Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội

23/10/2023 11:40

Hàng trăm "phi công" quy tụ tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội) tham gia bay biểu diễn mô hình máy bay nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22/10/1963-22/10/2023).

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 1

Sáng 22/10, cuộc thi biểu diễn máy bay mô hình nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22/10/1963-22/10/2023) do Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc tổ chức tại Sân bay Hòa Lạc (Hà Nội).

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 2

Đây là năm thứ 2 liên tiếp CLB Hàng không phía Bắc tổ chức bay biểu diễn tại sân bay Hòa Lạc. Năm nay có hơn 200 mô hình máy bay đến từ các CLB bay trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đồng Nai…

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 3

Phát biểu tại cuộc thi, Thượng tá Đỗ Hà Ơn cho biết: "Lịch sử Quân chủng và Bộ tổng Tham mưu Phòng không - Không quân luôn gắn liền với lịch sử cách mạng của quân và dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhanh chóng phát triển lực lượng gồm pháo cao xạ, không quân, tên lửa cùng với nhiều vũ khí trang bị hiện đại. Đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời tổ quốc".

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 4

"Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Giúp cán bộ, thành viên, hội viên hiểu rõ quá trình hình thành, phát triển cùng với những chiến công oanh liệt, vẻ vang mà các chiến sĩ, cán bộ Phòng không - Không quân trong suốt 60 năm qua".

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 5

"Ngoài ra, cuộc thi cũng là dịp để giao lưu kết nối các phi công của nhiều CLB trên cả nước, từ đó tìm ra những hội viên có trình độ để sẵn sàng phục vụ đất nước khi có yêu cầu", Thượng tá Đỗ Hà Ơn cho biết.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 6

Tham gia cuộc thi, các "phi công" mang đến nhiều loại máy bay từ cổ điển, dân dụng, chiến đấu cơ hay trực thăng, phản lực giá trị từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Các phương tiện này phải đảm bảo chất lượng, còn niên hạn sử dụng và được cơ quan chức năng cho phép.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 7
Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 8

Khai mạc cuộc thi là màn bay dù lượn kéo cờ cuộc thi của các phi công bay dù lượn Paramotor, bên cạnh đó là 2 chiếc máy bay cánh bằng và trực thăng bắn pháo sáng tái hiện các trận chiến lịch sử trên không của Quân chủng PK-KQ.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 9

Mở màn cuộc thi, các "phi công" tham gia nội dung điều khiển máy bay cánh bằng chui qua vòng lửa có đường kính từ 1,5m đến 2,5m cho tùy loại động cơ và kích cỡ máy bay. Nội dung này sẽ có 5 mô hình máy bay cất cánh cùng lúc, mỗi chiếc sẽ thay nhau bay qua vòng lửa.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 10
Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 11
Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 12

Nhiều máy bay đã bay xuyên qua vòng lửa nhiều lần một cách đẹp mắt, nhận được tràng pháo tay khen ngợi không ngớt của hàng trăm người theo dõi dọc đường băng.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 13

Không ít "chiến đấu cơ" gãy cánh trước thử thách được coi là khó nhằn nhất của cuộc thi bay biểu diễn năm nay.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 14
Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 15

Anh Trần Minh Sáng (thành viên CLB RC Hải Phòng) tham gia với 2 máy bay chạy động cơ điện, vỏ xốp. Trong quá trình thi đấu 2 chiếc máy bay của anh Sáng đã không vượt qua được vòng lửa và gặp tai nạn đáng tiếc.

"Bình thường tôi bay khá tự tin, do hôm nay là cuộc thi nên có phần tâm lý. Khi tiếp cận vòng lửa tay tôi hơi run thành ra điều khiển không được như mong muốn", anh Sáng chia sẻ.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 16

Ở nội dung biểu diễn máy bay trực thăng, "phi công" sẽ phải điều khiển, dùng càng móc vào sợi dây nối với chai nước đặt trên đường băng. Khi đã hoàn thành móc dây, các hội viên sẽ được tính điểm khi nhấc được chai bay lên từ điểm A và hạ cánh an toàn ở điểm B.

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 17

Hội viên của các CLB mô hình máy bay ngồi kín bên lề đường băng chiêm ngưỡng những màn biểu diễn điêu luyện, đẹp mắt của các "phi công".

Anh Ngọc Hải (CLB Hàng không phía Nam - SBRC Biên Hòa) cho biết: "RC Biên Hòa có chừng 30 thành viên, CLB chúng tôi đến đây chủ yếu giao lưu cùng các CLB khác về nội dung biểu diễn. Bộ môn mô hình máy bay ai cũng có thể chơi, máy bay có nhiều phân khúc, từ 300 - 400 nghìn đồng tới hàng trăm triệu đồng. Tôi mong muốn phong trào ngày càng phát triển, nhiều người tham gia để cộng đồng thêm lớn mạnh".

Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội - 18

Kết thúc cuộc thi với những tiết mục bay phức tạp cho máy bay động cơ phản lực, đòi hỏi "phi công" có kỹ năng điêu luyện, thu hút đông đảo sự chú ý của người xem. Trong chiều 22/10, các "phi công" bước vào phần thi bay tự do.

Bạn Nguyễn Minh Tài (22 tuổi, sống tại TP Hồ Chí Minh) đạt giải 3 nội dung "Scale Phản Lực" cho hay: "Cá nhân tôi cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia cuộc thi ngày hôm nay. Đây là một trong những ngày hội máy bay cánh bằng nói riêng và máy bay nói chung lớn nhất hiện nay tại Việt Nam. Trong trường hợp nhận được nhiệm vụ của Quân chủng Phòng không - Không quân, nếu đủ đáp ứng các yêu cầu, tôi sẵn sàng tham gia đóng góp cho Tổ quốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200 tiêm kích bay biểu diễn lao qua vòng lửa ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO