hội tụ biết bao giá trị cao đẹp và sâu sắc mà trí tuệ và tình cảm của nhân loại hằng ngưỡng mộ, tôn vinh, như Chủ tịch Souphanouvong từng nói “Tình hữu nghị anh em giữa nhân dân Lào và nhân dân Việt Nam thật là vĩ đại mà bất cứ bài ca, bản nhạc nào, bất cứ bài thơ nào hay nhất cũng không sao diễn tả trọn vẹn được. Tình hữu nghị đó cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất. Tình hữu nghị cao đẹp đó đã được vun trồng, xây đắp với tất cả tấm lòng thành thật của chúng ta. Do đó, không thể có hung thần nào, không thể có kẻ thù nào phá vỡ nổi”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm thăm quan gian hàng Nền tảng Vietnam.vn

Hy vọng, Triển lãm ảnh “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023” sẽ để lại dấu ấn đối với các đại biểu và khách tham quan về mối quan hệ nghĩa tình, thủy chung son sắt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào, về những thành tựu hợp tác nổi bật trong lĩnh vực thông tin, truyền thông giữa hai quốc gia, những hình ảnh đặc sắc về Thừa Thiên Huế đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Triển lãm ảnh sẽ góp phần vào thành công chung của Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào năm 2023”, và một lần nữa khẳng định, tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Hương Giang - Minh Nguyệt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Họp báo Triển lãm ảnh ‘Lịch sử tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO