Hơn 120 người bị bọ chét đốt gây sẩn ngứa khắp người

23/03/2023 10:35

Hàng trăm người dân ở xã Thạch Khê (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị côn trùng đốt gây sẩn ngứa. Ban đầu, nốt sẩn chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể.

Sáng 23/3, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) cho biết thôn Phúc Thanh (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) xuất hiện hàng loạt trường hợp bị viêm da dị ứng do côn trùng đốt.

Cụ thể, cách đây khoảng 10 ngày, vợ chồng anh Đồng Xuân Q. (thôn Phúc Thanh) và 5 thành viên trong nhà bị một loại côn trùng đốt gây sẩn ngứa, gãi xước da. Ban đầu, vết ngứa chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể. Gia đình anh Q. đi khám và điều trị nhiều nơi không khỏi. Địa bàn này còn có nhiều người dân có biểu hiện tương tự gia đình anh Q.

Nhận được tin báo, CDC Hà Tĩnh đã cử cán bộ xuống trực tiếp địa phương để giám sát, điều tra, thực hiện tiêu diệt côn trùng, xác định loại và xử lý nguồn bệnh.

Người dân bị côn trùng 'lạ' đốt gây sẩn ngứa. Ảnh CDC Hà Tĩnh

Kết quả điều tra bước đầu ghi nhận 46 hộ gia đình với 126 người có biểu hiện bị sẩn ngứa. Cơ quan chuyên môn đã điều tra, giám sát và xác định có côn trùng bay, bám vào da của người dân để đốt.

Đặc điểm của loại côn trùng là có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh, bám đậu khắp nơi. "Sau quá trình tìm hiểu chúng tôi xác định côn trùng đốt người dân là bọ chét. Chúng sinh sống trên chó mèo, sau khi phát tán số lượng lớn, chúng bám vào cơ thể người", lãnh đạo CDC Hà Tĩnh cho hay.

Nhân viên hỗ trợ người dân phun khử trùng, vệ sinh nhà ở. Ảnh: CDC Hà Tĩnh

Sau khi sự việc xảy ra, ngành y tế Hà Tĩnh hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng. Đồng thời, thông báo người dân đến trực tiếp Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà để được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Thiện Lương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 120 người bị bọ chét đốt gây sẩn ngứa khắp người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO