Hơn 3.000 cây keo bị kẻ xấu phun hóa chất, chặt phá

Nguyễn Duy| 06/10/2023 16:06

Hơn 3.000 cây keo của người dân ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An bị kẻ xấu chặt phá không rõ lý do.

Trong đơn trình báo gửi cơ quan chức năng và Công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Châu (trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) phản ánh rừng keo của gia đình ông bị kẻ gian nhiều lần phun hóa chất và chặt hạ. Hàng nghìn cây keo đang phát triển tươi tốt bị bức tử.

Hơn 3.000 cây keo của dân bị kẻ xấu phun hóa chất, chặt phá (Video: Nguyễn Duy).

Ông Châu cho biết, từ tháng 6/2022 đến 18/9, rừng trồng keo của gia đình ông bị kẻ xấu phá hoại 4 lần.

Lần đầu vào ngày 26/6/2022, ông Châu bắt quả tang 3 người chặt hạ 21 cây keo tràm để lấn chiếm đất rừng. Ông Châu đã trình báo với Công an xã Quỳnh Tân lập biên bản.

Hơn 3.000 cây keo bị kẻ xấu phun hóa chất, chặt phá - 1

Rừng keo của gia đình ông Châu bị chặt phá (Ảnh: Nguyễn Duy).

Tiếp đó, ngày 27-28/10/2022, ông Châu phát hiện 3 người nói trên tiếp tục chặt hạ 113 cây keo tràm cao khoảng 3m và 4 cây xà cừ cao 1,5m.

"Cả hai lần tài sản của tôi bị hủy hoại đều được Công an xã Quỳnh Tân đến hiện trường kiểm đếm, xác nhận số cây bị chặt phá và đều lập biên bản cụ thể. Thế nhưng những người này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật", ông Châu nói.

Hơn 3.000 cây keo bị kẻ xấu phun hóa chất, chặt phá - 2

Ông Châu xót xa trước rừng keo của gia đình mình bị chặt phá (Ảnh: Nguyễn Duy).

Ngày 26/5, ông Châu phát hiện toàn bộ diện tích rừng keo tràm của gia đình (0,5ha) bị cháy lá, cây chết khô và có mùi hóa chất. Thiệt hại ước tính khoảng 60 triệu đồng.

"Hôm đó tôi phát hiện rừng keo của gia đình bị chết cháy. Vào kiểm tra thì nghe mùi thuốc sâu nồng nặc, gây khó thở, nhức đầu, chóng mặt. Trong khi đó rừng của những người dân xung quanh đều xanh tốt, không có hiện tượng cây héo, chết. Tôi đã làm đơn tố giác tội phạm gửi Công an xã Quỳnh Tân", ông Tân nói.

Sự việc ngày 26/5 đã được Công an xã Quỳnh Tân đến hiện trường kiểm tra, xác minh và lập biên bản. Ông Tân đã có đơn tố cáo đề nghị công an vào cuộc truy tìm thủ phạm phá hoại tài sản nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây nhất, ngày 18/9, ông Châu phát hiện gần như toàn bộ rừng keo của gia đình bị chặt phá.

Theo ông Châu, vườn keo của gia đình trồng từ tháng 1/2022, cây có đường kính bình quân 7-8cm, cao 7-8m.

"Kẻ gian ngoài việc cố ý hủy hoại tài sản, đào hào trên đất của tôi, họ còn có hành vi chửi bới, đe dọa đánh đập. Trong khi đó tôi là người có tài sản trồng trên đất rừng được giao hợp pháp do bố mẹ để lại. Tôi đề nghị cơ quan công an xác minh, buộc những người phạm tội hủy hoại tài sản phải bồi thường thiệt hại tổng cả 4 đợt khoảng 113 triệu đồng", ông Châu mong muốn.

Hơn 3.000 cây keo bị kẻ xấu phun hóa chất, chặt phá - 3

Ông Châu đã nhiều lần gửi đơn cho cơ quan chức năng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, xác nhận trên địa bàn có sự việc trên và đang được Công an huyện Quỳnh Lưu điều tra làm rõ.

"Sau khi nhận được đơn thư, Công an huyện Quỳnh Lưu đã vào cuộc điều tra. Chiều 5/10, xã đã cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến lâm bạ của mảnh đất này cho công an làm rõ", ông Nguyễn Thành Tâm cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 3.000 cây keo bị kẻ xấu phun hóa chất, chặt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO