Hôm nay 6/12 có gì đặc biệt? Vó ngựa Mông Cổ san bằng Kyiv; Bản thu âm đầu tiên ra đời; Hugo Chávez làm Tổng thống Venezuela, Michael Jackson đột quỵ; Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine

Tổng hợp| 06/12/2023 06:00

Cùng Việt Báo điểm lại những sự kiện đã xảy ra trong ngày 6/12 qua các năm.

-Vó ngựa Mông Cổ san bằng Kyiv

Ngày 6/12/1240 quân Mông Cổ do Batu Khan (cháu trai của Thành Cát Tư Hãn) chỉ huy đã chiếm và tiêu diệt Kyiv (thủ đô Ukraine ngày nay).

Đó là một đòn nặng nề về tinh thần và quân sự đối với Công quốc Galicia–Volhynia, buộc phải phục tùng người Mông Cổ và nhượng bộ Batu Khan đưa quân vào phía Tây lãnh thổ để tiến tiếp vào Trung Âu.

mongol-siege-of-kiev_11zon.jpg

Trước đó Mông Cổ cử một số sứ thần đến Kiev để yêu cầu quy thuận nhưng đã bị Đại công tước Kyiv là Mikhail Vsevolodovich và tướng Dmytro xử tử. Điên tiết, Batu Khan lệnh tấn công Kyiv và tiêu diệt luôn cả các lực lượng chư hầu đang trên đường đến giải cứu Kyiv là Rus, Chorni Klobuky v.v.

Sau 8 ngày vây hãm và sử dụng máy bắn đá, các bức tường của Kiev bị Mông Cổ chọc thủng. Một cuộc thảm sát đẫm máu chưa từng thấy đã diễn ra. Cả thành với hơn 50.000 dân chỉ còn 2000 người sống sót. Khắp nơi ngùn ngụt lửa và chỉ còn 6/14 tòa nhà lớn còn đứng vững. Đây là một trong những trận chiến tiêu biểu cho ‘vó ngựa Mông Cổ’ trong giấc mộng chinh phạt châu Âu.

-Bản thu âm điện tử đầu tiên ra đời

Buổi sáng ngày 6/12/1877, nhà khoa học Thomas Edison bước vào văn phòng của Scientific American và mở chiếc máy quay đĩa hình trụ của mình. Tất cả những người có mặt ở đó vô cùng ngạc nhiên với đoạn ghi âm phát ra: "Chào buổi sáng. Các bạn khỏe không? Các bạn thích chiếc máy này không?’.

thomas-edisons-phonograph_11zon.jpg

Ông còn trình diễn bản ghi âm với đoạn ghi âm giọng đọc đoạn mở đầu một bài hát dân gian: “Mary had a Little Lamb” tại Phòng thí nghiệm Menlo Park của ông. Edison được cấp bằng sáng chế số 200.521 vào ngày 19/2/1878.

Ký kết hiệp ước Anh - Ireland

Ngày 6/12/1922, Hiệp ước Anh-Ireland được ký kết với Thủ tướng David Lloyd George người đứng đầu phái đoàn Anh và đại diện Cộng hòa Ireland bao gồm Michael Collins và Arthur Griffith.

signing-anglo-irish-treaty-1921_11zon.jpeg

Hiệp định có hiệu lực một năm sau ngày ký kết ở London, quy định việc thành lập Nhà nước tự do Ireland với tư cách là một quốc gia trong khối ‘liên hiệp Anh’, giống như Canada.

Ra mắt Pioneer 3

Ngày 6/12/1958, tàu thăm dò mặt trăng Pioneer 3 của quân đội Mỹ rời bệ phóng, thẳng tiến vào không gian. Tuy nhiên do nhiên liệu cạn kiệt nên khi đạt tới độ cao 65.000 dặm trong không gian đã…rơi ngược trở lại Trái đất.

pioneer_3.jpg

Dù Pioneer 3 thất bại trong mục tiêu bay ngang qua mặt trăng nhưng nó vẫn đạt được thành công về mặt khoa học vì thiết bị mang theo đã kịp cung cấp hai mặt cắt gần như hoàn chỉnh của không gian xung quanh Trái đất.

Theo đó, có hai dải bức xạ được xác định rõ ràng bao quanh trái đất. Dải đầu tiên nằm cách bề mặt Trái đất từ 1.400 đến 3.400 dặm. Dải thứ hai từ 8.000 đến 12.000 dặm.

Kevin Keegan lần đầu trở về Anh

Ngày 6/12/1977, tức 6 tháng sau khi rời Liverpool để chuyển sang Đức chơi bóng cho Hamburg SV, huyền thoại Kevin Keegan lần đầu tiên trở về ‘cố quốc’ để đá trận Siêu cúp châu Âu với…Liverpool. Chuyến trở về của danh thủ này gây xôn xao, tò mò cả nước vì ông chính là cầu thủ chuyên nghiệp người Anh đầu tiên chơi bóng tại Đức.

kevin-keegan-1980-european-cup-final-5740997.jpg_11zon.jpeg

Kết quả của chuyến trở về này không mấy vui vẻ vì Liverpool thắng đến 6-0, trong đó có hat-trick của Terry McDermont và thắng chung cuộc 7-1.

-Michael Jackson bị đột quỵ khi đang diễn tập

Buổi chiều ngày 6/12/1995, tin chấn động làng giải trí Mỹ: Michael Jackson bị đột quỵ khi đang luyện tập cho chương trình đặc biệt của HBO.

Đây là chương trình truyền hình đặc biệt mang tên ‘Michael Jackson: One Night Only’ được quay tại Nhà hát Beacon ở New York và dự kiến phát độc quyền trên sóng HBO vào 8h00 tối ngày 10/12. Nhà sản xuất kỳ vọng sẽ thu hút đến 250 triệu khán giả toàn cầu cùng doanh thu hàng tỉ USD.

092657_360w.png

Tuy nhiên khi đang diễn tập cho buổi diễn thì ‘Vua nhạc Pop’ bất thình lình ngã quỵ xuống, bất tỉnh nhân sự và ngay lập tức được đưa đến bệnh viện. Tin tức này lan ra khiến cả nước Mỹ náo động, báo chí tràn ngập hình ảnh Michael Jackson. Rất may ông được cấp cứu kịp thời nhưng buổi diễn đã phải tạm hoãn.

-Hugo Chávez làm Tổng thống Venezuela

Ngày 6/12/1998 Trung tá Hugo Chavez trở thành Tổng thống Venezuela sau khi ông tuyên bố tranh cử với khẩu hiệu giúp đỡ người nghèo.

Các cải cách của Chávez gây ra nhiều tranh cãi trong và ngoài nước, cả khen cả chê, giữa trao thêm quyền cho người nghèo và độc đoán cùng những cách quản lý kinh tế tồi tệ. Những người phản đối cho rằng Hugo Chavez là nhà độc tài, thâu tóm quyền lực chính trị và kinh tế, quân sự hóa chính trị.

130104054658-03-hugo-chavez-gallery.jpg

Ông cũng nổi tiếng vì quan điểm phản đối phụ nữ nâng ngực hay phẫu thuật thẩm mỹ, phản đối ngành công nghiệp sắc đẹp vốn rất nổi tiếng của Venezuela.

Bất chấp các chỉ trích, ông vẫn vượt qua cuộc bầu cử Tổng thống năm 2006 và tiếp tục nắm quyền thêm 1 nhiệm kỳ nữa. Ông bị ung thư và qua đời năm 2013.

-Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine

Ngày 6/12/2017 Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Động thái của Washington thời điểm khiến Israel phản đối gay gắt, gây phẫn nộ ngay cả với chính những đồng minh Ả Rập của Washington về nguy cơ gây bất ổn tại đây. Đồng thời làm dấy lên phản ứng dữ dội từ người Palestine vốn luôn mong muốn phần phía đông Jerusalem sẽ trở thành thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai.

157673.jpg

Chưa hết, ông Donald Trump còn công bố kế hoạch thành lập Đại sứ quán Mỹ tại đây và ngày 14/5/2018 Bộ Ngoại giao Mỹ đã khánh thành tòa nhà Đại sứ quán tại Jerusalem với hơn 800 khách mời, đúng dịp Israel kỷ niệm…70 năm ngày quốc khánh..

Cựu lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi bị kết án 4 năm tù

Ngày 6/12/2021 toàn án tại Myanmar đã kết án cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi 4 năm (sau đó giảm xuống còn hai) vì cáo buộc phản đối quân đội, kích động tình trạng bất ổn công cộng và vi phạm các quy định phòng dịch COVID-19.

aung-san-suu-kyi-1920x1279.jpg

Bà Aung San Suu Kyi từng là Chủ tịch Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Myanmar. Bà có ảnh hưởng mạnh tại Myanmar và từng chịu sự quản thúc tại gia của chính quyền quân sự trong gần 15 năm trong tổng số 21 năm quản chế. Bà được xem là một trong những tù nhân chính trị được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay 6/12 có gì đặc biệt? Vó ngựa Mông Cổ san bằng Kyiv; Bản thu âm đầu tiên ra đời; Hugo Chávez làm Tổng thống Venezuela, Michael Jackson đột quỵ; Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO